Ngày 5.6, trang tin Russia beyond the headline viết khủng hoảng trong ngành may mặc Nga là cơ hội cho Việt Nam và Bangladesh.

Công nhân một nhà máy giày ở Việt Nam

Từ đầu năm 2015, thị trường quần áo và giày dép bán lẻ của Nga giảm 25-35 % sản lượng.
Tuy nhiên theo dự đoán, giá trị hàng hóa sẽ tăng nhẹ khoảng 3,5-4 % vào cuối năm và đạt 3,21 tỷ rúp (60 triệu USD), theo ước tính của các nhà phân tích Y-Сonsulting. Trong quý đầu tiên của năm 2015, sản lượng bán ra giảm 42 % và giảm 19 % về giá trị. Hàng hóa thuộc phân khúc tầm trung sụt giảm nghiêm trọng nhất.
Kể từ năm 2014, nhiều thương hiệu thời trang quốc tế phải rời bỏ thị trường Nga, bao gồm OVS (Ý), New Look (Anh) và River Island (Đức) và trụ sở Esprit của Hồng Kông đặt tại Nga.
Các chuyên gia phân tích dự đoán một làn sóng rời thị trường Nga sẽ diễn ra vào tháng 9 và 10 tới.
Chuyển dịch xu hướng nhập khẩu
Theo các chuyên gia, khủng hoảng trong ngành may mặc Nga là cơ hội cho Việt Nam và Bangladesh.
Ngành may mặc châu Á đang có những phân khúc nhất định. Vị trí của Trung Quốc – điểm đến số một cho hàng dệt may giá rẻ- đã bị lung lay bởi các quốc gia châu Á mới nổi như Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), từ năm 2005 đến 2011, xuất khẩu dệt may đã tăng 32 %, trong khi xuất khẩu của Trung Quốc chỉ tăng 15 % và các nước như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Thái Lan tăng khoảng 7 %.
"Các doanh nghiệp dệt may và sản xuất giày dép dần dần rời khỏi Trung Quốc. Các nước như Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan và ít ảnh hưởng hơn như Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Lào, Hàn Quốc đã đóng góp đáng kể cho ngành sản xuất hàng may mặc của Nga” theo Olga Strelnikova, người đứng đầu bộ phận dệt may tại SCS Group.
Có hai yếu tố chính, khiến nhập khẩu hàng dệt may từ các nước mới nổi này sang Nga có tính cạnh tranh hơn Trung Quốc: giá cả và mức thuế nhập khẩu thấp từ chính phủ Nga.
"Nói về tốc độ tăng trưởng nhập khẩu trong khoảng 2 năm 2013-14, ta có thể thấy xu hướng rõ rệt. Chiều hướng đi xuốngtrong tăng trưởng nhập khẩu của Trung Quốc, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ và chiều hướng ngược lại-gia tăng ở Việt Nam, Ấn Độ và Bangladesh, ".Anna Lebsak-Kleimans, Giám đốc điều hành Fashion Consulting Group, cho biết
Bangladesh và Việt Nam nằm trong danh sách 7 nước có lượng xuất khẩu dệt may lớn nhất đến Nga theo dữ liệu của Consulting Group.
Mặc dù thị phần của các nước này không lớn như Trung Quốc, nhưng mức tăng trưởng thì ấn tượng hơn.
Từ năm 2012 đến năm 2014, nhập khẩu từ Bangladesh và Việt Nam lần lượt là 25,59 % và 16,96 , trong khi đó nhập khẩu từ Trung Quốc lại giảm 4,48 %
Anna Lebsak-Kleimans ghi nhận các nước châu Á, chủ yếu là Trung Quốc, chiếm khoảng 75-80 % sản lượng hàng may mặc và giày dép của thị trường nhập khẩu song song “Nhập khẩu xám” ở Nga.
Phân khúc này đã giảm đáng kể từ năm 2000 khi ước tính vào khoảng 80 phần trăm của tổng doanh thu theo Lebsak-Kleimans.
Trong năm 2014, phân khúc này chỉ còn chiếm 25 %. Túi xách và các phụ kiện, đồ thể thao và giày là những hàng hóa nhái chiếm đa số với các nhãn hiệu như Adidas, Nike, và những thương hiệu nổi tiếng khác.
Việt Nam hiện đang dẫn đầu
Theo Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), EU sẽ tiếp tục là thị trường chính của Việt Nam trong những năm tới.
Tuy nhiên, khi nào Nga giảm bớt gánh nặng thuế lên các sản phẩm dệt may Việt Nam, xuất khẩu dệt may từ Việt Nam sang Nga chắc chắn sẽ tăng mạnh.
Tuần trước, Việt Nam đã ký thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) gồm Nga, Belarus, Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Thỏa thuận này có thể sẽ đẩy mạnh xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào EAEU.
"Thực hiện các thỏa thuận sẽ thúc đẩy thương mại song phương; thúc đẩy thương mại và quan hệ kinh tế giữa các thành viên, thỏa thuận cũng sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến các nước EAEU trong quá trình hội nhập khu vực châu Á-Thái Bình Dương" trích dẫn từ báo cáo chính thức của chính phủ Nga.
Chính phủ Nga mong đợi thỏa thuận này có thể trở thành hình mẫu cho sự hội nhập sâu hơn của Nga với các thành viên khác trong khối thương mại chung ASEAN.
Anna Lebsak-Kleimans nói: "Tạo ra một khu vực thương mại tự do nghĩa là nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam sẽ được lợi, bằng chứng cho thấy qua tốc độ tăng trưởng tốt kể từ năm 2011. Thỏa thuận mang đến Việt Nam với những lợi thế về vận chuyển hàng hóa hơn với các nước trong khu vực châu Á như Bangladesh".
Mỹ Duyên (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.