Trong chặng đường phát triển 15 năm qua kể từ khi được Thủ tướng Chính phủ nhấn nút chính thức hòa mạng Internet toàn cầu vào ngày 10/1/2006, Website Chính phủ, nay là Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, nhiều thành tích nổi bật.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại trực tuyến với nhân dân trong và ngoài nước qua Website Chính phủ và một số cơ quan truyền thông điện tử ngày 9/2/2007

Ngay từ khi nhận trọng trách là người đứng đầu Chính phủ từ ngày 28/6/2006, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã rất quan tâm, yêu cầu Ban Quản lý dự án và lãnh đạo cơ quan Website Chính phủ báo cáo thường xuyên. Khi làm việc, Thủ tướng sử dụng máy tính hằng ngày trực tiếp khai thác thông tin và góp ý cho nhiều chuyên mục quan trọng của Website Chính phủ.

Sau khi có Quyết định số 07/2006/QĐ-VPCP ngày 18/8/2006 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về việc tổ chức tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính, Website Chính phủ đã mở mục tiếp nhận theo 4 nội dung cụ thể.

Hàng nghìn thư của công dân, doanh nghiệp trong nước, kiều bào ở nước ngoài và các tổ chức quốc tế đã gửi đến hộp thư của Website Chính phủ và đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông báo chí khác tỏ rõ sự hoan nghênh, ủng hộ nhiệt tình về quyết tâm cải cách hành chính của Chính phủ.

Từ đầu tháng 7/2006, hệ thống bảo đảm phần mềm và phân tích nội dung quy trình đối thoại trực tuyến đã được nhóm kỹ thuật Ban Quản lý dự án phối hợp các đơn vị thi công và thử nghiệm.

Sự kiện đáng nhớ và nổi bật nhất là ngày 9/2/2007, lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ đối thoại trực tuyến với nhân dân trong và ngoài nước qua Website Chính phủ và một số cơ quan truyền thông điện tử, mở đầu thời kỳ Website Chính phủ và sau đó là Website các Bộ, ngành, địa phương trở thành phương tiện đối thoại điện tử thường xuyên giữa chính quyền và nhân dân, phục vụ đắc lực hoạt động chỉ đạo điều hành kinh tế xã hội của Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương.

Sự kiện đã nhận được sự theo dõi trực tiếp của nhiều cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Cuộc đối thoại đã trở thành một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa lớn cả về xã hội, chính trị, đối ngoại được dư luận trong nước và quốc tế đưa tin và đánh giá cao; được các cơ quan truyền thông đánh giá là 1 trong 10 sự kiện nổi bật về công nghệ thông tin và truyền thông năm 2007.

Website Chính phủ đã vận hành liên tục 24/7/365, thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ theo đúng mục tiêu đề ra, trở thành phương tiện giao tiếp điện tử chính thống giữa Chính phủ với cộng đồng xã hội trong và ngoài nước.

Những quyết sách, thông điệp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về quản lý, điều hành đất nước đã được chuyển tải toàn văn tức thời đến mọi người quan tâm qua mạng thông tin toàn cầu, không phụ thuộc vào khoảng cách không gian và thời gian. Đồng thời, cũng hầu như tức thời qua Website Chính phủ có thể thu nhận được ý kiến của công dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế gửi đến Chính phủ trả lời.

Ngày 19/7/2007, Ban Quản lý dự án đã chính thức bàn giao cho cơ quan Website Chính phủ vận hành và triển khai các bước phát triển tiếp, theo lộ trình Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ.

Ngày 15/8/2007, phát hành Trang tin chính thức và duy nhất của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (thutuong.chinhphu.vn) như một trang thành phần của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Cũng trong tháng 8/2007, Website Chính phủ đã chính thức tích hợp Trang tin của Văn phòng Chính phủ (vpcp.chinhphu.vn), đồng thời mở 11 cửa giao tiếp trực tuyến với nhân dân, doanh nghiệp.

Trong 15 năm qua, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, đã triển khai công tác thông tin truyền thông trên cả 3 phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, tiếp tục khẳng định là một trong những cơ quan thông tin truyền thông chính thức, chính thống chủ lực, đặc biệt đã tạo được dấu ấn truyền thông mạnh mẽ về quyết tâm và nỗ lực chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Báo Điện tử Chính phủ đang làm tốt việc định hướng truyền thông.

Sau 15 năm hình thành và phát triển, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã vươn lên trở thành một kênh truyền thông đa phương tiện, kênh thông tin chính thống và quan trọng của Chính phủ trên mạng Internet; thực hiện đầy đủ 3 chức năng gồm tổ chức quản lý, công bố thông tin chính thức của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, là đầu mối kết nối thông tin hành chính quốc gia và là nơi cung cấp những dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ.

Một số chương trình, sản phẩm đã được Cổng thông tin điện tử Chính phủ chủ trì, phối hợp thực hiện như Chương trình dân hỏi - Bộ trưởng trả lời, chương trình đối thoại giữa Chính phủ với người dân, chương trình Việt Nam Online; giao ban trực tuyến giữa Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương; họp báo Chính phủ thường kỳ… đã được đông đảo nhân dân đón nhận, đánh giá cao… qua đó, góp phần thông tin kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan.

Nhấn mạnh vai trò của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đánh giá, những hoạt động của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã góp phần tích cực đưa hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến với cấp quản lý, với đông đảo nhân dân cả trong và ngoài nước, góp phần tạo phương tiện làm việc mới của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ, cùng với các cơ quan thông tin, truyền thông đại chúng khác củng cố nhịp cầu nối Chính phủ với nhân dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch của các chủ trương, chính sách.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho biết, xác định được tầm quan trọng của Website Chính phủ, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Cổng TTĐT Chính phủ đã được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, sự động viên, hỗ trợ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân. Những ngày đầu, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng đã có dịp đến thăm, động viên các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại trụ sở của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ở 16 Lê Hồng Phong.

“Ban đầu bộ máy làm việc còn rất thô sơ, ít người, tuy nhiên sau 15 năm hình thành và phát triển, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã hoạt động rất chuyên nghiệp, để lại những dấu ấn đậm nét, vươn lên trở thành một kênh truyền thông đa phương tiện, kênh thông tin chính thống của Chính phủ trên mạng Internet, giúp cho việc truyền tải những quyết sách của Chính phủ, thông tin giữa Chính phủ với các ngành các cấp nhanh hơn, thông thoáng hơn”, nguyên Phó Thủ tướng đánh giá.

Bên cạnh đó, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cũng đã thông tin truyền thông tạo dấu ấn về quyết tâm và nỗ lực chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, thông điệp của Thủ tướng Chính phủ xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ, nói đi đôi với làm, góp phần tạo sự đồng thuận trong thực thi; đồng thời kịp thời phản ánh sự ghi nhận, đánh giá tích cực, ủng hộ và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Ngoài ra, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã từng bước đổi mới, cải tiến về cách thức truyền thông, đồng thời nâng cao chất lượng thông tin truyền thông đa phương tiện qua các chương trình. Ứng dụng công nghệ duyệt xuất bản từ xa; đẩy mạnh cập nhật kịp thời thông tin lên các trang mạng xã hội như Facebook, sử dụng các phần mềm, ứng dụng, tính năng công nghệ mới như chức năng livestream trên mạng xã hội Facebook, Fanpage, trên kênh Youtube, góp phần nhanh chóng đưa thông tin của Chính phủ đến với mọi tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã thực hiện tốt công tác tham mưu, tổng hợp thông tin báo chí, dư luận phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp tham mưu, tổng hợp thông tin nhiều vấn đề kinh tế - xã hội, vấn đề dân sinh bức xúc, báo chí phản ánh, kiến nghị đề xuất xử lý, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Chính phủ, Văn phòng Chính phủ…

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước, xuất bản, phát hành Công báo in và Công báo điện tử nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phối hợp với các Vụ, Cục của Văn phòng Chính phủ tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng Văn phòng Chính phủ điện tử, Chính phủ điện tử, hiện nay đang quản lý, vận hành hệ thống công nghệ thông tin của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ bảo đảm an toàn, thông suốt.

“Từ những hiệu quả, kết quả mà Cổng Thông tin điện tử Chính phủ mang lại, tôi thấy việc thành lập Cổng Thông tin điện tử Chính phủ là một quyết sách rất đứng đắn của Chính phủ. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, do hạn chế tiếp xúc, giãn cách xã hội nên chúng ta càng nhìn rõ hiệu quả hơn khi Cổng Thông tin điện tử Chính phủ là cầu nối để truyền tải những thông tin, quyết sách, quyết định, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc kêu gọi cả cộng đồng, người dân cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh”, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan khẳng định.

Nhìn lại chặng đường 15 năm hình thành và phát triển đã qua, định hướng để Cổng Thông tin điện tử Chính phủ hoạt động hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho rằng, cuộc cách mạng công nghệ số ngày càng phát triển, vì vậy đòi hỏi chúng ta cần phải có cách tiếp cận và tư duy mới về phát triển công nghệ.

“Do đó, chúng ta cần phải tiếp tục trau dồi, nâng cao trình độ để nâng cấp, đổi mới các tính năng theo sự phát triển của công nghệ; tiếp tục đổi mới nội dung để đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân, phải hết lòng vì nhân dân, lấy dân làm gốc; nghiên cứu phát triển các ứng dụng và tăng cường công tác bảo đảm an toàn hệ thống và an ninh mạng; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết sáng tạo để khơi dậy sức mạnh của cả tập thể, thống nhất trong nhận thức và hành động để tiếp tục phát triển bền vững”, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhấn mạnh.

Thùy Chi (Báo Chính Phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.