Tiền quảng cáo, đầu tư vào các đội bóng khác, sử dụng thương hiệu cá nhân và mạng xã hội là những cách giúp huyền thoại bóng rổ sở hữu tài sản tỷ USD.

Cuối tuần trước, Michael Jordan chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ phú sau khi tăng cổ phần trong đội Charlotte Hornets. Theo Forbes, tài sản của anh hiện là một tỷ USD.

Từ sự nghiệp của Jordan, các vận động viên có thể rút ra 4 bài học về kiếm tiền. Dù không thành tỷ phú, họ cũng có thể cải thiện thu nhập của mình.

Đầu tiên là tiền quảng cáo. Nhờ có ảnh hưởng lớn trong giới thể thao, cựu danh thủ giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) đã ký hợp đồng với Nike để ra mắt loại giày thi đấu mang tên anh - Air Jordan. Việc này giúp Jordan kiếm được kha khá từ phần trăm doanh thu của dòng sản phẩm. Hợp đồng ban đầu có giá 500.000 USD, cộng thêm tiền bản quyền thương hiệu cá nhân mỗi năm. Đến nay, số tiền bản quyền anh nhận được hàng năm là hơn 60 triệu USD.

Huyền thoại bóng rổ Michael Jordan giờ đã là tỷ phú. Ảnh: Angie Review

Sau đó, hãy mua các doanh nghiệp thất bại trong những ngành công nghiệp tuyệt vời. Khi Jordan giành được quyền kiểm soát đội bóng rổ Mỹ - Charlotte Hornets năm 2010, đội này đang trong tình trạng rất tồi tệ. Tuy nhiên, Jordan biết giải NBA rất thịnh vượng và vẫn đang tăng trưởng (năm 2000, anh từng làm quản lý đội Washington Wizards và thành cổ đông thiểu số của Hornets năm 2006). Vì vậy, anh có thể tính toán đúng rằng trả 175 triệu USD cho một đội bóng mà chủ sở hữu hiện tại từng mua với giá 300 triệu USD là một thương vụ béo bở trong dài hạn.

Thứ ba, hãy sử dụng thương hiệu cá nhân để giành thương vụ tốt. Năm 2010, có nhiều nhà đầu tư khác ngoài Jordan cũng trả giá bằng hoặc hơn để lấy Hornets. Tuy nhiên, Jordan mới là người được chọn. Theo điều khoản hợp đồng, anh còn có thể tăng cổ phần trong đội bóng ở mức giá thấp hơn nhiều giá thị trường. Jordan chỉ phải trả 25 triệu USD để tăng cổ phần trong Hornets từ 80% lên 89,5%, dù Hornets được định giá vào khoảng 600-625 triệu USD.

Cuối cùng, hãy dùng truyền thông xã hội để giữ thương hiệu của mình luôn nổi. Jordan đã không xuất hiện trên sân đấu từ mùa giải 2002-2003. Tuy nhiên, trang Facebook của anh vẫn có 27 triệu người thích. Và mặc dùng không dùng Twitter, trang Jordan Twitter của Nike vẫn có 1,7 triệu người theo dõi. Q-Score – điểm chấm độ nổi tiếng và được yêu mến của Jordan cũng thuộc top đầu làng thể thao từ năm 1991.

Theo Forbes, một vận động viên cũng đi theo con đường tương tự Jordan là LeBron James. Ngôi sao đội bóng rổ Miami Heat đã trở thành nhà đầu tư của Liverpool năm 2011, khi đội bóng này đang rất chật vật.

Hiện tại, dưới sự sở hữu của John Henry, Liverpool đã quay lại vị trí top đầu giải Ngoại hạng Anh với giá trị hơn 690 triệu USD, hơn gấp 3 cái giá 200 triệu USD Henry bỏ ra mua năm 2010. James vì thế cũng hưởng lợi kha khá. Ngoài ra, anh còn bỏ vốn vào một đội bóng thuộc sở hữu của David Beckham ở giải bóng đá Major League Soccer.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.