Ngay khi Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận tồn tại trong suốt hơn 50 năm đối với Cuba, các tín đồ nghiện xì gà Cuba đã tỏ ra hết sức hân hoan.

Quyết định bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba đã chấm dứt 53 năm thù địch giữa hai quốc gia. Nhắc tới Cuba, hẳn ai cũng nghĩ ngay tới một sản phẩm xuất khẩu nổi danh toàn cầu của quốc gia này: đó là các loại xì gà hảo hạng. Theo thống kê, Mỹ là thị trường tiêu thụ xì gà lớn nhất thế giới.

Theo thống kê của Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện nay số tiền từ Mỹ chuyển về Cuba ước tính đạt khoảng 2 tỷ USD/năm (chủ yếu là người Mỹ gốc Cuba) và dự báo sẽ tăng lên gấp 4 lần sau khi Mỹ và Cuba chính thức gỡ bỏ mọi lệnh cấm vận về thương mại.

Lượng tiền này còn được dự báo sẽ tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế của Cuba bởi nó sẽ làm thay đổi bản chất của nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào trong nước, đặc biệt là khi Cuba có thêm những cơ hội lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư trên thế giới sau khi bình thường hóa quan hệ với Hoa kỳ.

Dưới đây là 5 lĩnh vực thương mại sẽ thúc đẩy nền kinh tế Cuba.

1. Nông nghiệp

Mỹ cho biết hiện tại Cuba đang phải nhập khẩu từ 60 đến 65% lượng lương thực phục vụ nhu cầu trong nước mặc dù đây là một đất nước có tiềm năng lớn về nông nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu đỉnh điểm của Mỹ sang Cuba đạt 700 triệu USD năm 2008. Trung bình khoảng 360 triệu USD trong xuất khẩu nông nghiệp mỗi năm.

Trong khi đó, nhập khẩu của Cuba đã giảm đáng kể trong vài năm qua, từ 42% năm 2007 xuống còn 20% hiện nay. Chính vì vậy, việc Mỹ cải thiện quan hệ với Cuba cũng giúp Mỹ có thêm một thị trường rộng lớn cho ngành xuất khẩu nông sản của mình.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp của Cuba cũng sẽ được phục hồi và thậm chí sẽ phát triển vượt bậc nếu như lệnh cấm bán thiết bị nông nghiệp và thuốc trừ sâu được dỡ bỏ.

Hiện Cuba đang có tiềm năng nông nghiệp rất lớn và nếu có khả năng để nhập khẩu các trang thiết bị nông nghiệp thì sẽ rất có lợi cho họ.

2. Viễn thông

Hiện nay Cuba đang bị đánh giá là một trong những nước có tỷ lệ truy nhập Internet thấp nhất thế giới với cơ sở hạng tầng thông tin nghèo nàn và kỹ thuật công nghệ lạc hậu. Với lệnh hủy cấm vận của Mỹ, đây thực sự là niềm vui cho ngành viễn thông của Cuba trong tương lai.

Một phần của những cải cách trong việc cải thiện quan hệ với Cuba của ông Obama đó là sẽ cho phép các công ty viễn thông của Mỹ bắt đầu làm việc với Cuba để bắt tay vào xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin và cải thiện việc liên lạc, kết nối với thế giới để mở đường cho các giao dịch tài chính phức tạp trong thời gian tới.

3. Khách sạn

Khu vực tư nhân đang trong giai đoạn hình thành của Cuba hy vọng sẽ đón nhận một lượng lớn du khách tới nước này, nhất là sau khi Washington tuyên bố bình thường hoá quan hệ với La Habana.

Hiện tại, phần lớn khách sạn, nhà nghỉ và nhà hàng tại Cuba vẫn thuộc sở hữu nhà nước, mặc dù số lượng các doanh nghiệp tư nhân đã gia tăng đáng kể trong vài năm qua. Hầu hết cơ sở vật chất của họ không đủ để đáp ứng nhu cầu của một lượng khách lớn.

Song ông Enrique Nunez, chủ nhà hàng tư nhân nổi tiếng La Guarida, cho rằng tình trạng này sẽ sớm thay đổi, khi các doanh nghiệp Cuba sẽ nhanh chóng cung cấp những gì mà khách hàng cần.

Trung bình, mỗi năm có khoảng 90.000 người Mỹ tới thăm Cuba, bất chấp các quy định khắt khe của Chính phủ về hạn mức chi tiêu và các sản phẩm được mang về nước. Con số này có thể sẽ còn tăng mạnh sau khi Washington và La Habana đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ sau 53 năm gián đoạn.

Ông Jorge Fernandez, quản lý nhà hàng tư nhân La California, cho rằng việc du khách tăng nhanh cũng đặt ra thách thức đối với khu vực tư nhân của Cuba, bởi nhiều khách du lịch tỏ ra khá "hào phóng", nhưng họ lại đặt ra những yêu cầu cao.

4. Hàng không

Nên đầu tư vào ngành nào ở Cuba lúc này?

Để tới đất nước Cuba, điểm khởi hành dễ dàng nhất là ở Floria - Mỹ, hay các chuyến bay từ Miami sẽ vô cùng ngắn. Mặt khác, ngành hàng không của Cuba sẽ có chuyển biến lớn vì nhu cầu du lịch của 2 nước là vô cùng lớn.

Đối với các doanh nghiệp ở Cuba, số lượng công dân muốn tới nước Mỹ là vô cùng lớn, điều đó đủ để thuyết phục các ngành hàng không lớn đầu tư vào đất nước này.

Bộ Du lịch Cuba ước tính rằng mỗi năm sẽ có thêm khoảng 1 triệu du khách tới thăm quốc đảo này, giữa bối cảnh lượng du khách quốc tế tới Cuba hiện đã đạt mức 3 triệu người/năm.

Một dịch vụ chuyến bay thuê bao mới (dành riêng cho du khách của một hãng lữ hành) từ thành phố New York do Công ty JetBlue thực hiện cũng đã được công bố.

Dịch vụ này mới được hai bên nhất trí trong một chuyến thăm gần đây của đoàn đại biểu các công ty có trụ sở tại New York đến Cuba do Thống đốc bang Andrew Cuomo dẫn đầu.

Bất chấp động thái trên, công dân Mỹ vẫn còn bị áp đặt lệnh cấm đến Cuba. Chỉ những người có giấy tờ thuộc 12 loại theo quy định mới được phép đến thăm quốc đảo này.

5. Dịch vụ hàng hải

Những chuyến phà sẽ được phép chuyên chở hàng hóa đến Cuba, nơi cách miền nam Florida 90 dặm (khoảng 150km).

Dịch vụ này giữa hai nước đã bị ngừng lại khi Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba trong những năm 1960. Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba, sau khi Washington thông báo việc khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba vào tháng 12 năm ngoái.

Hiện tại chính phủ Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm và bốn công ty phà cho biết họ đã được cấp giấy phép. "Hành động hôm nay là một bước tiến lớn," Joseph Hinson, Chủ tịch Dịch vụ tàu biển Mỹ có trụ sở tại Miami, nói với báo giới.

Công ty phà Havana Ferrry Partner (Cuba) ở cảng Fort Lauderdale, Florida, cho biết họ cũng đã được cấp giấy phép khai thác phà. "Đây là một sự kiện lịch sử. Xin cảm ơn Tổng thống Barack Obama vì quyết định này”, công ty đăng trên trang Facebook của mình.

Diễn biến mới nhất này không có nghĩa là các tàu thuyền sẽ được tự do cập bến ở Cuba, khi vẫn còn nhiều rào cản về mặt giấy tờ mà cả hai nước phải vượt qua. Tuy nhiên, nó là dấu hiệu cho thấy Washington đã bỏ qua chính sách cô lập Cuba trong quá khứ và bắt đầu kỷ nguyên hợp tác mới.

An Trần (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.