Những năm gần đây, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và hội nông dân, bà con ở xã Thuận An (TX.Bình Minh, Vĩnh Long) đã thành công trong việc chuyển đổi cây trồng - vật nuôi phù hợp với đất canh tác; đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế. Ở các cấp Thuận Phú A, B, C và Thuận Tiến A, B, C bình quân mỗi hộ trồng rau diếp cá (RDC) thu nhập từ vài chục triệu đến trên 100 triệu đồng/năm.

Ông Bùi Văn Thua - ngụ ấp Thuận Tiến C - cho biết, mấy năm nay nhờ 2 công RDC gia đình ông đã thoát nghèo, vươn lên khá giả. RDC dễ trồng, vốn đầu tư ít, “đầu ra” ổn định, nhưng muốn đạt năng suất cao, người trồng cần học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt được quy trình kỹ thuật; nhất là khâu xuống giống và sử dụng phân đúng cách, đúng liều lượng.

RDC là loại rau ưa ẩm ướt, thích hợp với đất ruộng nên người trồng không cần lên liếp. Nếu trồng đúng kỹ thuật có thể thu hoạch trên 10 năm mới trồng lại. Điều quan trọng là phải tưới thật đều. Hiện đa số bà con đều sử dụng vòi phun tự động, không còn phải tưới vòi vất vả như trước đây.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Thuận Tiến C - cũng là người đã trồng RDC nhiều năm. Ông Hưng chia sẻ: “Bà con trồng RDC ai cũng phấn khởi vì hiệu quả cao gấp 4 -5 lần trồng lúa, tương đương với sà lách xoong. Giá cả thời điểm thấp nhất 3.000 đồng/kg, cao nhất 19.000 đồng/ kg...”. Ngoài dùng để ăn, RDC còn là “loại rau vị thuốc”, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu... nên lúc hàng nhiều, giá rẻ, bà con đem phơi khô bán hoặc tặng các cơ sở hốt thuốc nam từ thiện.


Bó rau diếp cá trước khi cho vào bao bì chuyển đi xa.

Hiện toàn xã Thuận An có trên 100 hộ trồng RDC, hầu hết đều ăn nên làm ra. Cá biệt có người vươn lên thành “tỉ phú RDC” như ông Nguyễn Văn Hà ở ấp Thuận Phú B. Năm 2010, ông Hà được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen vì “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi”. Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận An Nguyễn Tấn Phú cho biết, đa số người trồng RDC đều thu nhập khá.

Người trồng đạt kỹ thuật, năng suất có thể trên 2 tấn/công/năm, thu nhập bình quân khoảng 30 triệu đồng. Mô hình trồng RDC ở xã Thuận An còn giúp hàng trăm lao động nông thôn có việc làm ổn định; đặc biệt là khâu cắt rau, làm sạch, bó và cho vào bao trước khi vận chuyển đi xa. Theo anh Bùi Thanh Bình - một thương lái - mỗi ngày anh thu mua khoảng vài trăm kg RDC để giao cho chợ đầu mối ở quận Thủ Đức (TPHCM). Xã Thuận An có trên 20 thương lái, tiêu thụ từ 5 - 10 tấn rau/ngày.

Thiên Phúc (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.