Hanan Mazouzi Sobati tạo ra nơi kết nối đam mê cho những người phụ nữ yêu xe, đồng thời nâng cao ảnh hưởng của nữ giới trong ngành này.

Hanan Mazouzi Sobati - người đứng sau Arabian Gazelles. Ảnh: CNN.

Cách đây không lâu, Sobati đối diện với chủ nghĩa phân biệt giới tính trong những ngày ở Dubai. Với vẻ tự tin và tràn đầy năng lượng, cô có thể điều khiển chiếc xe thể thao một cách thần tốc.

Tuy nhiên, nhiều người có thể sẽ không nhận ra giới tính của Sobati. “Họ luôn nghĩ tôi là ai đó, đi cùng một người nào khác. Tôi ngồi đây chỉ để hỗ trợ một người đàn ông hay ngồi trên ghế phụ, như thể họ chẳng nhìn thấy tôi”.

“Bạn kéo kính xe xuống và người ta hy vọng đó là vợ hay bạn gái của ai đó. Mọi người nhìn chằm chằm và điều đó khiến bạn cảm thấy không thoải mái”, Jalyn Jarvi - một phụ nữ yêu thích siêu xe nói.

Sobati cảm thấy khó chịu khi không được chào đón ở vai trò một nữ tài xế. Giữa những tiếng động cơ và khói xe, một ý tưởng đã lóe lên. Cô quyết định thành lập Arabian Gazelles - câu lạc bộ siêu xe nữ đầu tiên ở Dubai.

Với nhiều người, quốc gia thuộc bán đảo Ả Rập luôn hiện lên với hình ảnh về những siêu sao và siêu xe tốc độ. “Bạn đến một cách có lý do là để kiếm tiền nhưng bạn cũng có thể tận hưởng nó”, Jarvi - đội trưởng một hãng hàng không quốc tế từ Mỹ nói.

Người phụ nữ này lớn lên với giấc mơ sở hữu một chiếc Porche hay lái khắp tiểu vương quốc Ả Rập trong con Ferrari 599. Cô là một trong 80 người từ 17 quốc gia đã bị hấp dẫn bởi dự án của Sobati. Phần lớn số này là doanh nhân, một số làm giám đốc điều hành cấp cao và một nhóm làm nội trợ. Sau hai năm thành lập, con số thành viên ngày một tăng trưởng.

Sobati có nền tảng trong ngành công nghiệp xa xỉ. Cô sinh ra ở Algeria, sống ở Anh và Qata trước khi định cư tại Dubai. Kể từ khi là một cô bé con thích mân mê những chiếc xe đồ chơi của anh trai, xe hơi trở thành một phần trong bức tranh cuộc đời cô.

Niềm đam mê cứ thế lớn dần theo thời gian. Hai mươi bốn năm sau, cô mô tả cái chết của tay đua công thức một Ayrton Senna là “một trong những ngày tồi tệ nhất cuộc đời”. Xe hơi đã trở thành điều quan trọng đối với Sobati.

Cô cùng chồng mua nhiều xe dù thừa nhận bạn đời không mặn mà lắm với thú chơi này. Trong bộ sưu tập của cô có Rolls Royce Drophead Phantom và Morgan Aero Supersport. Cô trở thành thành viên của câu lạc bộ xe hơi mà 99% là nam giới. Sobati nghĩ cần phải có một hội nhóm thật sự dành cho phụ nữ. “Vì thế tôi đã thực hiện để tìm những người giống mình”, cô giải thích.

Sobati bắt đầu với một ngày lái xe hành trình cùng hai người hàng xóm vào năm 2016 và họ rất thích. “Sau sự kiện, cả hai đều đi mua siêu xe hoặc dùng xe của chồng. Chồng họ đều sợ tôi bởi tôi là kẻ có thể làm vợ họ hư hỏng”, người phụ nữ mê xe dí dỏm.

Mạng xã hội góp công rất lớn trong lan truyền ảnh hưởng và thành công của dự án. Như Ghala Al Ketbi tìm thấy Arabian Gazelles trên Instagram. Thành viên 18 tuổi này là sinh viên ngành Quan hệ quốc tế tại Đại học Sharjah và sở hữu chiếc Porsche 911 Carrera.

Gazelles đưa các hoạt động thành trung tâm của các cuộc gặp gỡ. Các nhãn hàng và nhà sản xuất thì tìm kiếm tài trợ tại các sự kiện của họ.

Việc hợp tác với hãng thời trang xa xỉ Moda Operandi đã mang đến một bài viết trên tờ Harper's Bazaar Saudi Abrabia cho dự án của Sobati. Trong khi đó, McLaren là nhà tài trợ cho một số sự kiện và Michelin tổ chức hội thảo cho các thành viên trong hội.

Các công ty thấy được những lợi ích khi liên kết với Gazelles và cũng là cơ hội để bù đắp chi phí. Sobati nhớ lại một ngày cuối tuần thử lái con Ferrari với năm thành viên khác và hai trong số đó muốn mua xe sau hôm ấy. CEO của hãng đã phải tiến đến chỗ cô và nói đó là khoản thu hồi đầu tư nhanh nhất của ông.

Nhưng vẫn còn khoảng trống cho những tác động thật sự cũng như sự thay đổi trong ngành công nghiệp này. BMW gần đây đã mời Gazelles tham gia bàn tròn về nhận diện thương hiệu và thiết kế sản phẩm.

Nhà sáng lập Sobati cũng tham gia một phiên thảo luận tại Triển lãm ôtô quốc tế Dubai - một diễn đàn rất hiếm khi có sự xuất hiện của nữ giới.

“Tôi nghĩ giờ đây mọi thứ đã thay đổi. Mọi người đang thật sự chú ý, các nhà phân phối cũng quan tâm đến khách hàng nữ, nhà sản xuất thì hỏi ý kiến chúng tôi. Tôi cảm thấy bây giờ mọi thứ đang chuyển dịch theo cách mà mình muốn”, Sobati phấn khởi nói.

Trong khi đó, Jarvi nói câu lạc bộ là một phương tiện thay đổi nhận thức. Ngày 24/6, Saudi Arabia đã chấp dứt lệnh cấm phụ nữ lái xe. “Bạn không cần phải là một chú gà tơ ngồi bên ghế phải. Bạn có thể là một kẻ dẫn dắt ở vị trí cầm vô lăng”, Jarvi tuyên bố.

Là một phần của thế hệ mới, Al Ketbi nói là thành viên của câu lạc bộ đã khơi dậy sở thích của những đồng môn cùng khóa. Một số người bạn của cô giờ rất muốn mua xe tốc độ. “Đó thực sự là nơi chào đón những người yêu thích xe hơi. Khi thấy nhiều cô gái tham gia thảo luận và biết rất nhiều thông tin về xe cộ, bạn cảm thấy mình thuộc về nơi ấy”.

VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.