Có rất nhiều lý do khiến khách hàng rời bỏ doanh nghiệp để sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ khác. Để giữ chân và thu hút được khách hàng, doanh nghiệp phải nhận thấy được đâu là vấn đề và nhanh chóng khắc phục. Vì vậy, xác định được lý do đánh mất khách hàng là điều tiên quyết khi thay đổi các chính sách chăm sóc khách hàng. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ, nếu không giữ được một lượng khách hàng trung thành, hoạt động kinh doanh sẽ nhanh chóng thất bại hơn.
Và dưới đây là 4 lý do các doanh nghiệp nhỏ thường đánh mất khách hàng:
1. Không ổn định
Các doanh nghiệp nhỏ thường chỉ chú trọng vào sale và marketing khi hoạt động kinh doanh không hiệu quả, sau đó lại không chú trọng khi hoạt động kinh doanh tốt lên. Đây là điều sai lầm vì đối với các doanh nghiệp nhỏ, nếu các hoạt động sale và marketing không diễn ra thường xuyên, khách hàng sẽ nhanh chóng quên đi sản phẩm của doanh nghiệp. Đặc biệt, với sự phát triển nhanh chóng của thị trường, khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn, nếu hình ảnh sản phẩm không thường xuyên cập nhật đến khách hàng, sản phẩm coi như không tồn tại.
Chính vì vậy, doanh nghiệp phải có một định hướng phát triển cũng như chiến lược sale, marketing ổn định để luôn luôn đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng một cách thường xuyên nhất.
2. Thờ ơ với khách hàng
Các doanh nghiệp nhỏ thường ít chú trọng đến phản hồi của khách hàng và thường thờ ơ với những ý kiến góp ý, cũng như chê trách đối với sản phẩm. Điều này sẽ làm doanh nghiệp mau chóng mất đi khách hàn vì trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay thì thói quen mua sắm của khách hàng thay đổi liên tục.
Vì vậy, để giữ sản phẩm luôn có được cái nhìn thiện cảm từ khách hàng, doanh nghiệp phải nhanh chóng đáp ứng những yêu cầu, mong muốn của họ. Đừng bao giờ thờ ơ với những gì khách hàng chia sẻ với doanh nghiệp, đó sẽ là cách nhanh nhất để làm khách hàng rời xa sản phẩm của doanh nghiệp.
3. Thất bại trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Để giữ liên lạc và tính gắn kết với khách hàng và xây dựng lượng khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp phải chủ động liên lạc, tổ chức các chương trình tri ân để tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, bên cạnh đó quảng bá sản phẩm và thu hút khách hàng tiềm năng.
Việc gặp mặt thường xuyên nếu khó thực hiện, một cách đơn giản và hiệu quả nhất là liên lạc qua email. Mỗi khi có sản phẩm, dịch vụ mới hoặc các chương trình khuyến mãi, hãy gửi email thông báo đến khách hàng. Bên cạnh đó, các phương tiện mua và thanh toán phải trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn để tránh trường hợp khách hàng bị xao nhãng bởi những sản phẩm khác.
Để giữ được chân khách hàng, doanh nghiệp phải xây dựng được mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa hai bên. Đồng thời, ngoài mục tiêu lợi nhuận, doanh nghiệp nên đặt vấn đề lợi ích khách hàng lên hàng đầu, nếu khách hàng cảm nhận được sự quan tâm đúng mức đối với mình, họ sẽ càng trung thành hơn với sản phẩm đang sử dụng.
4. Không lắng nghe những điều khách hàng trao đổi
Với internet, các khách hàng có thể dễ dàng trao đổi những ý kiến của mình về sản phẩm với những khách hàng khác. Sự phát triển ngày càng phổ biến của các loại hình quảng cáo làm cho khách hàng giảm sự tin tưởng đối với hình thức này, họ chủ yếu mua sắm qua các thông tin truyền miệng và cảm thấy tin tưởng hơn khi có ý kiến của những người đã sử dụng rồi.
Chỉ cần một khách hàng thấy sản phẩm hay dịch vụ không tốt, sẽ có rất nhiều khách hàng e dè khi muốn mua sản phẩm đó. Vì vậy, điều doanh nghiệp cần là biết được khách hàng đang nói gì về sản phẩm của mình, bất kể qua trực tuyến hay ngoại tuyến. Nếu các ý kiến là tốt, hãy không ngừng cải tiến sản phẩm hơn nữa để thu hút ngày càng nhiều khách hàng, còn nếu là không tốt, hãy liên lạc với các khách hàng đó để nhờ họ cung cấp những phản hồi và thay đổi sao cho phù hợp hơn.
-
Doanh nghiệp Hàn trong đại dịch: Lớn sống khỏe, nhỏ tụt lại
23/02/2021 7:50 PMTháng 1/2021, xuất khẩu Hàn Quốc có tháng tăng thứ ba liên tiếp nhưng doanh nghiệp nhỏ chuyên phục vụ nội địa lại không được hưởng lợi gì.
-
11 bài học kinh doanh để doanh nghiệp nhỏ tránh đi vào vết xe đổ của tiền bối
26/08/2020 8:12 PMNhà lãnh đạo các doanh nghiệp nhỏ cần phải rất cân nhắc khi đưa ra những quyết định kinh doanh nhằm tránh phạm sai lầm như các doanh nhân đi trước.
-
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bị tấn công lừa đảo nhiều nhất Đông Nam Á
25/08/2020 6:33 PMTrong nửa đầu năm 2020, Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về số lượng các vụ tấn công lừa đảo qua mạng nhắm vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
-
Kinh nghiệm kinh doanh nhỏ lẻ - bước khởi đầu an toàn cho khởi nghiệp
24/03/2020 5:24 PMKinh nghiệm kinh doanh nhỏ lẻ là một trong những yếu tố căn bản để những ai có ý định bước vào thương trường cần nắm vững.
-
6 bước đơn giản để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ
25/02/2019 1:08 PMMột doanh nghiệp luôn bắt đầu từ một ý tưởng. Nhưng để có một doanh nghiệp thực sự, bạn phải biến ý tưởng đó thành hành động.
-
3 bí quyết kinh doanh thành công dành cho doanh nghiệp nhỏ trong 2019
02/01/2019 1:07 PMHỗ trợ khách hàng là từ khoá chính cho bí quyết kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2019, theo phân tích từ các câu chuyện kinh doanh thành công trên Google trong năm qua.