Theo công bố mới đây của Bộ Công Thương, người có thu nhập hàng tháng cao nhất trong số các doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc đã vượt con số 70 triệu đồng.

Cụ thể, người đứng đầu bảng lãnh đạo doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương về thu nhập bình quân hàng tháng trong năm 2013 là ông Đỗ Ngọc Khải - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp dầu thực vật với mức 74,72 triệu đồng.

Con số này cao hơn hẳn mức trung bình của các lãnh đạo Tập đoàn Nhà nước, giao động ở mức 50-65 triệu đồng. Ví dụ, hai lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Dầu khí là ông Phùng Đình Thực (vừa thôi chức Chủ tịch) và Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu có mức thu nhập lần lượt là 65,8 và 64,3 triệu đồng. Trong khi đó tân Chủ tịch là ông Nguyễn Xuân Sơn nhận mức thù lao 59,4 triệu đồng mỗi tháng cho cương vị Phó tổng giám đốc.

Lương của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước quá cao từng gây không ít bức xúc trong dư luận

Tiếp đó là ngành điện với mức 61,3 triệu cho Chủ tịch Hoàng Quốc Vượng, cao hơn người đứng thứ hai là Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh nhận mức 53,4 triệu.

Danh sách những người nhận mức thu nhập trên 50 triệu mỗi tháng cũng có đầy đủ lãnh đạo các tập đoàn Than khoáng sản, Xăng dầu, Dệt may và Hóa chất. Theo đó, Chủ tịch Petrolimex - Bùi Ngọc Bảo nhận thù lao 54 triệu, trong khi Tổng giám đốc Trần Văn Thịnh kém 2 triệu đồng.

Ông Trần Xuân Hòa, người vừa thôi chức Chủ tịch Tập đoàn Than khoáng sản trong năm qua có thu nhập trung bình mỗi tháng là 53,4 triệu, còn Tổng giám đốc Lê Minh Chuẩn, người vừa thay ông Hòa ngồi ghế Chủ tịch nhận mức 52,7 triệu.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Nguyễn Anh Dũng nhận 57,1 triệu mỗi tháng trong năm qua và người có thu nhập cao thứ 2 tập đoàn là Tổng giám đốc Nguyễn Đình Khang xấp xỉ 56 triệu.

Chủ tịch Tập đoàn có thu nhập thấp nhất trong số 6 tập đoàn của Bộ Công Thương thuộc về ngành dệt may khi ông Vũ Đức Giang nhận 52,4 triệu. Tổng giám đốc tập đoàn này là ông Trần Quang Nghị có thu nhập 50,9 triệu đồng.

Thu nhập kể trên được tính dựa trên Nghị định 51 năm 2013 của Thủ tướng về việc quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với viên chức quản lý doanh nghiệp. Theo nghị định này mức lương cao nhất cho quản lý tập đoàn là 36 triệu đồng cộng thù lao cao nhất theo mức độ hoàn thành nhiệm vụ không vượt quá 18 triệu.

Bộ Công Thương cho hay mức lương này đã được duyệt sau khi có thỏa thuận của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Liên quan đến mức thu nhập được quy định tại nghị định này, tại hội nghị tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước hồi đầu năm, Chủ tịch ngân hàng Đầu tư phát triển Trần Bắc Hà từng kêu rằng lương 36 triệu đồng cho lãnh đạo doanh nghiệp là khó sống và không theo kịp cơ chế thị trường.

Tại phiên họp thường vụ Quốc hội hồi đầu tháng về dự Luật Doanh nghiệp sửa đổi, câu chuyện lương khủng của lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước cũng được bàn luận sôi nổi.

Chủ nhiệm ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng nguyên tắc bất di bất dịch là lương phải gắn hiệu quả sản xuất. Không thể cào bằng theo kiểu 36 triệu, trong khi hiệu quả doanh nghiệp rất khác nhau. Trong khi Phó chủ nhiệm Bùi Sỹ Lợi nói rằng với quy định như hiện nay thì "cứ anh nào đang làm cán bộ mà được bổ nhiệm làm giám đốc tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thì quá sướng".

Chí Hiếu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.