CafeLand - Hiện có 2.189 tỷ phú trên toàn cầu với tổng tài sản trị giá 10,2 nghìn tỷ USD. Việc tăng giá liên tục của thị trường chứng khoán do đại dịch gây ra đã đẩy giá trị ròng của những người giàu có trên thế giới lên một tầm cao mới.

Tính đến tháng 7/2020, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm tỷ lệ lớn nhất về số lượng cá nhân sở hữu giá trị tài sản ròng cực cao, với 831 (38%) người thuộc giới siêu giàu và khối lượng tài sản của các tỷ phú tại khu vực này hiện có giá trị lên tới 3,3 nghìn tỷ USD, theo Báo cáo về giới tỷ phú năm 2020 của ngân hàng Thụy Sỹ UBS. Con số đó cao hơn so với 762 người (35%) ở châu Mỹ và 596 người (27%) ở khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA).

Các kết quả được đưa ra dựa trên các cuộc phỏng vấn và dữ liệu từ 2.000 tỷ phú tại 43 thị trường, cho thấy châu Á - Thái Bình Dương vẫn giữ được vị trí là “động cơ tăng trưởng tài sản” trên toàn cầu, Anurag Mahesh của UBS Global Wealth Management cho biết tại buổi ra mắt báo cáo này vào hôm thứ Tư.

Trung Quốc đại lục nổi lên là thị trường tạo ra của cải hàng đầu trong khu vực, với 415 tỷ phú, tiếp theo là Ấn Độ (114), Hồng Kông (65), Đài Loan (40) và Úc (39). Nghiên cứu cho thấy Mỹ là quê hương của 636 tỷ phú.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có nhiều tỷ phú nhất thế giới nhờ đại dịch

Cỗ máy tạo ra của cải

Phần lớn sự tăng trưởng tài sản của các tỷ phú trong năm nay có mối tương quan chặt chẽ với sự phục hồi của thị trường kể từ đợt bán tháo mạnh mẽ vào tháng 4, vì tài sản của những người siêu giàu thường gắn liền với các công ty đại chúng mà họ điều hành hoặc đầu tư.

Tuy nhiên, từ năm 2019 đến đỉnh điểm của sự suy thoái vào tháng 4/2020, tài sản của các tỷ phú châu Á có vẻ ít bị tổn hại, chỉ giảm 2,1% so với 10,1% ở EMEA và 7,4% ở châu Mỹ.

Manesh, đồng quản lý khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UBS Global Family Office, cho biết các tỷ phú nắm giữ sự thống trị trong hai ngành công nghiệp chính của khu vực - công nghệ và chăm sóc sức khỏe - vốn đã tăng mạnh sau đại dịch.

Châu Á-Thái Bình Dương là nơi có tỷ lệ tỷ phú ngành công nghệ và chăm sóc sức khỏe cao nhất thế giới, chiếm 181 người (8%) tổng số tỷ phú, so với 153 (7%) ở châu Mỹ và 88 (4%) ở EMEA. Trong khi đó, sự chú trọng ngày càng tăng vào những đột phá và đổi mới trong cả hai lĩnh vực đã giúp họ vượt lên dẫn trước so với các tỷ phú hoạt động trong các lĩnh vực mang tính truyền thống hơn, báo cáo cho thấy.

“Thật thú vị nhưng không có gì ngạc nhiên khi sự giàu có trong lĩnh vực công nghệ và chăm sóc sức khỏe tăng nhanh hơn so với các lĩnh vực khác. Trong thập kỷ qua, tài sản của các tỷ phú trong lĩnh vực công nghệ đã tăng 5,7 lần trong khi tài sản của các tỷ phú trong lĩnh vực dịch vụ tài chính chỉ tăng 2,3 lần”, Anuj Kagalwala, cổ đông và người quản lý bộ phận tài sản tại tại PwC Singapore cũng là đồng tác giả của báo cáo, cho biết.

Quyên góp cho đại dịch

Báo cáo được đưa ra khi các nhà kinh tế còn đang tranh luận về mô hình phục hồi hình chữ K có khả năng nhiều nhất sẽ diễn ra sau đại dịch, trong đó các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế phục hồi với tốc độ khác nhau. Trong mô hình này, tài chính của những người giàu nhất nhanh chóng phục hồi trong khi những người nghèo nhất bị trì trệ hoặc thậm chí sống trong điều kiện kinh tế tồi tệ hơn.

Báo cáo cho thấy 209 tỷ phú đã đóng góp tổng cộng 7,2 tỷ USD cho đại dịch từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2020.

Trong đó, 175 người (76%) là các nhà tài trợ tài chính, nghĩa là họ quyên góp tiền cho các nỗ lực cứu trợ, trong khi 24 (19%) là các doanh nghiệp đã thay thế dây chuyền công nghệ để sản xuất thiết bị phục vụ phòng dịch. Mười người trong số các tỷ phú (5%) là những doanh nhân có tầm ảnh hưởng, những người đã đóng góp vào các chiến lược dài hạn như tìm kiếm vắc-xin.

Mahesh cho biết báo cáo cho thấy những đóng góp này là “bước tiến lớn nhất” trong việc cho đi của các tỷ phú suốt khoảng thời gian dịch bệnh.

Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.