CafeLand – Khác với những doanh nhân thành đạt cùng lứa tuổi, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh, đã có cuộc sống cơ cực từ nhỏ, nhưng đã làm nên cơ ngơi hàng ngàn tỉ đồng từ hai bàn tay trắng.

Vượt qua nghịch cảnh

Nhìn cơ ngơi Đất Xanh đồ sộ, bề thế như hiện nay, chắc không nhiều người biết ông Lương Trí Thìn đã có một tuổi thơ thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, ba mẹ làm nông, nhà lại đông anh em, cuộc sống cơ cực đã đẩy vị doanh nhân U40 này đến với nghề cửu vạn (làm bốc vác) tại cửa khẩu Lạng Sơn để kiếm sống.

Năm 13 tuổi, ở lứa tuổi bạn bè còn đang cắp sách đến trường, ông Thìn dừng chân ở TP.HCM với kế sinh nhai là nghề buôn gạo từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây, rồi chuyển sang buôn trái cây, mở quán nhậu…

Những năm tháng bôn ba từ Bắc đến Nam, trải qua nhiều ngành nghề, ông Thìn tích lũy được vốn kiến thức và kinh nghiệm sống to lớn. Nhờ những chuyến đi, ông Thìn có cơ hội nhìn nhận được sự phát triển manh nha của thị trường địa ốc và nhen nhóm ý định gia nhập vào sân chơi của giới kinh doanh bất động sản.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh.

Đây cũng là lĩnh vực mà ông mơ ước hồi còn bé. Hồi đó, ông thường tự tay nặn đất sét thành những ngôi nhà, tô màu rồi đem đổi với các bạn để lấy sách học.

Năm 1994, ông Thìn quyết định gia nhập thị trường địa ốc. Lúc đó, ông bắt đầu với công việc chính là nhân viên môi giới cho các công ty bất động sản ở TP.HCM.

“Lúc đó, tôi có chiếc xe đạp cà tàng, cứ sáng sớm treo một bình 5 lít nước, bánh mì, lương khô rồi rong ruổi khắp nơi, từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bình Dương… để nghiên cứu về đất. Đói ăn, khát uống, có những hôm trời tối, không về kịp, tôi buộc chân vào xe ngủ lại trong rừng cao su, sáng ra lại đi tiếp”, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh kể lại.

Sau 9 năm làm thuê, ông quyết định thành lập Công ty Đất Xanh chuyên về môi giới bất động sản.

Nói về việc đặt tên Đất Xanh, ông Thìn chia sẻ với báo chí rằng cái tên Đất Xanh rất có ý nghĩa với “Đất” là sự khởi đầu , còn “Xanh” là màu xanh của sự sống.

Việc kết hợp hai từ với nhau mang ý nghĩa phát triển trường tồn đã tạo nên tên tuổi cho vị doanh nhân mỗi khi nhắc đến.

Năm 2014, chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh góp mặt trong top 10 doanh nhân trẻ tiêu biểu của năm, được vinh dự nhận Giải thưởng Sao Đỏ.

Đến đầu năm 2020, chủ tịch Đất Xanh một lần nữa được vinh danh “ Doanh nhân bất động sản của năm” tại Chương trình bình chọn Bất động sản tiêu biểu 2019 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức.

Sau nhiều năm thăng trầm trên thị trường bất động sản, tập đoàn do ông dẫn dắt đã đưa ra thị trường nhiều dự án lớn cùng hàng nghìn héc ta đất. Đất Xanh tăng vốn điều lệ từ gần một tỉ đồng ban đầu lên đến con số hàng nghìn tỉ đồng như hiện tại.

Doanh nghiệp ngàn tỉ

Khởi đầu là một công ty chuyên làm môi giới các dự án bất động sản với vỏn vẹn 10 nhân viên, ông Thìn không nghĩ sẽ có ngày ông phát triển doanh nghiệp với đội ngũ hơn 3.500 nhân viên cùng số vốn điều lệ hơn 5.200 tỉ đồng (sau 12 lần tăng vốn) như hiện nay.

Khác với các doanh nghiệp bất động sản chỉ chăm chăm vào phân khúc đất nền, ông Thìn đã khởi đầu bằng việc môi giới cho dự án chung cư, phân khúc được cho là loại nhà ở dành cho người nghèo khi đó.

Chung cư đầu tiên ông rao bán tọa lạc tại Khu công nghiệp Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương) do Công ty Hải Long làm chủ đầu tư. Trải qua gần sáu tháng rao bán, làm đủ mọi cách thu hút khách hàng từ tiếp thị đến chạy quảng cáo qua những thước phim ngắn với biết bao nhiêu kinh phí và công sức, cuối cùng quả ngọt cũng đã đến với vị doanh nhân này.

Đầu năm 2004, Đất Xanh được nhiều người biết đến là đơn vị tiên phong khai sinh mô hình “siêu thị chung cư” tại Việt Nam. Thị trường chung cư bắt đầu được khách hàng chấp nhận và biết đến.

Sau thành công dự án chung cư đầu tiên, Đất Xanh chính thức ra mắt thị trường phương thức bán hàng tập trung và chuyển đổi thành mô hình cổ phần (Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh) vào năm 2007.

Bên cạnh việc chuyển đổi mô hình, doanh nghiệp do ông Thìn điều hành tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực đầu tư với hàng loạt dự án lớn, ghi đậm dấu ấn trên thị trường Việt Nam. Tiêu biểu như dự án Sunview Town (3,6ha, 1.250 tỉ đồng) được bình chọn "Top 3 khu căn hộ tốt nhất Việt Nam" do tạp chí Property Report bình chọn.

Lương Trí Thìn - từ tay buôn gạo "có tiếng" đến chủ doanh nghiệp bất động sản "có miếng"

Cùng với một số dự án khác làm nên tên tuổi của Đất Xanh như Gold Hill Centre (26,5ha), Riverside Linh Đông (3,3ha), Luxcity, Luxgarden và các dòng sản phẩm mang thương hiệu Opal như Opal Riverside, Opal Garden, Opal Skyview,…

Trong năm 2019, Tập đoàn Đất Xanh khẳng định vị thế là nhà phân phối bất động sản số 1 Việt Nam khi chiếm 30% thị phần bán các sản phẩm bất động sản với tổng số 30.083 sản phẩm.

Năm 2019, Đất Xanh đạt doanh thu thuần 5.814 tỉ đồng, tăng 25%; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.886 tỉ đồng, tăng 9%. Trong đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 3%, đạt 1.216 tỉ đồng. Đất Xanh đặt kế hoạch doanh thu thuần năm 2020 đạt 4.900 tỉ đồng, giảm 16%; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ 1.034 tỉ đồng, giảm 15% so với năm 2019.

Với kế hoạch đã đề ra trong năm 2020, Đất Xanh sẽ đẩy mạnh việc mua và tích lũy những dự án bất động sản có vị trí tốt, đã có mặt bằng hoàn chỉnh, pháp lý rõ ràng; hoàn thiện các thủ tục nhằm chuẩn bị cho chiến lược tập trung và dài hạn.

Hiện tại, Đất Xanh là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc về phân phối đất dự án, căn hộ tại Bình Dương, TPHCM và một số tỉnh lân cận với hệ thống phân phối 17 công ty thành viên hoạt động trên khắp cả nước.

Xem thêm bài viết về: Ông Lương Trí Thìn
Thảo Uyên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.