Dù vẫn duy trì tốc độ mở rộng, song quy mô phát triển từng chuỗi siêu thị của Thế Giới Di Động đã có sự thay đổi.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã CK: MWG) vừa công bố tình hình hoạt động kinh doanh tính tới tháng gần nhất. Theo đó, trong 11 tháng đầu năm 2017 Thế Giới Di Động đã mở thêm 668 siêu thị mới, với 117 siêu thị Thegioididong.com, 351 siêu thị Điện Máy Xanh và 200 siêu thị Bách hóa Xanh. Kết quả này đưa tổng số siêu thị đang hoạt động của công ty lên 1.923 siêu thị, tăng hơn 50% so với thời điểm đầu năm.

Doanh thu của hệ thống này trong 11 tháng đạt gần 59.000 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên đã có sự phân hóa đáng kể khi tốc độ tăng trưởng doanh thu của chuỗi Thegioididong chỉ tăng 14%, còn Điện Máy Xanh tăng trưởng 124%. Lợi nhuận của Thế Giới Di Động đạt gần 2.000 tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của Thế Giới Di Động dự báo sẽ chậm lại khi chuyển dịch sang mảng bách hóa.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán TP HCM (HSC), doanh thu mỗi cửa hàng điện máy của Thế Giới Di Động tăng khoảng 12% so với cùng kỳ trong khi doanh thu mỗi cửa hàng điện thoại di động không tăng trưởng.

Dấu hiệu cho thấy sự bão hòa của thị trường điện thoại cũng được thể hiện qua sự chuyển dịch cơ cấu siêu thị của công ty trong thời gian gần đây khi đặt trọng tâm động lực tăng trưởng vào hệ thống Điện Máy Xanh trong năm 2018 và Bách hóa Xanh trong những năm sau đó. Tốc độ mở rộng của hai chuỗi này cũng gia tăng đáng kể trong khi chuỗi Thegioididong bắt đầu chậm lại.

Theo tính toán của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), doanh thu của hệ thống Điện Máy Xanh sẽ vượt Thegioididong vào năm 2018, với giả định "không có cửa hàng Thegioididong mở mới khi độ phủ sóng đã đạt điểm bão hòa". Trong khi đó, doanh thu của Bách hóa Xanh dự kiến cũng tăng gấp 7 lần lên 10.300 tỷ đồng.

Dù vậy, VCSC cũng cho rằng mức độ tác động của Bách hóa Xanh đến lợi nhuận của MWG sẽ cần một khoảng thời gian. Năm 2017 công ty chứng khoán này ước tính hệ thống Bách hóa Xanh sẽ lỗ khoảng 119 tỷ đồng.

Năm 2018, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu tăng 36,5%, đạt gần 86.400 tỷ đồng. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế chỉ cao hơn năm 2017 khoảng 18%, đạt hơn 2.600 tỷ đồng.

"Nhiều khả năng tăng trưởng lợi nhuận của MWG sẽ chậm lại từ năm 2018 so với mức lợi nhuận rất cao của những năm trước do tỷ trọng đóng góp ngày càng lớn từ mảng bách hóa có tỷ suất lợi nhuận vẫn thấp hơn các mảng khác. Kế hoạch kinh doanh mới cho năm 2018 có vẻ phản ánh điều này", báo cáo của HSC viết.

Theo HSC, cả hai chuỗi Điện Máy Xanh và Bách hóa Xanh đều có tỷ suất lợi nhuận gộp thấp hơn chuỗi Thegioididong (13% và 15,7% so với 16,6%).

Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng được đề cập là chi phí lãi vay tăng cao do nhu cầu đẩy nhanh tốc độ mở rộng. Tính đến ngày 30/9, tổng nợ phải trả của Thế Giới Di Động đạt hơn 11.300 tỷ đồng trên tổng số 16.600 tỷ đồng tổng tài sản.

Mới đây, Thế Giới Di Động cũng công bố thông tin mua lại chuỗi cửa hàng phân phối dược phẩm Phúc An Khang, đổi tên thành An Khang và hoàn tất mua lại chuỗi điện máy Trần Anh. Hai thương vụ này nằm trong kế hoạch M&A trị giá 2.500 tỷ đồng đã được Thế Giới Di Động công bố hồi đầu năm tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên.

Minh Sơn (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.