Cho rằng tỷ giá đưa ra không hợp lý, trong ngày đầu tiên, người dân Zimbabwe tỏ ra không hào hứng với chương trình đổi tiền của Chính phủ.

Ngày hôm qua, Ngân hàng Trung ương Zimbabwe (RBZ) bắt đầu quy đổi nội tệ ra USD, phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế. Tuy nhiên, những gì diễn ra trong ngày đầu tiên không cho thấy sự ủng hộ của người dân đối với chính sách của Chính phủ.

Phần lớn số người được hỏi đều cho rằng, họ không hài lòng với tỷ giá RBZ đưa ra, theo thông tin từ The Herald. Trước đó, theo thông báo của Chính phủ, bất kỳ tài khoản nào có số dư từ 0 đến 175 triệu tỷ đôla Zimbabwe sẽ được nhận một khoản tiền đồng hạng 5 USD. Với những tài khoản có số dư cao hơn, mỗi 35 triệu tỷ đôla Zimbabwe sẽ được đổi lấy 1 USD.

Ở một số ngân hàng lớn tại Zimbabwe như CABS, CBZ hay FBC, lượng người đến đổi tiền trong ngày hôm qua không nhiều. Thông tin tại một số trung tâm tài chính khác lại cho thấy, Ngân hàng Trung ương Zimbabwe chưa chuẩn bị đầy đủ cho cuộc “thay máu” nội tệ lần này. Không đủ ngoại tệ, cùng với thông tin tỷ giá chưa đầy đủ là 2 nguyên nhân chính ảnh hưởng tới quá trình đổi tiền cho người dân.

Tại Zimbabwe, 100 tỷ chỉ đủ để mua trứng. Ảnh: Ibtimes.

Standard Chartered (SC), một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới có trụ sở tại Zimbabwe, cho biết vẫn chưa nhận được thông báo cụ thể về chương trình đổi tiền từ RBZ. Trong khi đó, Barclays Bank tiết lộ, quá trình đàm phán với Chính phủ Zimbabwe về chương trình đổi tiền vẫn chưa hoàn tất.

Tại một số ngân hàng khác như POSB, Ecobank hay ZB Bank, hoạt động đổi tiền cũng chưa thể diễn ra.

Theo ghi nhận từ truyền thông Zimbabwe, trong ngày đầu tiên tiến hành đổi tiền, một số người dân chưa được nhận USD do không làm đúng yêu cầu của Chính phủ. Những người này hoặc không sở hữu, hoặc chưa mang đúng loại tiền nằm trong diện quy đổi của RBZ.


Tô Đức (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.