Nhà đầu tư Mỹ Jim Rogers không phải người xa lạ với các quyết định “ngược đời”. Một trong những động thái táo bạo nhất của ông là đặt cược vào nội tệ Triều Tiên.
Theo Business Insider, tác giả, nhà đầu tư nổi tiếng Mỹ Jim Rogers là người sáng lập Quỹ Quantum với tỉ phú George Soros. Ông vừa phát biểu trên kênh Real Vision TV, cho hay Triều Tiên đang ở vị trí Trung Quốc đã từng hồi năm 1981.
“Nếu tất cả chúng ta đều mua tiền tệ của Triều Tiên, một ngày nào đó chúng ta sẽ giàu lên”, Rogers nói. Hiện Triều Tiên dùng đồng won Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (KPW). Nhà đầu tư Mỹ cho rằng đất nước châu Á đang mở cửa và đây là điểm khiến họ trở thành mục tiêu cược tốt.
Jim Rogers cho biết: “Triều Tiên hôm nay đang là Trung Quốc hồi năm 1981. Đặng Tiểu Bình bắt đầu mở cửa nước này từ năm 1978. Hầu hết chúng ta, trong đó có cả tôi, đều không biết điều này hoặc nhận thức được nhưng lại bỏ qua, không quan tâm. Triều Tiên đang đi con đường đó”.
“Hiện có 15 khu vực thương mại tự do. Bạn có thể đi tour xe đạp ở Triều Tiên nếu muốn. Bạn cũng có thể đi tour xem phim. Ý tôi là nếu bây giờ bạn đến Triều Tiên, bạn sẽ thấy những nhà hàng đáng kinh ngạc trải khăn bàn trắng, với dao, nến. Đây là Triều Tiên mà chúng ta đang nói đến”, ông nói thêm.
Nhà đầu tư Mỹ cho biết các nhà đầu tư Nga và Trung Quốc đang đổ vào Triều Tiên, chia sẻ thêm ông từng suýt gia nhập nhóm nhà đầu tư Trung Quốc có ngân hàng ở Triều Tiên. Rogers cho hay luật sư của ông nói rằng ông không thể đầu tư vào đó.
“Họ sẽ là những người giàu nhất Trung Quốc, vì họ đang bắt đầu mở các ngân hàng và mọi thứ khác ở Triều Tiên, còn bạn và tôi chỉ ngồi đây và nói: “Hôm nào đó mua cho tôi chai Champagne nhé”, ông chia sẻ. Rogers không cho rằng ông theo bất kỳ trường phái kinh tế nào, song thừa nhận quan điểm của ông phù hợp với trường phái kinh tế Áo.
Jim Rogers là nhà đầu tư thú vị, được biết đến với các khoản cược táo bạo. Ông có đầu tư vào Zimbabwe, hiện đang xem xét cơ hội ở Kazakhstan cùng Rwanda. Dù vậy, Rogers không phải người duy nhất hướng về Triều Tiên.
Quốc gia châu Á đã và đang thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài, đăng tải video về “vùng kinh tế độc đáo” của họ trên trang YouTube. Đầu năm nay, tờ The New York Times công bố hồ sơ cho thấy nhà đầu tư James Passin thuộc hãng Firebird Management đang cố gắng đặt cược vào Triều Tiên.
Tuy nhiên vẫn có căng thẳng gia tăng giữa quốc gia chịu nhiều cô lập và phần còn lại của thế giới. Vì thế, cuộc sống trở nên khó khăn hơn với những ai đang đầu tư vào nước này. Đầu tháng 9, hãng tin Reuters cho hay Hay, Kalb & Associates - công ty luật duy nhất do người nước ngoài thành lập tại Triều Tiên - sẽ bị đình chỉ hoạt động.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.