Bà Rinehart, 58 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Hancock Prospecting Pty, đang sở hữu khối tài sản 18,6 tỷ USD. Bà được thừa kế tài sản từ người cha quá cố của mình là tỷ phú Lang Hancock. Tuy nhiên, bà đã không ngừng nỗ lực để củng cố cũng như mở rộng đế chế khoáng sản mà cha để lại.

Tuy nhiên, giờ đây, nữ tỷ phú này đang phải vướng vào một cuộc chiến pháp lý cay đắng với ba trong số 4 người con của mình để giành quyền kiểm soát 4,4 tỷ USD.

Năm ngoái, John Hancock, người con trai duy nhất của bà Gina cùng với hai người em gái là Bianca Rinehart, 35 tuổi và Hope Rinehart Welker, 27 tuổi chính thức kiện mẹ tại tòa án tối cao New South Wales, yêu cầu mẹ mình giao lại quyền thừa kế một phần tài sản mà ông ngoại để lại.

Khoản thừa kế này bao gồm 23,5% cổ phần tại Tập đoàn Hancock Prospecting; phần còn lại là do bà Gina nắm giữ. Về phần mình, nữ tỷ phú cho biết, sở dĩ bà chưa muốn giao lại quyền thừa kế trị giá hơn 4 tỷ USD cho các con vì họ có lối sống và tư tưởng sống hưởng thụ - điều mà bà vô cùng dị ứng.

Nước Úc trở thành nhà xuất khẩu than đá và sắt thép lớn nhất thế giới khi Trung Quốc và các gã khổng lồ châu Á khác bứt phá mạnh mẽ trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Trong khi đó, tập đoàn Hancock Prospecting của nữ tỷ đang sở hữu một số mỏ khoáng sản giá trị nhất của nước này.

Trong khoảng thời gian giá cả leo thang, khối tài sản của bà Rinehart được thổi bùng nhanh chóng và bà trở thành tỷ phú giàu thứ 37 thế giới, và cũng là người phụ nữ giàu thứ 6 thế giới trong bảng xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index vào ngày 6/11 vừa qua.

Gần đây, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc và thế giới đi xuống, giá sắt thép giảm đến hơn 50% kể từ tháng 2/2011 đến tháng 9/2012 trước khi phục hồi chút ít vào thời gian vừa qua, nền kinh tế phụ thuộc vào Trung Quốc của Úc đã yếu đi trông thấy, và bà Gina đã vô cùng nỗ lực trong việc bảo vệ khối tài sản của mình.

Từ ngày 1/1 đến ngày 6/11 năm nay, tài sản của bà đã giảm 1,6 tỷ USD. Rinehart đã tìm kiếm mọi cơ hội để tạo ảnh hưởng chính trị bằng cách mua lại cổ phần của nhà xuất bản báo chí lớn thứ 2 nước Úc để quảng bá hình ảnh cũng như vị thế của mình.

"Gina cũng giống như tỷ phú nổi tiếng Rupert Murdoch. Bà sở hữu một cá tính mạnh mẽ, khôn ngoan và có phần khắc nghiệt", Prasad Patkar, chuyên gia phân tích tại công ty quản lý tài sản Platypus, Sydney nhận định. Và với cá tính đó, có lẽ bà sẽ khó mà chịu thua trước những giông bão phải đối mặt - một trong số đó chính là sự chống đối gay gắt của các con.

Theo Thái Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • “Nữ hoàng quặng sắt” Gina Rinehart đối mặt với khủng hoảng giá quặng

    “Nữ hoàng quặng sắt” Gina Rinehart đối mặt với khủng hoảng giá quặng

    05/12/2015 10:49 PM

    Bà trùm ngành khai mỏ Úc, Gina Rinehart, đang đối mặt với nhiều thách thức từ việc giá quặng suy giảm mạnh.

  • 10 phụ nữ quyền lực nhất thế giới

    10 phụ nữ quyền lực nhất thế giới

    11/10/2013 1:16 PM

    CafeLand - Nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn thì bà Yellen sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Mỹ trong lịch sử 100 năm tồn tại của FED vào tháng 1/2014 tới.

  • Mẹ con nữ tỷ phú giàu nhất thế giới bất hòa

    Mẹ con nữ tỷ phú giàu nhất thế giới bất hòa

    11/11/2012 10:36 AM

    Bà Rinehart, 58 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Hancock Prospecting Pty, đang sở hữu khối tài sản 18,6 tỷ USD. Bà được thừa kế tài sản từ người cha quá cố của mình là tỷ phú Lang Hancock. Tuy nhiên, bà đã không ngừng nỗ lực để củng cố cũng như mở rộng đế chế khoáng sản mà cha để lại.

  • Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới không có bằng đại học

    Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới không có bằng đại học

    29/10/2012 4:17 PM

    Nếu công việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió, bà Rinehart có thể qua mặt ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim, người đang chiếm vị trí số 1 thế giới với 69 tỷ USD và nhà sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates.

  • Vì sao người phụ nữ giàu nhất thế giới bị ghét?

    Vì sao người phụ nữ giàu nhất thế giới bị ghét?

    15/09/2012 11:19 AM

    Với những phát ngôn “thẳng ruột ngựa” và vụ tranh chấp tài sản với các con đẻ, “bà hoàng” ngành khai mỏ Georgina Hope “Gina” Rinehart của Australia liên tục bị dư luận và giới truyền thông “ném đá”. Tuy nhiên, còn có nhiều lý do khác khiến nữ tỷ phú này bị ghét.

  • Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới xúc phạm người nghèo

    Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới xúc phạm người nghèo

    03/09/2012 10:38 AM

    Người phụ nữ giàu nhất thế giới, tỷ phú ngành khai khoáng người Australia Gina Rinehart, hối thúc những người “ganh tị” với những ai giàu có “bớt thời gian nhậu nhẹt đi” trong một nhận xét mà chính phủ Australia cho là “xúc phạm.”

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.