Giới chuyên gia kinh tế cho rằng việc Samsung thu hồi hàng chục triệu chiếc điện thoại Galaxy Note 7, thiệt hại lên đến hàng tỷ USD sẽ tác động xấu đến nền kinh tế Việt Nam.

Samsung thu hồi Galaxy Note 7 tác động xấu kinh tế Việt Nam

Samsung vừa chính thức phát đi thông báo thu hồi và ngừng sản xuất Galaxy Note 7 trên toàn cầu. “Đảm bảo an toàn cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu, chúng tôi đã quyết định ngừng bán và sản xuất Galaxy Note 7”, thông cáo từ Samsung nêu rõ.

Samsung là nhà đầu tư nước ngoài có đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ở nhóm hàng điện thoại, linh kiện điện tử. Hiện tại, công ty Samsung Electronic Việt Nam (SEV) có hai nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Thái Nguyên và Bắc Ninh.

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, cho rằng trong những năm qua, nhóm hàng điện thoại, linh kiện điện tử của Samsung chiếm tỷ lệ lớn trong kim ngạch xuất khẩu. Chính vì vậy, với việc thu hồi sản phẩm do nguy cơ cháy nổ, nhiều nước có thể cấm nhập khẩu sản phẩm này dẫn đến tác động xấu đến kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

“Nếu xuất khẩu điện thoại của Samsung chững lại sẽ tác động đến nền kinh tế Việt Nam”, ông Tuyển khẳng định.

Đồng quan điểm, TS Vũ Đình Ánh cho hay ba năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào Samsung. Nếu Galaxy Note 7 sản xuất ở các nhà máy ở Thái Nguyên và Bắc Ninh chắc chắn sẽ tác động lớn đến kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo TS Ánh, để có đánh giá tác động cụ thể thông qua hoạt động xuất nhập khẩu, cần phải có một con số thống kê chính xác là bao nhiêu phần trăm sản phẩm Galaxy Note 7 sản xuất từ Việt Nam bị thu hồi.

Trước đó, công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) có công văn gửi Tổng cục Hải quan liên quan đến thủ tục hải quan đối với việc thu hồi và đổi trả để thay thế điện thoại di động Galaxy Note 7 bị lỗi trên thị trường.

Theo SEVT, sản phẩm thay thế vẫn là Galaxy Note 7 với số serial và IMEI mới theo quy định, SEVT hiểu rằng số lượng sản phẩm bị lỗi trả lại SEVT cùng với số lượng sản phẩm thay thế mới sẽ được miễn thuế xuất nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

“Chúng tôi mong muốn Tổng cục Hải quan cân nhắc tình huống đặc thù và khẩn cấp của chúng tôi để xác nhận đề xuất trên đây và có hướng dẫn cụ thể để chúng tôi tiến hành đổi trả hàg thay thế cho ngời tiêu dùng cuối cùng”, văn bản của SEVT nêu rõ.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2016, Việt Nam xuất khẩu 22,5 tỷ USD sản phẩm điện thoại, máy tính, linh kiện điện tử.

Tính đến thời điểm này, điện thoại các loại và linh kiện đang là nhóm hàng chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi tương đương với 19,9% cơ cấu hàng xuất khẩu.

Trong đó, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là EU với 7,1 tỷ USD, chiếm 31% tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Kế đến là Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với 2,89 tỷ USD, Mỹ với 2,67 tỷ USD…

Kiều Linh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.