John C. Bogle hay Jack Bogle được mệnh danh là "bố già phố Wall" với kinh nghiệm hơn 20 năm quản lý và đưa Vanguard Group trở thành một trong những quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới quy mô hơn 20 triệu nhà đầu tư và trị giá đạt 3 nghìn tỷ USD.
Trong công việc, Bogle đã luôn là một nhà đầu tư khôn ngoan và dũng mãnh khi nói về phố Wall, quỹ tương hỗ, các nhà đầu tư và cả các chỉ số. Đối với cuộc sống, ông cũng có những nguyên tắc rõ ràng để có thể lập thân, lập nghiệp:
1. Nếu muốn trở thành doanh nhân, hãy chấp nhận rủi ro
Là nhà sáng lập và từng giữ vai trò Giám đốc điều hành (CEO) của quỹ tương hỗ The Vanguard Group, Jack Bogle có lần nói rằng: "Nếu không tưởng tượng ra nổi mức thua lỗ 20% trên thị trường chứng khoán thì bạn đừng nên đầu tư cổ phiếu làm gì".
Mặc dù chúng ta khuyến khích những người trẻ tuổi nên bắt đầu tiết kiệm cho tương lai sớm nhất có thể. Nhưng tiết kiệm khi còn trẻ không đồng nghĩa với việc bạn sẽ giàu có.
"Một doanh nhân sẽ cần đến mọi nguồn vốn có sẵn cho hoạt động kinh doanh, điều đó có thể sẽ khiến họ không thể có những khoản tiết kiệm cá nhân. Nếu bạn không thành công khi sử dụng tiền để đầu tư, bạn sẽ tay trắng. Nhưng ngược lại, phần thưởng sẽ lớn hơn rất nhiều con số bạn có thể tưởng tượng".
2. Hãy làm việc chăm chỉ nhất có thể, điều đó không đau đâu
"Hãy làm việc nhiều hơn, khó hơn và thông minh hơn. Đó là bí mật tôi học được từ Alexander Hamilton", Jack Bogle chia sẻ. Ngay khi tỉnh lại sau cuộc phẫu thuật cấy ghép tim năm 1996, lời đầu tiên ông nói là: "Hãy cho tôi mượn một cây bút chì và một mẩu giấy".
Làm việc ở mọi hoàn cảnh là một trong những bí quyết làm nên thành công của ông trùm đầu cơ Jack Bogle. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận bản thân không bao giờ đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
3. Hãy làm việc ở một công ty đúng nghĩa, dù công việc có thể không phù hợp với bạn
"Một khi bạn có thể làm việc ở một công ty đúng nghĩa, nó sẽ là cơ hội rất lớn", Jack Bogle khẳng định. Ở một công ty "chuyên nghiệp" đúng nghĩa, cho dù bắt đầu từ một vị trí nhỏ nhất bạn vẫn có cơ hội lớn để quan sát, học tập và làm được những việc có ý nghĩa.
Bogle khuyên những người trẻ tuổi mới đầu tư hãy bắt đầu với những quỹ đầu tư chỉ số chi phí thấp trước. Điều này giúp bạn quan sát thị trường và tích lũy kinh nghiệm đầu tư. Số lãi nhỏ tích lũy dần sẽ trở thành khối tài sản lớn sau nhiều năm.
4. Đừng thuê cố vấn tài chính
"Trừ khi bạn mới bắt đầu và cần lời khuyên để làm quen với thị trường, nếu không bạn không cần cố vấn nào cả", Jack Bogle tuyên bố. Nếu muốn đầu tư thành công, bản thân bạn cần có kiến thức và nhanh nhạy với thị trường. Thay vì trả chi phí thuê cố vấn, bạn nên tích lũy kiến thức và dựa vào kinh nghiệm thị trường của chính mình.
Tuy nhiên, "đó là một lựa chọn cá nhân. Trong trường hợp không tự tin và cảm thấy cần sự giúp đỡ thì bạn nên tham khảo các cố vấn", Jack Bogle nói.
5. Không bao giờ bỏ cuộc
Không ai có thể khẳng định điều gì sẽ đến vào ngày mai. Một trong những triết lí sống của Jack Bogle là: "Luôn quyết tâm quay lại để trở thành một phần của cuộc sống". Ông luôn sống hết mình, không chịu khuất phục trước bất kỳ khó khăn nào. Bởi chỉ có không bỏ cuộc thì bạn mới có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.
Năm 31 tuổi, Jack Bogle được chẩn đoán mắc bệnh tim. Từ đó, ông thường xuyên gặp vấn đề rối loạn nhịp tim và ngất xỉu. Nhưng ở tuổi 65, ông đã trải qua ca phẫu thuật cấy ghép tim rất nguy hiểm.
Bác sĩ phẫu thuật của ông từng nói: "Jack Bogle được cấy ghép tim thành công ở tuổi 65 không phải vì ông ấy là ai hay có bao nhiêu tiền. Ca phẫu thuật được phép thực hiện và thành công bởi ý chí và khát khao muốn sống của chính ông. Người đàn ông đó có tinh thần thép, đúng như cách ông ấy sống và phát triển sự nghiệp của mình".
Thu Hoài (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.