Rất nhiều người tin rằng logo đồng nghĩa với thương hiệu. Thế nhưng, trên thực tế, một công ty được thể hiện trên nhiều phương diện hơn là thông qua logo.

Khi xây dựng khái niệm thương hiệu, chủ doanh nghiệp cần tập trung vào 4V: Vision (tầm nhìn), Voice (tiếng nói), Visuals (hình ảnh), và Values (giá trị).

Theo các thông tin từ Forbes, trong một cuộc khảo sát gần đây, khoảng gần 40% người được khảo sát cho rằng mục tiêu của doanh nghiệp nên là “cải thiện xã hội” (tiêu chí “tạo ra việc làm” chỉ xếp thứ hai). Nói một cách ngắn gọn, mọi người ở thời đại ngày nay có xu hướng làm việc, mua hàng và đầu tư cho những công ty có sứ mệnh và tầm ảnh hưởng tốt đẹp đến xã hội.

Xu hướng này hiện tại không có dấu hiệu chững lại. Chính vì vậy, cân nhắc về những hệ thống giá trị trong việc xây dựng thương hiệu là điều cần phải thực hiện.

Vision (Tầm nhìn)

Tầm nhìn tức là ý tưởng lớn của một công ty. Một tuyên bố về tầm nhìn cần minh họa được công ty sẽ hoàn thành những sứ mệnh gì. Không chỉ đơn giản thể hiện công ty ấy sẽ đạt được vị thế nào, tuyên bố tầm nhìn còn phải chỉ ra được thế giới và cộng đồng sẽ cải thiện ra sao khi công ty này hoàn thành sứ mệnh. Vì vậy, nó phải truyền được cảm hứng và thể hiện được những mục tiêu lớn hơn.

Voice (Tiếng nói)

Dí dỏm, dịu dàng, mạnh mẽ, thanh nhã. Đó là một số ví dụ về tính cách và tông giọng thương hiệu.

Tông giọng thương hiệu của một công ty là cách thức công ty thể hiện tầm nhìn và giá trị thông qua những phát ngôn, những tài liệu có sử dụng tính cách đặc trưng của thương hiệu. Vì vậy, khi tạo dựng tông giọng thương hiệu, cần phải cân nhắc đối tượng khách hàng phù hợp để đảm bảo công ty và khách hàng có cùng điểm chung.

Tuy nhiên, không nên bỏ quên “cá tính” của những người tạo dựng nên thương hiệu. Vì vậy, tông giọng thương hiệu cần phản ánh và thể hiện được kiến thức chung và tính cách của đội ngũ đứng đằng sau thương hiệu. Tông giọng thương hiệu sẽ giúp công ty khác biệt so với số đông, thể hiện rõ ràng mục đích, quan điểm, hệ thống giá trị và cách thể hiện những thông điệp này.

Visuals (Hình ảnh)

Hình ảnh luôn là nhân tố thu hút thị giác con người, đặc biệt là hai yếu tố màu sắc và hình dáng. Phát triển hình ảnh thương hiệu tương thích với 3 yếu tố còn lại trong 4V là một điều cực kỳ quan trọng để xây dựng thương hiệu thành công. Không chỉ vậy, hình ảnh và tông giọng thương hiệu cũng nên hài hòa với nhau.

Kết hợp những điều gây cảm hứng phù hợp với ý thích của bản thân là một việc rất dễ dàng, bởi đó là bản tính con người. Tuy nhiên xây dựng một nền tảng vững chắc cho thương hiệu đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải vượt ra ngoài những yêu thích cá nhân và nhìn nhận tất cả dưới quan điểm của khách hàng.

Values (Giá trị)

Giá trị và mục đích là những chất xúc tác để chủ doanh nghiệp bắt đầu công ty của mình.

Khi phát triển những giá trị công ty, nếu quan điểm của bạn càng vững, thì bạn sẽ càng gây được nhiều ảnh hưởng hơn ĐỒNG THỜI ngăn cách bạn với đối tượng khách hàng thuộc phần còn lại hơn. Chẳng hạn, nếu công ty của bạn phục vụ người ăn chay, và chỉ người ăn chay mà thôi; thì công ty của bạn sẽ có những khách hàng rất trung thành - là những người ăn chay. Tuy nhiên, đồng thời công ty của bạn bị ngăn cách với những đối tượng khách hàng không ăn chay khác.

Vì vậy, trước khi xây dựng giá trị thương hiệu, phải biết tự cân nhắc bản thân bạn muốn tiếp cận tất cả mọi người, hay muốn xây dựng một mối quan hệ vững chắc với những đối tượng khách hàng cụ thể.

Vậy Logo nằm ở vị trí nào?

Logo là điều mà bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng quan tâm khi thành lập công ty. Tuy nhiên nó không hề được nêu tên trong 4V. Nguyên nhân bởi vì logo chỉ là một mảnh ghép nhỏ trong chiến lược xây dựng thương hiệu tổng thể, và nằm trong yếu tố Visuals.

Những công ty cố gắng thể hiện toàn bộ câu chuyện thương hiệu vào một logo thường sẽ có được những logo rất hợp thời, tuy nhiên cũng nhanh chóng lỗi thời và phải thiết kế lại trong vòng vài năm.

Hiển nhiên, đây là điều mà không ai mong muốn!

Một logo phù hợp là logo đi liền với những đặc trưng thương hiệu. Và đặc trưng thương hiệu được định nghĩa bởi 4V. Không chỉ vậy, logo ấy còn phải vượt thời gian và biến 4V trở thành trung tâm. Logo chỉ nên là một phần hỗ trợ, chứ không phải là một biểu tượng.

Ngược lại, một logo chứa quá nhiều thông điệp dễ khiến khách hàng bị rối mắt. Khi ấy, logo lại vô tình trở thành một “ngôi sao xấu” trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Vậy nên trước khi thiết kế logo, chủ doanh nghiệp cần chắc chắn mình đã hoàn thành xong 4V. Khi ấy, việc thiết kế logo dựa trên những giá trị cốt lõi đã được xây dựng vững chắc là một điều vô cùng dễ dàng.

Quân Bảo (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Những lần đổi logo hài hước của các hãng công nghệ

    Những lần đổi logo hài hước của các hãng công nghệ

    02/04/2021 9:38 PM

    Không chỉ có Xiaomi mới bị chê cười vì pha đổi logo ‘đi vào lòng đất’, các ông lớn công nghệ cũng từng có những pha biến hình dở khóc dở cười.

  • Tranh cãi vì logo mới của Amazon giống Hitler đang cười

    Tranh cãi vì logo mới của Amazon giống Hitler đang cười

    08/03/2021 10:31 AM

    Người dùng khắp thế giới đang tranh cãi về biểu tượng mới của Amazon trông như bộ râu của Hitler và đầu cắt tóc “tai thỏ” của Apple.

  • Giải mã ẩn ý đằng sau 11 logo nổi tiếng thế giới

    Giải mã ẩn ý đằng sau 11 logo nổi tiếng thế giới

    17/07/2020 9:05 AM

    Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy logo của các thương hiệu quốc tế nổi tiếng ở bất cứ nơi đâu, trên quảng cáo trên truyền hình, trên đường đi làm hay đơn giản là trên những chiếc áo bình thường. Và trong 90% trường hợp, chúng ta đã không để ý được rằng ý nghĩa ẩn chứa đằng sau những hình ảnh trừu tượng đó.

  • Taxi công nghệ chính thức không phải gắn hộp đèn

    Taxi công nghệ chính thức không phải gắn hộp đèn

    17/01/2020 5:17 PM

    Sau 12 lần dự thảo với rất nhiều tranh cãi, Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 vừa được Thủ tướng ký ban hành hôm nay, 17.1.

  • Logo của người Thái trên ngực áo tuyển Việt Nam

    Logo của người Thái trên ngực áo tuyển Việt Nam

    19/11/2019 4:55 PM

    Trận đấu với người Thái hôm nay đánh dấu tròn 5 năm từ khi bóng đá Việt Nam công bố bản hợp đồng với nhà tài trợ trang phục thi đấu Grand Sports đến từ Thái Lan.

  • Logo không phải là thương hiệu!

    Logo không phải là thương hiệu!

    14/11/2019 1:50 PM

    Rất nhiều người tin rằng logo đồng nghĩa với thương hiệu. Thế nhưng, trên thực tế, một công ty được thể hiện trên nhiều phương diện hơn là thông qua logo.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.