CafeLand - Nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn thì bà Yellen sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Mỹ trong lịch sử 100 năm tồn tại của FED vào tháng 1/2014 tới.

1. Yellen, Chủ tịch FED

Bà Yellen, 67 tuổi, được cho là sẽ tiếp tục chính sách của FED theo đường lối của người tiền nhiệm Bernanke đã đề ra. Bà Yellen đầu quân cho Fed vào năm 1977 và được bổ nhiệm Phó Chủ tịch của FED trong năm 2010.

Với vai trò là đồng minh thân cận của ông Bernanke trong thời gian tại nhiệm, bà Yellen đóng vai trò là một kiến trúc sư quan trọng trong những nỗ lực của FED nhằm giữ lãi suất ở mức thấp để thúc đẩy kinh tế phát triển.

Trước khi đầu quân cho FED, bà Yellen từng dạy tại đại học Harvard và trường kinh tế London, cũng như nắm giữ một loạt các vị trí chính quyền cấp cao tại Mỹ.

2. Indra Nooyi, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của PepsiCo

Nooyi đã chứng tỏ mình là một nhà điều hành hàng đầu của PepsiCo - công ty kinh doanh đồ uống lớn thứ hai trên thế giới. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Pepsico có một nữ chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành. Chèo chống con thuyền Pepsico trong giai đoạn kinh tế suy thoái không phải là điều dễ dàng đối với người phụ nữ đến từ Ấn Độ. Nhưng bà đã thành công khi thực hiện chiến dịch mang tên "làm mới" đưa nhãn hàng này đến mọi nơi.

Trong tháng 7 vừa rồi bà đang đối mặt với lời kêu gọi sáp nhập của nhà đầu tư Nelson Peltz về kế hoạch sáp nhập giữa Pepsico và Mondelez. Việc sáp nhập với Mondelez, sẽ giúp Pepsi tiếp cận thị trường mới nổi, nhưng lại loại đi một yếu tố cốt lõi trong chiến lược là đa dạng hóa ngành nghề, đây là vấn đề khiến bà đang cân nhắc.

Nooyi, 57 tuổi, được sinh ra và lớn lên tại Ấn Độ. Năm 29 tuổi bà gia nhập Pepsi, đến năm 2001, bà là giám đốc tài chính và là người có công lớn trong việc thâu tóm hãng Tropicana và Quaker Oats Co.

3. Gina Rinehart, Bà trùm khai thác mỏ

Tỷ phú Rinehart là là người giàu nhất nước Úc, tài sản của bà tăng hàng năm theo cấp số nhân và trong thời gian tới bà là một trong những người có tiền năng đuổi kịp Bill Gates nhất khi khối tài sản ngày càng phình to.

Rinehart năm nay 59 tuổi, bà rời trường đại học Sydney sau khi một năm sau theo học và về đầu quân cho công ty khai khoáng của gia đình. Sau khi người cha qua đời, để lại cho bà toàn bộ khối tài sản kếch xù và quyền điều hành tập đoàn khai khoáng Hancock. Thừa hưởng tố chất kinh doanh từ người cha cộng với tài năng Rinehart đã đưa công ty trở thành 1 trong 5 tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới.

Mặc dù có trong tay quyền lực và tiền bạc nhưng đời tư của bà Rinehart có phần bất hạnh và trắc trở. Hai năm trước, bà Rinehard bị ba trong số bốn người con ruột của mình kiện ra tòa và yêu cầu tòa tước quyền là người ủy thác trông nom số tài sản của gia đình lên đến hàng tỷ USD. Đây cũng được xem là vụ “scandal” đáng chú ý nhất trong giới tỷ phủ lúc bấy giờ.

4. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff

Bà Dilma Rousseff năm nay 66 tuổi là lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới. Bà Rousseff có nhiệm vụ đưa nước này thoát khỏi 2 năm tăng trưởng kinh tế chậm lại sau khi tăng trưởng tốc độ cao trong hơn 1 thập kỷ. Tư tưởng trọng doanh nhân của bà là niềm cảm hứng cho một thế hệ các doanh nghiệp khi coi trọng 3 ngành ngành dầu mỏ, năng lượng và ngân hàng. Tuy nhiên nhiều người vẫn chỉ trích bà có chính sách coi trọng phát triển kinh tế mà ít quan tâm tới các vấn đề nhân sinh.

5. Christine Lagarde, Giám đốc điều hành IMF

Lagarde năm nay 57 tuổi là cựu Bộ trưởng kinh tế Pháp. Bà là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo tổ chức Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Bà sẽ thay thế ông Dominique Strauss-Kahn, người đã từ chức vào năm 2011, việc này đã đưa bà là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo thể chế tài chính quốc tế có thành viên là 188 quốc gia. Bà Lagarde dành phần lớn 2 năm đầu tiên ở vị trí giám đốc IMF cho cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu và kêu gọi các nền kinh tế toàn cầu nhanh chóng tiến tới sự tăng trưởng ổn định.

6. Chính trị gia Hillary Clinton

Cả thế giới đang theo dõi liệu Hillary có chạy đua chức tổng thống Mỹ không. Bà là người phụ nữ đầu tiên trở thành ứng cử viên Tổng thống và sau đó trở thành nữ Ngoại trưởng đầu tiên của nước Mỹ. Hiện bà đang nắm giữ vị trí một trong những người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh và dự kiến sẽ tham gia tranh cử chức Tổng thống Mỹ vào năm 2016, để có thể trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất thế giới.

7. Thủ tướng Đức Angela Merkel

Angela Merkel là một trong hai nhà lãnh đạo EU đã sống sót qua cuộc khủng hoảng kinh tế. Bà là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm nay đóng vai trò trụ cột của Liên minh châu Âu gồm 27 thành viên và nắm giữ vận mệnh của đồng euro. Bà Merkel trở thành nữ Thủ tướng Đức đầu tiên vào năm 2005. Theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Đức diễn ra hôm 22/9 cho thấy, Liên minh của Thủ tướng Angela Merkel đã chiến thắng, mở đường cho việc bà tiếp tục nắm giữ vị trí Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 3. Nếu chiến thắng này thành hiện thực có thể bà sẽ trở thành nữ lãnh đạo lâu năm nhất tại châu Âu.

8. Melinda Gates - đồng Chủ tịch Quỹ Bill và Melinda Gates

Melinda kết hôn với Bill vào năm 1994, hai người có với nhau 3 người con và hiện nay Melinda và Bill Gates đang cùng nhau hoạt động từ thiện để giúp đỡ mọi người trên thế giới.

Melinda Gates cùng chồng tỷ phú Bill Gates đang nắm giữ 1 lượng lớn tiền quỹ từ thiện khoảng 38,3 tỷ USD. Mục tiêu hàng đầu trong năm nay của Quĩ Bill và Melinda Gates là diệt trừ nạn bại liệt trên toàn thế giới vào năm 2018 và giúp thêm 120 triệu phụ nữ tiếp cận các biện pháp tránh thai hiện đại.

Mỗi năm, quỹ này đã tài trợ 140 triệu USD cho các mục tiêu trên. Trong năm 2012, quỹ Bill và Melinda Gates sẽ tập trung vào sử dụng các công cụ đánh giá độ thành công và hiệu quả của các dự án mà quỹ này tài trợ.

9. Tổng Thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Park Geun-hye là con gái của người hùng cai trị Hàn Quốc vào những năm 1960 và 1970. Bà đã trở thành nữ Tổng Thống đầu tiên của Hàn Quốc nhiệm kỳ 2013 đến 2018.

Bà Park đã có một bước đột phá lịch sử, đánh dấu bước đi quyền lực của phụ nữ trên một đất nước mà đàn ông nắm toàn bộ quyền hành ở tất cả các lĩnh vực chính trị, thương mại. Trong khi đó, phụ nữ chỉ chiếm 15% số ghế trong Quốc Hội và chỉ có 12% nắm vị trí quản lý trong số 1.500 các công ty lớn.

10. Sheryl Sandberg, COO (Phó Tổng Giám đốc thường trực), Facebook

Năm nay Sandberg 44 tuổi, bà rất thành công khi xuất bản quyển sách "Lean In: Women, Work and the Will to Lead." (tạm dịch: “Hãy tự lực: Phụ nữ, công việc và ý chí dẫn đầu”). Đây là quyển sách tư vấn cho phụ nữ trong kinh doanh, quyển sách này rất thành công trong tuần đầu tiên ra mắt khi bán được đã 150.000 bản.

Vừa qua, Sandberg rất thành công khi đưa các đưa tính năng quảng cáo vào ứng dụng "New Feed" khiến doanh thu từ quảng cáo Facebook đạt cao nhất trong năm 2012, chiếm tới 18,45% thị phần của toàn bộ thị trường. Trong tháng 4 vừa qua, Facebook công bố ứng dụng cứng Home, tạo điều kiện cho các công ty gửi trực tiếp quảng cáo tới người dùng điện thoại di động.

Trước khi gia nhập mạng xã hội Facebook, Sheryl Sandberg từng giữ chức Phó chủ tịch phụ trách các hoạt động và kinh doanh trực tuyến toàn cầu của Google. Bà cũng từng đảm nhận vai trò Chánh văn phòng thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho ông Larry Summers dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Gia Bảo (The Guardian)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bộ trưởng tài chính Mỹ: Lạm dụng tiền điện tử đang ngày càng gia tăng

    Bộ trưởng tài chính Mỹ: Lạm dụng tiền điện tử đang ngày càng gia tăng

    12/02/2021 8:45 PM

     Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã gọi việc "lạm dụng tiền điện tử" bitcoin là một vấn đề ngày càng gia tăng, đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang tăng cường giám sát các tài sản kỹ thuật số.

  • Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ

    Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ

    26/01/2021 8:16 AM

    Bà Yellen đã vượt qua rào cản cuối cùng để lãnh đạo Bộ Tài chính Mỹ khi được Thượng viện bỏ phiếu thông qua ngày 25/1.

  • Mỹ: Fed họp lần cuối trong nhiệm kỳ của Chủ tịch Janet Yellen

    Mỹ: Fed họp lần cuối trong nhiệm kỳ của Chủ tịch Janet Yellen

    01/11/2017 9:58 PM

    Ngày 31/10, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày tại thủ đô Washington, nhằm cân nhắc các quyết định tiếp theo về lãi suất, trong bối cảnh chỉ còn hai ngày nữa Nhà Trắng công bố người sẽ lãnh đạo thể chế tài chính này trong nhiệm kỳ hai năm tới.

  • CEO không thích smartphone

    CEO không thích smartphone

    30/07/2016 9:35 AM

    Belfor - trị giá 1,5 tỷ USD - là công ty chuyên sửa chữa nhà cửa có trụ sở chính tại Michigan (Mỹ). Sẽ khó hình dung, ở thời đại công nghệ số này, một giám đốc điều hành hoạt động của hơn 200 văn phòng tại 31 quốc gia và vùng lãnh thổ với 7.000 nhân viên, mà không dùng đến điện thoại thông minh (smartphone).

  • CEO không dùng smartphone

    CEO không dùng smartphone

    28/07/2016 10:12 PM

    Sheldon Yellen quản lý một công ty trị giá 1,5 tỷ USD, hoạt động tại 31 quốc gia với 7.000 nhân viên mà không cần đến điện thoại thông minh.

  • Thất nghiệp ẩn - "Quả bom nổ chậm" ở Mỹ

    Thất nghiệp ẩn - "Quả bom nổ chậm" ở Mỹ

    06/06/2016 1:21 PM

    Ở Mỹ đang xảy ra một thực trạng đáng quan tâm là lực lượng lao động bán thời gian chiếm số lượng quá đông.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.