Gần một tuần kể từ sự cố, nhiều thuê bao MobiFone cho biết vẫn chưa nhận được đền bù từ nhà mạng.

Sự cố mạng MobiFone xảy ra trên diện rộng, khiến rất nhiều khách hàng của nhà mạng này mất kết nối trong nhiều giờ vào chiều tối ngày 29/9. Sau gần một tuần, sự cố này vẫn còn để lại nhiều câu hỏi cho người dùng.

Chưa thống kê được số thuê bảo ảnh hưởng

Trên mạng xã hội có rất nhiều phản ánh về sự cố ngày 29/9 từ người dùng ở nhiều tỉnh thành, địa phương. Trên fanpage của MobiFone ở thời điểm mạng gặp sự cố, nhiều người dùng từ các tỉnh thành như Vĩnh Long, Bình Định, Thái Bình... than phiền việc họ không thể thực hiện cuộc gọi, truy cập Internet và nhắn tin.

Đồng thời, sự cố kéo dài từ khoảng 4 giờ liền mới được khắc phục. Từ đó, có thể đánh giá đây là một sự cố nghiêm trọng, kéo dài nhiều giờ và ảnh hưởng trên diện rộng.

Bên cạnh đó, sự cố này cũng gây ảnh hưởng lớn đến người dùng. Trong đó, cánh tài xế xe ôm công nghệ, những người buộc phải có Internet và sóng di động để làm việc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Sự cố ngày 29/9 diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng rất nhiều khách hàng của MobiFone.

Tình hình còn tệ hơn với các shipper giao thức ăn của các nền tảng như Baemin, GrabFood... “Tôi không dùng MobiFone, nhưng nhiều khách hàng dùng nhà mạng này. Họ đặt đồ ăn bằng mạng Wi-Fi, nhưng khi tôi đến giao thì không thể gọi được. Lúc hủy đơn hàng mới biết do họ dùng MobiFone”, Lê Quân, một shipper giao thức ăn tại khu vực quận 8, TP.HCM cho biết.Theo giới xe ôm công nghệ, từ 16-21h là thời gian cao điểm, nhiều tài xế trông đợi vào khung này để “cày” các chỉ số để được hưởng lợi nhuận cao hơn. “Đang trong giờ tôi cày cho đủ 200 kim cương mà MobiFone lỗi mấy giờ liền vậy là quá thiệt hại cho tôi rồi”, Minh Vương, tài xế công nghệ sống ở Dĩ An, Bình Dương cho biết.

Tuy vậy, trả lời Zing, đại diện MobiFone cho biết hiện nhà mạng này vẫn chưa thể thống kê số thuê bao bị ảnh hưởng trong sự cố đường truyền xảy ra ngày 29/9.

"Hiện chúng tôi đang ưu tiên đền bù cho người dùng trước. Trong thời gian ngắn sẽ thống kê số thuê bao bị thiệt hại và gửi thông cáo đến báo chí", đại diện MobiFone chia sẻ.

Vì sao nhiều người vẫn chưa nhận được đền bù từ MobiFone?

Chiều 30/9, MobiFone thông báo đền bù cho khách hàng bằng một số gói ưu đãi.

Theo đó, người dùng sử dụng "điện thoại thông thường" sẽ được miễn phí cuộc gọi dưới 10 phút, tối đa 1.000 phút trong 30 ngày. Với khách hàng sử dụng điện thoại thông minh, MobiFone tặng 7,5 GB dữ liệu di động. Mỗi ngày người dùng được sử dụng tối đa 1,5 GB. Đồng thời, số dữ liệu được đền bù có hạn dùng trong 5 ngày.

Tuy nhiên, trên nhiều nhóm mạng xã hội và khảo sát nhanh một số người dùng MobiFone, Zing ghi nhận vẫn còn nhiều người chưa nhận được các gói ưu đãi này.

"Mình vẫn chưa nhận được đền bù, kể cả tin nhắn xin lỗi luôn", người dùng có tên Xuân Hòa chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhiều khách hàng cho biết vẫn chưa nhận được đền bù từ MobiFone, dù bị ảnh hưởng từ sự cố.

Bên cạnh đó, gói ưu đãi đền bù của MobiFone được đánh giá là chưa hợp lý. Lưu lượng sử dụng 1,5 GB khá cao, nhiều người dùng cho biết khó có thể dùng hết trong vòng một ngày.Trả lời việc này, đại diện MobiFone cho biết đang rà soát để đền bù. "Thuê bao nào chưa nhận được đền bù có thể liên hệ MobiFone để được trợ giúp", phía MobiFone cho biết.

"Gói đó nhiều lắm, xài mãi không hết. Bình thường cũng không ai đăng ký gói đó cả", người dùng Kỳ Sơn ở TP.HCM chia sẻ.

Ngoài ra, đa phần người dùng đều đã đăng ký gói dữ liệu trước đó. Vì vậy việc bồi thường nằm ngoài nhu cầu sử dụng.

"Tôi vốn đăng ký gói dung lượng 4 GB/ngày, giờ MobiFone cho thêm 1,5 GB cũng chẳng để làm gì, dùng không đến", người dùng Dương Đức tại Hà Nội cho biết.

Nguyên nhân nào dẫn tới sự cố lớn như vậy?

Sự cố của MobiFone diễn ra từ khoảng 16h ngày 29/9, và tới 23h cùng ngày MobiFone mới có thông báo chính thức trên fanpage. Trong thông báo của MobiFone, nhà mạng này cho biết nguyên nhân dẫn đến sự cố mất mạng nghiêm trọng là do "lỗi đường truyền". Tuy vậy, nhà mạng từ chối cung cấp chi tiết nguyên nhân đã dẫn đến lỗi này.

“Sự cố mất kết nối của nhà mạng MobiFone là rất lớn, thời gian xảy ra quá dài, ảnh hưởng đến nhiều người dùng trên cả nước”, một chuyên gia viễn thông làm việc tại Hà Nội nhận định.

Lỗi khiến người dùng không thể gọi, truy cập Internet.

Theo vị này, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các sự cố lớn như thiên tai, bão lũ gây đứt nhiều tuyến cáp. Do hệ thống không đảm bảo dự phòng hoặc cơ chế dự phòng có vấn đề. Ngoài ra, cũng có thể do tấn công mạng. Tuy nhiên, chuyên gia viễn thông nói trên cho biết chỉ những nhân viên kỹ thuật làm việc trong mạng mới có thể khẳng định nguyên nhân chính xác.

Đây không phải lần đầu tiên mạng 3G/4G MobiFone gặp sự cố.

Ngày 6/12/2018, mạng 3G/4G MobiFone cũng gặp trục trặc tại một số khu vực nội thành Hà Nội, TP.HCM. Sau khoảng 3 tiếng, kết nối mới trở lại bình thường. Lúc đó, MobiFone giải thích trục trặc đến từ "sự cố lỗi thiết bị mạng data".

Chia sẻ với Zing, đại diện của MobiFone cho biết những sự cố kỹ thuật có nguyên nhân không giống nhau. Sau mỗi sự cố, nhà mạng đều cố gắng khắc phục và đảm bảo không xảy ra lỗi tương tự.

"Chúng tôi có thể đảm bảo sự cố vì lỗi như thế này sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, trong kỹ thuật thì không thể đảm bảo 100% sẽ không bao giờ xảy ra lỗi. Quan trọng là khả năng xử lý và khắc phục lỗi", phía MobiFone chia sẻ thêm.

Tiến Đức (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.