Chứng khoán sụt giảm mạnh nhất 8 năm đã làm hao hụt lượng lớn tài sản của các tỷ phú nước này.

Đến ngày 12/6, khi chứng khoán chạm đỉnh, các tỷ phú nước này thuộc top 400 người giàu nhất thế giới đã có thêm 121 tỷ USD năm nay. Nhưng kể từ đó, họ đã mất 100 tỷ USD khi thị trường lao dốc. Riêng đầu tuần này, khối tài sản bị bốc hơi đã là 30 tỷ USD.

Sự biến động trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã làm xáo trộn bảng xếp hạng người giàu thế giới suốt thời gian qua. Nước này đã vượt qua tất cả quốc gia khác, trừ Mỹ về số tỷ phú và tổng tài sản.

Pan Sutong - Chủ tịch Goldin Group đã mất hơn 20 tỷ USD trong tháng qua. Ảnh: Imagine China

Hiện Trung Quốc có 26 tỷ phú, sở hữu 262 tỷ USD, chiếm 6% tổng tài sản của 400 người giàu nhất thế giới. 2 năm trước, họ chỉ có 21 tỷ phú, với 106 tỷ USD và đóng góp 3% cho top 400.

Người kiếm được nhiều nhất năm nay là ông trùm bất động sản Wang Jianlin, với 12,4 tỷ USD. Trong khi đó, người thiệt hại nặng nhất là Robin Li - CEO Baidu với 2,9 tỷ USD.

Hai minh chứng rõ ràng nhất cho sự trồi sụt tài sản của tỷ phú Trung Quốc là Pan Sutong - Chủ tịch Goldin Group và phụ nữ giàu nhất Trung Quốc - Zhou Qunfei - Chủ tịch hãng linh kiện điện tử Lens Technology.

Đầu năm nay, Pan có tài sản 3,7 tỷ USD. Cổ phiếu Goldin tăng vọt đã khiến ông nắm tới 25 tỷ USD hồi tháng 5. Nhưng chỉ trong một tháng gần đây, con số này bị quét sạch, xuống còn 4 tỷ USD.

Câu chuyện của Zhou cũng tương tự. Sau khi Lens Technology IPO vào tháng 3, chỉ trong 2 tháng, giá cổ phiếu đã tăng gấp 6, giúp bà có thêm 10 tỷ USD và lọt top 10 người giàu nhất nước này. Nhưng hiện tại, con số trên đã mất gần 40%.

Dù vậy, tài sản của người giàu Trung Quốc trong top 400 thế giới cũng đã tăng 16% năm nay. Trong khi đó, tài sản của tỷ phú Tây Âu chỉ tăng 4% thời kỳ trên, còn người giàu Mỹ thậm chí mất 1%.

Hà Thu (Vnexpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.