Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.
Sam Maruta (trái) và Vincent Mourou
Hiện nay, sản phẩm mang thương hiệu Marou Faiseurs de Chocolat do Sam Maruta và Vincent Mourou sáng lập đã bán rộng rãi tại hơn 20 quốc gia trên thế giới như Pháp, Mỹ, Anh, Bỉ, Thụy Sĩ… - những quốc gia có truyền thống sản xuất chocolate lâu đời.
Maruta qua VN từ sớm nhưng ý tưởng làm chocolate Việt đến với anh cách đây chỉ 6 năm. Lúc đó, anh cùng Mourou đến TP.HCM và cùng nhau thử nghiệm cách làm chocolate. Anh Maruta chia sẻ: “Hầu hết đều bắt nguồn từ sự tò mò, chúng tôi chưa biết quy trình làm ra sản phẩm như thế nào. Trong căn bếp nhỏ nhà mình, tôi và Vincent đã thử nghiệm từ 2 kg hạt ban đầu để tạo ra những thanh sô cô la đen đầu tiên. Chỉ sau 3 lần là thành công, nhưng chúng tôi mất hơn 6 tháng để thử nghiệm, hoàn thiện quy trình thủ công làm nên những thanh chocolate có chất lượng đồng nhất như bây giờ”.
Khi được hỏi tại sao lại chọn chocolate, câu trả lời của họ khá đơn giản: “Vì thấy VN có nguyên liệu tốt và chưa có ai làm ra sản phẩm tốt nên chúng tôi làm”. Anh Mourou chia sẻ thêm: “Hạt ca cao chỉ trồng ở những nước nhiệt đới. Nước Pháp, Bỉ có ngành công nghiệp này phát triển nhưng họ phải mua nguyên liệu từ nhiều nước châu Phi, châu Mỹ Latin… Tại sao VN có vùng nguyên liệu tốt mà không thử hoàn thành cả chu trình từ khâu chọn nguyên liệu, rang xay, tạo ra sản phẩm chứ.
Khi tìm hiểu nhiều hơn, chúng tôi khám phá ra bí mật của nguyên liệu, mỗi vùng nguyên liệu cho ra sản phẩm có vị khác nhau. Thử nghĩ, cũng chỉ là dòng single-origin thôi nhưng 6 tỉnh, chúng tôi đưa ra thị trường 6 loại tùy theo sở thích của mỗi người. Chưa kể 3 phiên bản chocolate đặc biệt, với nguyên liệu mua từ một hòn đảo ở Kiên Giang, góp phần nâng con số lên thành 9 loại cho những tín đồ nghiện món này. Có lẽ do khí hậu, điều kiện chăm sóc mà có vùng thì cho ra vị đậm, có vùng cũng thành phần như nhau nhưng có mùi thơm, sự quyến rũ riêng khiến người ăn thèm thuồng”.
Khởi nghiệp từ một gian bếp nhỏ vào năm 2011, Maruta và Mourou đã gầy dựng được một thương hiệu trị giá cả triệu đô la Mỹ. Đầu năm 2016, báo New York Times đã tặng họ danh hiệu Bộ đôi sản xuất thanh chocolate tinh tế nhất thế giới. Anh Maruta cho biết: “Người Việt luôn nói tốt gỗ hơn tốt nước sơn nhưng với tôi, sản phẩm tốt còn cần phải có hình thức đẹp nữa. Chocolate VN vốn đã ngon nhưng nếu được đóng gói với bao bì đẹp thì sẽ nâng được giá trị của chúng, thu hút người mua ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mất 6 tháng để tạo ra sản phẩm nhưng để tìm được cách đóng gói, chúng tôi phải làm việc với một công ty thiết kế trong 9 tháng. Và thành quả là một sản phẩm vừa mang tính truyền thống vừa có nét hiện đại, cá tính, mỗi loại chocolate của mỗi vùng đất khác nhau có màu khác nhau để dễ nhận biết. Chúng tôi muốn thế giới biết VN cũng có thể sản xuất được những loại chocolate tinh tế, thượng hạng”.
Là thực phẩm đến từ châu Á, khi cạnh tranh ở Châu Âu, Mỹ với nhiều rào cản kỹ thuật, bảo hộ nhưng sản phẩm của họ vẫn vượt qua nhiều đối thủ trở thành sản phẩm được yêu thích, bán chạy cạnh tranh với hàng nội địa tại Nhật Bản, Pháp… Nhiều người bảo cho rằng may mắn, ngay từ lần đầu tiên khởi nghiệp đã thành công. “Không phủ nhận may mắn là điều tất yếu, chúng tôi chọn đúng, đi đúng hướng ngay từ đầu. Tuy nhiên, thành công một phần còn nhờ vào sự chăm chỉ và niềm đam mê. Chúng tôi kiên trì theo đuổi một mục tiêu duy nhất bean to bar (từ khâu xử lý hạt cho đến khi tạo ra thành phẩm). Loại chocolate nguyên chất với thành phần chính chỉ có đường và từ 73 - 78% hạt ca cao mang đến cảm giác mạnh cho người ăn, nhờ vậy mà được chấp nhận và dần dần trở thành thương hiệu yêu thích”.
Không dừng lại với những thành công đạt được, cả hai đang nghiên cứu “phá cách” với những vị mới. Sắp tới, thị trường sẽ có thêm chocolate vị trà xanh, vị mù tạt, vị ớt cay... đồng thời họ vừa khai trương một cửa hàng tên Maison Marou, như một ngôi nhà trưng bày để khách hàng có thể tận mắt xem quy trình sản xuất. Maruta và Mourou còn mời chuyên gia làm bánh của Pháp đến thử kết hợp tạo ra món ngọt dùng chocolate nguyên chất, nước uống chocolate để cho mọi người được trải nghiệm các phong cách thưởng thức khác nhau… Nhưng trên hết, lý tưởng mà họ theo đuổi là “đưa VN vào bản đồ chocolate của thế giới, để người tiêu dùng khắp nơi khi nhắc đến chocolate người ta không chỉ nghĩ đến Bỉ, đến Pháp, Nhật Bản… mà còn nghĩ đến VN”.
Nguyên Trang (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Forbes công bố Taylor Swift là ngôi sao có thu nhập cao nhất thế giới

    Forbes công bố Taylor Swift là ngôi sao có thu nhập cao nhất thế giới

    11/07/2019 2:28 PM

    Ngày 10-7, tạp chí Forbes đã công bố danh sách thường niên 100 người nổi tiếng, trong đó nữ ca sĩ Taylor Swift là nghệ sĩ được trả thù lao ca nhất thế giới. Xếp ngay sau Taylor là các thành viên của gia tộc Kardashian.

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    12/06/2016 9:01 PM

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • TGĐ Vietnamcacao: Kỳ vọng tạo nên kỳ tích

    TGĐ Vietnamcacao: Kỳ vọng tạo nên kỳ tích

    17/04/2014 10:47 AM

    Không chọn cách làm an toàn với việc xuất khẩu nông sản thô, ông Trần Văn Liêng, Tổng giám đốc Công ty CP Ca cao Việt Nam (Vietnamcacao) đã cùng với các đồng sự mạnh dạn chọn cách nâng giá trị cộng thêm cho ca cao Việt lên đến hơn 300%! Con đường này giúp Vietnamcacao tiên phong trong lĩnh vực sản xuất, phân phối ca cao và các sản phẩm làm từ ca cao tại Việt Nam.

  • Doanh nhân gốc Việt kinh doanh nông sản ở Bờ Biển Ngà

    Doanh nhân gốc Việt kinh doanh nông sản ở Bờ Biển Ngà

    17/03/2014 9:14 PM

    Người Việt ở Bờ Biển Ngà chỉ chừng một trăm người, phần lớn đều mở nhà hàng, quán ăn, nhưng riêng anh Nguyễn Thế Phiệt lại chọn xuất khẩu nông sản.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.