CafeLand - Trà sữa trân châu du nhập vào Việt Nam khoảng cuối năm 2002 và phát triển mạnh nhất từ năm 2008. Trà sữa trân châu là một loại thức uống xuất xứ từ Đài Loan với hương vị rất lạ khi kết hợp hương thơm nhẹ của trà, ngầy ngậy của sữa với dai dai của hạt trân châu đã nhanh chóng trở thành “hiện tượng” trong văn hóa quà vặt, “phủ sóng” rộng khắp từ Nam ra Bắc.

Chuỗi trà sữa Chatime luôn có địa điểm kinh doanh ở những vị trí trung tâm thành phố. (Ảnh: Lê Linh)

Hầu hết các mô hình kinh doanh trà sữa ở Đài Loan được bày bán theo phong cách đóng ly nhỏ mang về, còn ở Việt Nam phát triển rất nhiều hình thức kinh doanh khác nhau như kinh doanh theo chuỗi, bán tại chỗ hay bán mang về hoặc giao hàng tận nơi để phù hợp với từng đối tượng khách hàng, đồng thời kèm nhiều chương trình khuyến mãi liên tục. Có thể nói lợi nhuận từ mô hình kinh doanh này rất lớn và thị trường hiện nay rất rộng vì thế đây là điểm hẹn đầu tư kinh doanh cho không ít doanh nghiệp.

Sức hấp dẫn của trà sữa trân châu không bị bó hẹp trong đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên mà nó còn lan rộng sang cả công nhân viên chức ở nhiều ngành nghề, lứa tuổi. Người ta dễ dàng bắt gặp những quán trà sữa ngay sát cổng trường, sát vách ký túc xá, trên đường phố, trong chợ, siêu thị, khu tập thể, khu chung cư, cao ốc văn phòng…

Từ một vài quán nhỏ lẻ, hiện nay trà sữa trân châu có quy mô lớn lớn hơn, kinh doanh theo chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp như Feeling tea, Happy cup, Flamenco và mới nhất hiện nay là trà sữa Chatime, một thương hiệu xuất xứ từ Đài Loan.

Nếu như hầu hết các mô hình kinh doanh trà sữa hiện nay đều hướng đến tầng lớp đông đảo là học sinh – sinh viên thì trà sữa Chatime lại hướng đến phân khúc khách hàng những người có thu nhập khá trở lên. Chatime là thương hiệu rất phổ biến với hơn 1.000 cửa hàng trên thế giới vì thế việc Chatime xuất hiện tại Việt Nam chắc chắn sẽ gây phấn khích cho một bộ phận người tiêu dùng ưa thích thương hiệu này và có thể tiếp theo sau đó sẽ là cuộc chiến giành thị trường giữa các chuỗi trà sữa.

Người phát ngôn của thương hiệu Chatime cho rằng: Sở dĩ họ quyết định đưa thương hiệu này về Việt Nam vì muốn cho người dân thưởng thức một lý trà sữa thương hiệu đẳng cấp quốc thế là như thế nào. Đồng thời việc quảng bá thương hiệu này đến mọi người không quá khó khăn đây là một sản phẩm đã có thương hiệu riêng. Còn vấn đề giành thị trường có lẽ đây không là vấn đề khó khăn đối với Chatime vì phân khúc khách hàng phân ra rất rõ đó là những người có thu nhập khá, những người trẻ tuổi muốn tiếp cận với sản phẩm mang tính quốc tế, vì thế sẽ không có chuyện cạnh tranh về thì trường mà chỉ cùng nhau chia sẻ thị phần tiềm năng này thôi.

Chính vì xác định phân khúc khách hàng rõ ràng nên những tiêu chí trên mà thương hiệu trà sữa Chatime hầu hết đều lựa chọn những tòa nhà trung tâm thành phố làm cửa hàng nhằm tiếp cận tốt nhất đối với khách hàng.

Trà sữa trân châu là một thức uống khá phổ biến khi có mặt ở hầu hết các thực đơn đồ uống ở Việt Nam. Mặc dù đã qua thời đỉnh cao của mô hình kinh doanh trà sữa sau khi bị hàng loạt tai tiếng hạt trân châu độc hại nhấn chìm. Nhưng giờ đây mô hình kinh doanh trà sữa vẫn được nhiều người lựa chọn, nhất là những sản phẩm có thương hiệu, có chiến lược kinh doanh rõ ràng thì sản phẩm này vẫn có chỗ đứng tốt trong lòng người tiêu dùng.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp thông tin đầy đủ các dự án bất động sản là trang thông tin mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam.