Ngày 2/7, trong một bức thư được cho là của Tập đoàn Central Group (Thái Lan) gửi đối các đối tác tại Việt Nam về việc siêu thị Big C của Tập đoàn sẽ tạm dừng mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam.

Hàng trăm nhà cung ứng phản đối Central Group vì ngưng nhập hàng may mặc Việt.

Cụ thể, trong thư Central Group cho biết, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam, tập đoàn quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam, kể từ tháng 7/2019.

Thông báo cũng cũng cho biết thêm, cho đến khi có thông báo mới, tập đoàn ngừng đặt hàng của đối tác theo Hợp đồng Hợp tác Thương mại ký kết giữa đối tác và Central Group Việt Nam. Tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2/7/2019 sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của Hợp đồng Hợp tác Thương mại.

Lúc 20h tối 2/7, hệ thống siêu thị Big C bất ngờ có thông báo ngừng nhập hàng may mặc của các công ty tại Việt Nam và sáng 3/7 đã thực hiện trả hết hàng.

Phản ứng với đơn thừ Central Group, ngay chiều 3/7, hàng trăm người lao động và chủ doanh nghiệp dệt may tập trung tại văn phòng đại diện Central Group ở Thành phố Hồ Chí Minh, căng băng rôn biểu ngữ, phản đối động thái từ chối nhập hàng may mặc Việt Nam của Central Group.

Trao đổi với VnEconomy, đại diện Central Group từ chối bình luận và nói thêm rằng "Sự việc không hẳn như đơn thư, chúng tôi sẽ có thông cáo báo chí giải thích đầy đủ hơn câu chuyện này".

Một số chuyên gia lo ngại, nếu tiền lệ này được thông qua, có thể hàng loạt các sản phẩm Việt Nam khác trong siêu thị do nước ngoài sở hữu, sẽ từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập.

Central Group là một tập đoàn đa ngành chuyên về bán lẻ có trụ sở tại Thái Lan. Tập đoàn thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú Chirathivat, gia tộc được Forbes xếp hạng giàu thứ 2 tại Thái Lan năm 2018 với khối tài sản 21,2 tỷ USD. Tổng giám đốc hiện tại của Central Group là ông Tos Chirathivat, cháu trai của nhà sáng lập tập đoàn.

Tại Việt Nam, Central Group nổi lên sau thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Big C năm 2016, với giá 1,05 tỷ USD. Hiện tại, tập đoàn này đang nắm giữ cổ phần chi phối trong công ty điện máy Nguyễn Kim và thành lập nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ khác.

Kiều Linh (TBKTVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.