Nghề quản lý tiền cho tầng lớp siêu giàu đang trở nên đắt hàng ở Mỹ, khi mà khu vực này đã thu hút 46.000 tỷ USD tài sản về quản lý tại các hãng.

Các hãng tư vấn quản lý tài sản phục vụ những khách hàng siêu giàu được gọi chung là “family office”. Những hãng này khác với các hãng quản lý tài sản tư nhân truyền thống, đó là họ cung cấp tổng thể các giải pháp quản lý tài chính cho cá nhân hoặc gia đình như bảo hiểm, từ thiện, thuế…

Tiến sỹ Karen McNeill, một giảng viên lịch sử của Đại học Tổng hợp California, hồi tháng 6 vừa qua đã chuyển sang làm Trưởng bộ phận Lịch sử gia đình ở Ascent Private Capital Management, một đơn vị mới của U.S. Bancorp (USB), hiện đang quản lý tài sản cho các gia đình siêu giàu. Công việc của McNeill là giúp các khách hàng của Ascent tìm hiểu về nguồn cội của họ, vẽ ra những nét cơ bản về lịch sử cá nhân và gia đình của họ, từ đó đưa ra viễn cảnh về khối tài sản khổng lồ của những người này. Công việc này được tạo ra bởi Michael Cole, Chủ tịch của Ascent, người được xác định sẽ đưa Bancorp, ngân hàng lớn thứ năm nước Mỹ trở thành một địch thủ đáng gờm trên thị trường dịch vụ tài chính cấp cao.

Cole, 53 tuổi và McNeill sống ở San Francisco, nơi Ascent đặt 1 trong 5 văn phòng của mình, tất cả được sơn trắng và gây ấn tượng bởi các gian hàng bán sản phẩm Apple Inc. và các khoang máy bay Virgin America Inc.

“Chúng được thiết kế để hấp dẫn những tỷ phú mới”, Cole nói sau khi đưa phóng viên đi tham quan một vòng quanh tầng 21 của tòa nhà nhìn ra vịnh San Francisco Bay.

Ascent là nhà quản lý tiền tăng trưởng nhanh thứ hai trên thế giới phục vụ các gia đình giàu có trong năm 2012. Hãng đã tăng con số tài sản do mình quản lý thêm 96%, lên 4,4 tỷ USD, theo xếp hạng hàng năm của Bloomberg Markets. Hãng này đang theo đuổi những khách hàng mới giàu. Khoảng 60% khách hàng của Ascent là những người tự làm giàu, Cole cho biết, bên cạnh đó là những người giàu do thừa kế.

Để trở thành khách hàng của Ascent, bạn phải có ít nhất 50 triệu USD. Không giống như các nhà quản lý tài sản khác, Cole sẽ tính giá trị của ngành kinh doanh của bạn vào trong con số này.

“Tôi muốn nói chuyện với các chủ sở hữu doanh nghiệp gia đình trước cả khi anh ta nghĩ đến việc bán công ty ra công chúng”, Cole nói, “Tôi muốn có họ trước khi Goldman Sachs (GS) có. Nếu tôi có thể xây dựng quan hệ với họ sau đó, rõ ràng là tôi sở hữu được người đó khi thời cơ đến”.

Văn phòng San Francisco của Ascent được đặt trong một khu vực “ấp nở” một loạt những triệu phú và tỷ phú công nghệ sau mỗi cuộc chào bán lần đầu ra công chúng. Không giống như những khối tài sản bị thổi phồng của những ngành khác, ông chủ của những công ty như Facebook Inc. (FB) và LinkedIn Corp. (LNKD) đều trẻ, bận rộn và gần như sẵn sàng nói về kế hoạch nghỉ hưu của mình.

“Khi bạn làm việc với một tỷ phú công nghệ, việc đó gần giống như làm việc với một vận động viên chuyên nghiệp”, ông nói. Vào giữa tháng Bảy, Cole đang giúp một khách hàng quyết định xem người này nên mua hay thuê một máy bay tư nhân.

Trong danh sách các “family office” của Bloomberg Markets, có CV Advisors LLC, trụ sở ở Miami, do Elliot Dornbusch và cộng sự Alex Mann, Matthew Storm điều hành.

Dornbusch đã chơi poker từ thiện với các nhà quản lý quỹ đầu cơ như James Simons, người sáng lập Renaissance Technologies LLC. Tài sản của CV đã tăng 100% trong năm 2012 lên 2,5 tỷ USD. Số tiền tăng thêm này chỉ đến từ đúng 6 gia đình, Dornbusch nói.

“Chúng tôi dành rất nhiều thời gian với các gia đình trước khi họ trở thành khách hàng của chúng tôi, để đảm bảo rằng chúng tôi đã chọn đúng khách”, Dornbusch nói.

Sự cạnh tranh giữa những nhà quản lý tiền cho người giàu rất gay gắt. Các hãng đầu tư như Iconiq Capital LLC và Seven Post Private Investment Office LP, đặt trụ sở ở San Francisco, cũng cung cấp dịch vụ cho cùng đối tượng khách hàng như Ascent.

Hệ thống family offices khắp thế giới đang mọc lên như nấm theo nhu cầu ngày càng tăng. Số người có tài sản ít nhất 1 triệu USD (không kể nơi cư trú và các bộ sưu tập) trên khắp thế giới đã tăng 9,2 % so với năm 2012, lên con số 12 triệu người, theo báo cáo thường niên của Capgemini và RBC Wealth Management. Số tài sản nắm giữ bởi tầng lớp người giàu này tăng 10% lên 46.200 tỷ USD. Số triệu phú ở Bắc Mỹ tăng 11,5 %, lên 3,73 triệu người và nơi này trở thành khu vực tăng trưởng cao nhất.

Theo Mark Haranzo, luật sư của Withers Bergman LLP ở New York, người chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến luật pháp cho các gia đình giàu có, tầng lớp giàu đang trở nên giàu hơn.

“Những chiếc xe xếp hàng trong bãi đỗ xe còn kỳ diệu hơn cả những chiếc xe được triển lãm”, Mark nói trong một lần đưa con trai đến một triển lãm xe ô tô năm 2012 ở Connecticut gần đây. Tại triển lãm đó, có chiếc Ferrari 250 đã ngừng sản xuất từ những năm 1960 đã được bán với giá 16,4 triệu USD.

“Chúng tôi muốn tất cả mọi thứ thuộc về một số người”, Paul Tramontano, sáng lập Constellation Wealth Advisors LLC nói tại một hội nghị của “family office” của Câu lạc bộ Harvard diễn ra tại New York vào tháng 6.

Quang Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nghề quản lý tiền cho nhà giàu

    Nghề quản lý tiền cho nhà giàu

    19/02/2014 7:52 AM

    Năm 2020, các hãng quản lý tài sản trên thế giới sẽ nắm giữ khoảng 100.000 tỷ USD, nhờ số lượng người giàu trên thế giới tăng nhanh.

  • Nghề quản lý tiền cho tỷ phú lên ngôi

    Nghề quản lý tiền cho tỷ phú lên ngôi

    08/08/2013 9:03 AM

    Nghề quản lý tiền cho tầng lớp siêu giàu đang trở nên đắt hàng ở Mỹ, khi mà khu vực này đã thu hút 46.000 tỷ USD tài sản về quản lý tại các hãng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.