Từ ngày 3 đến 7 tháng 6/2015, 64 doanh nhân xuất sắc từ 53 quốc gia đã tụ hội tại Monaco, Monte Carlo để tham dự Giải thưởng thế giới World EY Entrepreneur Of The Year 2015. Mohed Altrad, người sáng lập kiêm CEO của Tập đoàn Altrad, chính là gương mặt doanh nhân được nhận Giải thưởng EY Entrepreneur of The Year tại Pháp, cũng như danh hiệu toàn cầu trong năm 2015.

Mohed Altrad không biết mình bao nhiêu tuổi, bởi không có một giấy tờ nào ghi lại ngày chào đời của một cậu bé tại Bộ lạc Bedouin, sinh sống giữa sa mạc Syria. Mẹ của Mohed Altrad mất ngay khi ông sinh ra, trước sự chối bỏ của người cha, ông được bà nuôi dưỡng. Người bà cho rằng, lớn lên Mohed sẽ trở thành một kẻ chăn cừu nên không cho phép ông đến trường.

Mặc dù vậy, Mohed vẫn đến trường và học trộm qua một lỗ hổng trên tường. Với sự thông minh, ham học của mình, Mohed đã thuyết phục thầy giáo và được nhận vào học. Các bạn học của cậu giận dữ bởi một đứa bé nghèo khổ như Mohed nhanh chóng trở thành học sinh xuất sắc nhất lớp, chúng chôn cậu dưới một hố cát và bỏ đi. Bằng cách nào đó, Mohed thoát ra được, ông gọi đó là “bản năng tồn tại”.

May mắn mỉm cười với Mohed khi có một gia đình nhận nuôi và đưa ông tới Raqua, Syria. Tại đây, bằng thành tích học tập của mình, ông giành được suất học bổng học tập tại Montpellier, một trường đại học tại Pháp. Những ngày đầu, ông không biết một từ tiếng Pháp nào và chỉ được ăn một bữa mỗi ngày. Với sự nỗ lực của bản thân, ông nhận được bằng Tiến sĩ tin học và làm việc cho những công ty hàng đầu tại Pháp, sau đó dành 4 năm làm việc cho Công ty Dầu khí quốc gia Abu Dhabi. Tuy nhiên, ông luôn biết rõ điều mình muốn, trở thành một doanh nhân và làm chủ chính mình.

Năm 1985, Mohed đã mua lại một công ty sản xuất giàn giáo sắp phá sản dù không hiểu biết về lĩnh vực này. Đây chính là cơ sở nền móng cho Tập Đoàn Altrad sau này. Mohed cho biết: “Trực giác mách bảo tôi làm vậy. Tôi nhận thấy sản phẩm này rất hữu ích, cần phải có giàn giáo tại mọi nơi: công trường xây dựng, nhà máy, sân bay”.

Trong vòng một năm, Công ty làm ăn rất tốt và thu về lợi nhuận, thậm chí mở thêm chi nhánh tại Tây Ban Nha và Ý. Sau đó, ông mua thêm một hãng sản xuất găng tay y tế nhưng công việc làm ăn không được thuận lợi. Ông nhận ra, mình cần phải tập trung vào lĩnh vực dịch vụ xây dựng và mở rộng hoạt động của Công ty, cung cấp thêm các công cụ xây dựng và các sản phẩm khác nhằm tận dụng nguồn khách hàng hiện tại.

Việc mua lại toàn bộ Tập đoàn Dutch Hertel (Hà Lan) vào tháng 3/2015 khiến quy mô Công ty tăng gấp đôi, doanh thu tăng tới hơn 1,8 tỷ USD. Mohed đã phát triển Công ty thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập, dần dần hình thành Tập đoàn Altrad như hiện nay. Năm 2014, Tập đoàn Altrad thu về 959 triệu USD doanh số bán hàng và có 7.300 nhân viên tại tổng cộng 110 cơ sở trên thế giới. Đây là Tập đoàn đứng đầu thế giới về trộn xi măng và đứng đầu châu Âu về giàn giáo và xe cút kít.

Mohed luôn đặt con người là trung tâm của doanh nghiệp cũng như tôn trọng sự đa dạng. Ông ngủ rất ít, nên thường viết sách vào buổi tối. Cuốn tự truyện “Badawi” của ông hiện đang được giảng dạy ở một số trường ở Pháp, nằm trong chương trình giáo khoa văn học. Tháng 3/2015, Tạp chí Forbes dành ra 6 trang để viết về Mohed, người giờ đây đã trở thành một thành viên trong danh sách tỷ phú do tạp chí này bình chọn.

Mark Weinberger, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EY toàn cầu chia sẻ: “Doanh nhân lập nghiệp đóng vai trò quan trọng giúp tăng trưởng việc làm và phục hồi nền kinh tế. Mohed thực sự là một doanh nhân xuất sắc và truyền nguồn cảm hứng, động lực to lớn trong Giải thưởng quốc tế World Entrepreneur Of The Year, tượng trưng cho ý chí, bản lĩnh và lý tưởng của rất nhiều các doanh nhân từ 64 quốc gia, những người đang góp phần xây dựng một thế tốt hơn".

Ông Mark Weinberger, Tổng Giám đốc EY Toàn cầu và ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen
The World EY Entrepreneur Of The Year là giải thưởng thường niên do E&Y sáng lập và tổ chức nhằm mục đích tôn vinh các doanh nhân thành công, truyền cảm hứng và có nhiều đóng góp cho xã hội trên toàn cầu. Đây là năm thứ 15 EY trao tặng giải thưởng này.

Mỗi năm, các doanh nhân đạt giải EY Entrepreneur Of The Year tại các quốc gia sẽ tập trung tại Monaco để tham dự Giải thưởng thế giới World EY Entrepreneur Of The Year. Hiện tại, giải thưởng được tổ chức tại 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm nay, Việt Nam có một đại diện tham gia tranh tài là ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hoa Sen.

Trịnh Hằng (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.