Nhóm G7 cho biết sẽ phản đối các dự án mới của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Nga để tăng cường trừng phạt lên chính quyền Tổng thống Vladimir Putin.

Theo Bloomberg, động thái này đã được các Bộ trưởng Tài chính G7 quyết định trong một cuộc họp kín tuần trước. Việc này sẽ đe dọa số dự án trị giá ít nhất 1,5 tỷ USD đã được dự tính tại đây. Sau các vòng trừng phạt nhắm vào ngành ngân hàng, năng lượng và quốc phòng, bước đi này của phương Tây sẽ càng tăng sức ép lên các hành động của Nga tại Ukraine.

World Bank sẽ gặp khó khăn trong việc chấp thuận các dự án này, do nhóm G7 chiếm hơn 40% quyền biểu quyết tại đây, Scott Morris - cựu nhân viên Bộ Tài chính Mỹ cho biết. G7 gồm các nước Pháp, Đức, Italy, Anh, Mỹ và Nhật Bản.

Chủ tịch World Bank - Jim Yong Kim muốn giữ cơ quan này tránh xa chính trị. Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng Quốc tế chuyên trách Tái thiết và Phát triển (IBRD) thuộc WB chịu trách nhiệm cho vay trực tiếp các Chính phủ. Họ hiện có 9 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị tại Nga. Các dự án này trị giá 1,34 tỷ USD, tập trung vào giáo dục và năng lượng.

WB cũng có 10 dự án khác đang tiến hành trị giá 668 triệu USD. Tuy nhiên, chúng mới được giải ngân gần một nửa.

Còn Công ty Tài chính quốc tế (IFC) - đơn vị chuyên cho vay doanh nghiệp tư nhân của WB hiện có 4 dự án trị giá khoảng 154 triệu USD tại đây. Một trong số đó là khoản cho vay 60 triệu USD với Societe Generale Nga, để hỗ trợ xe thân thiện với môi trường.

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) tuần trước cũng cam kết sẽ dừng các dự án tại Nga, sau khi phần lớn cổ đông tỏ ý phản đối.

WB đã bị cuốn vào cuộc chiến trừng phạt kinh tế Nga từ trước. Khi ngày 29/5, cơ quan này thông qua một phần gói tín dụng 335 triệu USD nhằm giúp hãng bán lẻ Pháp - Groupe Auchan mở rộng kinh doanh tại Nga, Việt Nam và nhiều nước phát triển khác. Canada đã bỏ phiếu chống, trong khi Mỹ và nhiều nước EU bỏ phiếu trắng.

Chủ tịch WB - Jim Yong Kim đang cố giữ cơ quan này tránh xa khỏi cuộc chiến, khi tuyên bố họ có quan hệ tốt với cả Ukraine và Nga. "Chúng tôi vẫn đang tập trung hỗ trợ và tư vấn cho cả hai nước trong vấn đề đói nghèo. Việc quan trọng hiện nay là thế giới phải có một tổ chức đứng ngoài chính trị và chỉ tập trung vào kinh tế thôi", ông phát biểu trong cuộc phỏng vấn tuần trước tại Ấn Độ.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.