Navigos dự báo nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao ngành bán lẻ trong quý I sẽ tăng, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán.

Theo Báo cáo nhu cầu tuyển dụng cấp trung và cấp cao quý IV/2019 do Navigos vừa công bố, lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ đang đứng thứ nhì, sau sản xuất, trong Top 5 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất quý vừa qua.

Các vị trí có nhu cầu tuyển cao còn lại, lần lượt là công nghệ thông tin, ngân hàng - tài chính và dịch vụ tư vấn doanh nghiệp. Trong đó, dịch vụ tư vấn doanh nghiệp có tỉ lệ tăng trưởng cao nhất, lên đến 35% so với quý III /2019; theo sau là tiêu dùng - bán lẻ với mức tăng 7%.

Năm 2019, lĩnh vực bán lẻ đã chứng kiến sự xuất hiện và mở rộng của nhiều nhà đầu tư nước ngoài mới trong thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm và đồ uống...Sự đầu tư này chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... Theo đó, dự đoán nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao trong quý I/2020 sẽ tăng, đặc biệt với thời điểm sau Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, Navigos ghi nhận lĩnh vực bán lẻ cũng xuất hiện nhà đầu tư từ Trung Quốc. Các doanh nghiệp này đang trong quá trình tìm hiểu thông tin thị trường ở Việt Nam nên yêu cầu tuyển dụng vẫn chưa được địa phương hóa và phù hợp với thị trường lao động Việt. Yêu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao ngoài đáp ứng được yêu cầu chuyên môn còn cần phải thông thạo tiếng Trung.

Với các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành, nhu cầu tuyển dụng các vị trí phụ trách về thương mại điện tử hoặc digital marketing (marketing số hóa) đang tăng cao nhưng nguồn ứng viên còn hạn chế vì ngành mới phát triển.

Tuy nhiên, Navigos đánh giá, vẫn còn một số các doanh nghiệp chưa có định hướng rõ ràng cho việc số hóa nên nhu cầu tuyển dụng chưa cụ thể và phù hợp, dẫn đến khó khăn trong tuyển dụng nhân sự. Điều này dẫn đến chênh lệch trong cung và cầu, khi nhu cầu cứ tiếp tục tăng và nguồn cung chưa kịp tăng trưởng đồng bộ.

Ngoài bán lẻ, lĩnh vực ngân hàng, du lịch - khách sạn và giáo dục cũng đang có nhu cầu cao về nhân sự trung - cao cấp. Trong quý vừa rồi, các ngân hàng trong nước tập trung phát triển dịch vụ số hóa nên nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan tăng. Cụ thể là các vị trí như Phát triển Kinh doanh cho dịch vụ ngân hàng số, Phân tích trải nghiệm khách hàng và mảng công nghệ thông tin như Quản lý dự án, Phân tích Dữ liệu...

Tuy nhiên, ngành ngân hàng đang gặp thách thức trong tuyển dụng những vị trí trên, do nguồn ứng viên trong nước chưa đạt được kỳ vọng. Bên cạnh đó, ngân hàng là ngành mang tính đặc thù cao nên các doanh nghiệp vẫn ưu tiên lựa chọn các ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong ngành trước khi tìm bên ngoài.

Để giải quyết, các ngân hàng đang ưu tiên tìm kiếm ứng viên Việt nhưng có kinh nghiệm ở nước ngoài hoặc Việt kiều quay về nước làm việc.

Ở lĩnh vực du lịch - khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục phát triển nên nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao vẫn lớn. Theo quan sát của Navigos Search, có sự thiếu hụt nhân sự đạt chất lượng tại địa phương, nên doanh nghiệp phải thu hút nhân sự từ các thành phố lớn bằng mức lương thưởng hấp dẫn.

Đối với lĩnh vực giáo dục, xuất hiện nhiều cơ sở đào tạo ngoại ngữ, trường quốc tế và cả các tập đoàn Việt Nam đang trong quá trình lập bộ máy để chuẩn bị tuyển sinh trong năm 2020. Các vị trí đang được tuyển dụng bao gồm Hiệu trưởng, Giám đốc Nhân sự, Giám đốc Tài chính.

Viễn Thông (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.