Nhìn lại những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử 130 năm của Nintendo (23/9/1889 - 23/9/2019).

Ngày 23/9/1889, Fusajiro Yamauchi mở một cửa hàng bán thẻ hanafuda vẽ bằng tay tại Kyoto, đặt tên là Nintendo. Với họa tiết đậm chất Nhật Bản, hanafuda được sử dụng trong các trò chơi đánh bài truyền thống của người Nhật. Ảnh: Getty Images.

Trong suốt 40 năm, Nintendo là công ty làm thẻ hanafuda số một tại Nhật. Công ty còn sản xuất thẻ bài in hình các nhân vật của Disney, bán trên khắp thế giới. Ảnh: Wikimedia Commons.

Năm 1940, Fusajiro qua đời. 9 năm sau, Nintendo được tiếp quản bởi con trai ông - Fusajiro Hiroshi (lúc ấy 22 tuổi). Ông giữ vị trí chủ tịch trong suốt 50 năm, mở ra thời kỳ chuyển giao của Nintendo từ công ty thẻ bài sang trò chơi điện tử. Ảnh: AP.

Giai đoạn từ 1963 đến 1968, Hiroshi thành lập nhiều hạng mục kinh doanh mới bên cạnh trò chơi. Một trong số đó là "khách sạn tình yêu" cho phép thuê phòng thư giãn trong nhiều giờ. Ảnh: Getty Images.

Khách sạn này kinh doanh tốt, tuy nhiên đã bị Hiroshi đóng cửa để tập trung vào các "mảnh đất" màu mỡ hơn. Ảnh: Pinterest.

Nintendo cũng từng thành công với dịch vụ taxi, nhưng đành giải tán do các vụ kiện công đoàn tốn quá nhiều chi phí. Ảnh: Getty Images.

Vào cuối thập niên 60, Nintendo còn sản xuất gạo ăn liền nhưng không thành công. Hiroshi sau đó quyết định chỉ tập trung vào mảng kinh doanh trò chơi. Lúc ấy, thị trường thẻ bài đã bão hòa, mọi người cần thứ gì đó mới mẻ hơn. Ảnh: Getty Images.

Với Nintendo, đó chính là đồ chơi và trò chơi điện tử. Năm 1970, Hiroshi thuê nhà thiết kế game Gunpei Yokoi để tạo ra trò chơi bắn súng Beam Gun. Khi phát hành, trò chơi nhận khá nhiều phản hồi tích cực. Ảnh: blog.beforemario.com.

Ralph Baer - kỹ sư người Mỹ gốc Đức, cũng đóng vai trò quan trọng. Ông là người phát triển máy game chơi trên TV có tên Magnavox Odyssey. Khi nhìn thấy tiềm năng, Nintendo đã mua bản quyền sản phẩm vào năm 1975. Ảnh: AP.

Năm 1979, Minoru Arakawa, con rể ông Hiroshi trở thành Chủ tịch Nintendo Mỹ với tham vọng thâm nhập thị trường phương Tây. Cửa hàng máy game tiền xu của Nintendo sau đó được mở tại New York. Ảnh: Getty Images.

Shigeru Miyamoto, chàng lập trình viên trẻ là người tạo ra trò chơi nổi tiếng Donkey Kong vào năm 1980. Trò chơi gồm một thợ mộc tên Jumpman cố gắng cứu bạn gái khỏi những con khỉ đột. Người chơi cần điều khiển Jumpman chạy, leo, nhảy qua hàng loạt chướng ngại vật để gặp được cô gái. Ảnh: Getty Images.

Nintendo sau đó đổi tên nhân vật Jumpman thành Mario. Với cốt truyện mới mẻ, Donkey Kong được đón nhận nồng nhiệt. Ảnh: The Verge.

Sau nhiều năm bán game cho các nhà sản xuất, Nintendo bắt đầu phát triển máy chơi game của riêng mình. Năm 1985, máy chơi game Nintendo Entertainment System (NES) ra mắt trên toàn thế giới. Đây được xem là "canh bạc" lớn của Nintendo, cuối cùng thành công ngoài mong đợi với 60 triệu máy bán ra. Năm 1988, báo New York Times gọi NES là "hiện tượng văn hóa giới trẻ". Ảnh: Reuters.

Cùng với NES là sự trở lại của Mario trong tựa game mới Super Mario Bros. Mục tiêu của trò chơi vẫn là giải cứu công chúa (Princess Peach), nhưng cách chơi hoàn toàn khác so với Donkey Kong. Mario là nhân vật ưa thích của trẻ em trong những năm 80. Ảnh: AP.

Super Mario Bros trở thành "bom tấn" của Nintendo, là một trong những game bán chạy nhất mọi thời đại. Nhạc nền trong game gắn bó với tuổi thơ của biết bao thế hệ 7x, 8x và 9x. Ảnh: Nintendo.

Giải cứu nhân vật nữ là mô-típ quen thuộc trong các game Nintendo những năm 80. Năm 1986, Nintendo phát hành The Legend of Zelda. Link - nhân vật chính trong game, phải vượt qua các khu rừng để giải cứu công chúa Zelda khỏi những cạm bẫy. Một số thông tin cho biết phiên bản gốc của game đã bán được 8 triệu bản. Ảnh: YouTube.

Trong một lần thấy nhiều người cặm cụi bấm máy tính bỏ túi trên tàu hỏa, Yokoi nảy sinh ý tưởng tạo ra máy chơi game cầm tay. Năm 1989, máy game cầm tay GameBoy với trò chơi "xếp hình" Tetris ra đời. Sau NES và Mario, GameBoy và Tetris tiếp tục trở thành "cú hit" khi bán được 88 triệu chiếc trong 10 năm lên kệ. Ảnh: Getty Images.

Năm 1991, Nintendo ra mắt máy game Super Nintendo (SNES), sau đó một năm là game đua xe Super Mario Kart. Tính đến 1994, Nintendo đã sản xuất một tỷ băng game các loại (10% là băng Mario). Đến nay, Nintendo đã bán 4,7 tỷ game trên toàn cầu. Những năm 90, Nintendo là cái tên thống trị thị trường máy game điện tử, bám sát nút phía sau là Sega. Ảnh: Getty Images.

5 năm sau SNES, Nintendo ra mắt máy chơi game Nintendo 64 (N64) với CPU 64-bit. Trong ngày đầu lên kệ tại Nhật Bản (23/6/1996), hơn 500.000 máy N64 đã đến tay người dùng. Tại Mỹ, N64 bán ra vào tháng 9. Đến cuối năm, Nintendo bán được 1,7 triệu máy N64 trên toàn cầu. Theo New York Times, đây là một trong những máy game thành công nhất với 33 triệu thiết bị bán ra trong 6 năm. Ảnh: Getty Images.

Cũng trong năm 1996, Nintendo ra mắt loạt nhân vật mới cho GameBoy tên là Pokémon (pocket monster) với 2 game Pokémon Monsters Red và Green. Trong game, người chơi có thể huấn luyện, đem Pokémon đi chiến đấu để thu phục Pokémon khác. Cái tên Pokémon nhanh chóng phổ biến, được chuyển thể thành phim, sách, quần áo và thẻ bài. Pokémon mang về cho Nintendo 5 tỷ USD chỉ trong một năm, là một trong những cơn sốt lớn nhất thập niên 90. Ảnh: Getty Images.

Trong những năm 2000, Nintendo trình làng nhiều máy game cầm tay khác nhau. Một số sản phẩm thành công như GameBoy Color, Pokémon Mini, Nintendo DS và 3DS. Năm 2006, Nintendo DS được đánh giá là một trong những máy game cầm tay tốt nhất. Ảnh: Getty Images.

Cuối năm 2006, Nintendo giới thiệu máy game console Wii, với điểm nhấn là tay cầm điều khiển không dây bằng cử chỉ. Những tựa game thể thao, vận động phù hợp với mọi đối tượng là chìa khóa giúp Wii thành công. Năm 2016, doanh số của Wii đạt 101 triệu chiếc, trở thành máy game bán chạy nhất của Nintendo tại Mỹ. Ảnh: Toronto Star.

Năm 2017, Nintendo ra mắt Switch - sản phẩm kết hợp giữa máy game console và cầm tay. Doanh số của Switch trong 10 tháng đầu tiên bằng với Wii U (bản kế nhiệm của Wii) trong 5 năm. Các game The Legend of Zelda: Breath of the Wild, Super Mario Odyssey góp công lớn cho sự thành công của Switch. Đến nay, có khoảng 35 triệu máy Switch bán ra trên thị trường. Ảnh: Getty Images.

Mario chính là nhân vật biểu tượng của Nintendo. Không chỉ gắn bó với nhiều thế hệ, cốt truyện và dòng game Mario liên tục cải tiến, đổi mới để thu hút người chơi. Năm 2018, Super Mario Odyssey cho Nintendo Switch bán được một triệu bản chỉ sau 2 tháng phát hành. Phiên bản New Super Mario Bros U Deluxe với cách chơi truyền thống cũng bán rất chạy. Ảnh: Getty Images.

Với lịch sử 130 năm, Nintendo đã chứng tỏ vị thế của mình. Thành công của Nintendo phần lớn đến từ các nhân vật nổi tiếng, cốt truyện game hấp dẫn và những thiết bị thân thiện với mọi người. Tuy trải qua nhiều thăng trầm, Nintendo vẫn luôn có chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ. Ảnh: Reuters.

Phúc Thịnh (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nhìn lại 130 năm Nintendo, cái nôi sinh ra Mario và Pokemon

    Nhìn lại 130 năm Nintendo, cái nôi sinh ra Mario và Pokemon

    30/09/2019 2:23 PM

    Nhìn lại những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử 130 năm của Nintendo (23/9/1889 - 23/9/2019).

  • Các hãng game méo mặt vì Pokemon Go

    Các hãng game méo mặt vì Pokemon Go

    23/08/2016 9:38 PM

    Trong khi Nintendo vẫn đang phấn chấn nhờ Pokemon GO tiếp tục làm mưa làm gió trên thế giới thì các hãng khác lại đau đầu vì sức ảnh hưởng của game này.

  • Đằng sau cơn sốt Pokemon GO

    Đằng sau cơn sốt Pokemon GO

    26/07/2016 10:34 PM

    Với những gì đã thể hiện trên truyền thông và thực tế, Pokemon GO xứng đáng là trò chơi điện tử hàng đầu hiện nay. Nhưng bên cạnh đó còn khá nhiều vấn đề cần bàn về sản phẩm này.

  • Satoru Iwata: Người đưa Nintendo vào thế kỷ 21

    Satoru Iwata: Người đưa Nintendo vào thế kỷ 21

    22/07/2015 11:11 AM

    Trong số 40 game đứng đầu đã được bán ra hoặc được tải xuống hơn 15 triệu lần, có 12 game là được tung ra dưới thời ông Iwata trị vì Nintendo.

  • Báo Tây xin lỗi vì đã chỉ trích Flappy Bird

    Báo Tây xin lỗi vì đã chỉ trích Flappy Bird

    11/02/2014 1:53 PM

    "Mọi người vẫn thích những thứ không hoàn hảo", Nguyễn Hà Đông, tác giả của tựa game đình đám nhất thời gian qua Flappy Bird đã chia sẻ rất thật trên Twitter hồi tháng 3 năm ngoái như vậy.

  • Hãng Nintendo lên tiếng về game gây sốt Flappy Bird

    Hãng Nintendo lên tiếng về game gây sốt Flappy Bird

    11/02/2014 8:03 AM

    Hãng sản xuất game hàng đầu thế giới Nintendo ngày 10/2 đã lần đầu lên tiếng về trò game di động đang gây sốt trên toàn thế giới Flappy Bird của .GEARS studio, sau khi có một số ý kiến cho rằng tác giả đã sử dụng hình đồ họa từ trò Super Mario đình đám của Nintendo, cụ thể là hình ống nước.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.