Có mặt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2012, lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành đã đưa ra những nhận định rất thẳng thắn về ngành ô tô Việt Nam. Báo Đầu tư xin giới thiệu các đánh giá này.
Cần chính sách ổn định cho công nghiệp ô tô”

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam

Toyota bắt đầu đầu tư tại Việt Nam từ năm 1995. Qua 17 năm, quy mô sản xuất của chúng tôi tại Việt Nam vẫn chưa đạt như kỳ vọng so với một số nước khác. Điều này là do thị trường và do vấn đề nội địa hoá. Sản xuất xe hơi ở Việt Nam không chỉ là làm ra một chiếc xe, mà còn liên quan đến các ngành công nghiệp phụ trợ.

Để phát triển sản xuất thì cần phát triển thị trường, mà nhu cầu thị trường lại phụ thuộc vào chính sách thuế và phí tại Việt Nam. Tôi cho rằng, cần tạo ra sự tiện lợi với xe hơi, thúc đẩy nhu cầu, sản lượng sẽ tăng lên và các doanh nghiệp sẽ có cơ hội đẩy mạnh sản xuất, mở rộng hoạt động. Tuy nhiên, để như vậy thì cần chính sách ổn định.

Thị trường Việt Nam còn nhỏ, chưa hấp dẫn nhà đầu tư linh phụ kiện”

Ông Tomohiro Maruno, Giám đốc Khối ô tô Công ty Honda Việt Nam

Do kinh tế chưa có đột phá, nên thị trường ô tô vẫn còn khó khăn. Honda Việt Nam mong muốn nâng cao tỷ lệ nội địa hoá nhưng khó thực hiện, vì dung lượng thị trường ở Việt Nam còn nhỏ, không hấp dẫn các nhà đầu tư linh phụ kiện. Đây là một trở ngại lớn, vì không có nhà cung cấp phụ tùng sẵn có tại Việt Nam, phải nhập khẩu từ ngoài vào thì giá bán sẽ cao hơn.

Tôi cho rằng, vai trò xây dựng chính sách của Chính phủ rất quan trọng. Tạo điều kiện thúc đẩy tiêu dùng, tăng sức mua, nhà sản xuất sẽ bán được nhiều hàng, Nhà nước sẽ thu được nhiều thuế, còn người tiêu dùng mua được xe rẻ. Về chiến lược phát triển, giành thị phần cũng là mục tiêu quan trọng, nhưng Honda Việt Nam đang tập trung vào làm hài lòng khách hàng.

Tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô tại Việt Nam còn thấp”

Ông Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam

Công nghiệp ô tô và nội địa hóa ở Việt Nam vẫn là câu chuyện "con gà - quả trứng". Hiện tỷ lệ nội địa hoá tại Việt Nam còn rất thấp. Thực tế, tại Trung Quốc hay Thái Lan, nhiều vấn đề về công nghiệp ô tô đã được làm thống nhất từ 20 năm qua. Họ không chỉ hỗ trợ trang thiết bị mà còn phát triển các nhà cung cấp linh kiện tại chỗ. Nếu hỗ trợ tốt về chính sách, nhà đầu tư nước ngoài sản xuất linh phụ kiện cũng sẽ đến Việt Nam.

Khó lập kế hoạch lâu dài vì chính sách thuế, phí thay đổi”

Ông Trần Tấn Trung, Giám đốc Công ty Liên Á Quốc tế, nhà phân phối Audi tại Việt Nam

Một thị trường ô tô phát triển thì số lượng xe cần phải đủ lớn, phải có công nghiệp phụ trợ và vật liệu sản xuất. Nhưng đây là bài toán khó. Audi đã từng nghiên cứu việc sản xuất tại Việt Nam, nhưng cuối cùng vẫn quyết định nhập khẩu nguyên chiếc. Với việc các chính sách thuế, phí và liên quan đến ngành ô tô thay đổi liên tục thời gian qua, nhà đầu tư khó lập được kế hoạch lâu dài. Đó là chưa kể nhân sự, kỹ thuật viên cho ngành ô tô tại Việt Nam cũng rất thiếu.

Tin vào thị trường Việt Nam trong dài hạn”

Ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam

Một cuộc triển lãm không thể mang đến cho thị trường một lực đẩy lớn, nếu tình hình thị trường không tốt. Thị trường ô tô Việt Nam có xu hướng giảm kể từ năm 2010. Nếu tình hình này tiếp tục kéo dài, nhiều nhà sản xuất sẽ phải suy nghĩ lại chiến lược của họ tại Việt Nam, và Porsche cũng sẽ làm như vậy.

Tuy nhiên, điều chúng tôi đạt được tại Triển lãm là chứng minh cho công chúng thấy, trong dài hạn, chúng tôi tin vào thị trường Việt Nam. Hy vọng rằng, tình hình sẽ tốt hơn và chúng tôi mong ngày càng có nhiều người Việt Nam sở hữu xe Porsche.
Theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Cân tài 2 CEO quyền lực nhất ngành ô tô

    Cân tài 2 CEO quyền lực nhất ngành ô tô

    19/05/2017 1:29 PM

    Vào ngày 10/4/2017, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đã vượt lên so với GM (50,84 tỷ USD so với 50,79 tỷ USD). Làm thế nào mà hãng xe chưa có lợi nhuận của tỷ phú Elon Musk lại có thể giá trị ngang ngửa gã khổng lồ ngành ô tô của Mỹ? Tầm ảnh hưởng của người lãnh đạo liệu có liên quan đến giá cổ phiếu?

  • Ngành ô tô dưới góc nhìn của CEO

    Ngành ô tô dưới góc nhìn của CEO

    30/09/2012 11:12 PM

    Có mặt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2012, lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành đã đưa ra những nhận định rất thẳng thắn về ngành ô tô Việt Nam. Báo Đầu tư xin giới thiệu các đánh giá này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.