Liên quan đến "vụ MB24" gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua, Công an tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định khởi tố thêm 3 đối tượng "sáng lập" Chi nhánh MB24 tại Việt Trì.

Ngày 13/9, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố bị can đối với Dương Chí Phương (31 tuổi, trú tại Lũng Hòa, Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Phương là một trong sáu đối tượng góp vốn thành lập Chi nhánh MB 24 tại Việt Trì.

Liên quan đến vụ án trên, trước đó ngày 4/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố hai đối tượng cũng về tội danh trên là Đỗ Thị Vân (49 tuổi) và Trần Thị Kim Quý (28 tuổi, cùng trú tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Quá trình điều tra xác định: Sau khi tìm hiểu phương thức, thủ đoạn chiếm đoạt tiền của Công ty MB 24 tại Hà Nội, Trương Đình Tuấn (37 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc); Đặng Trung Dũng (36 tuổi, trú tại phường Tiên Cát, TP Việt Trì) và Nguyễn Ngọc Lan (47 tuổi, trú tại phường Tân Dân, TP Việt Trì, Phú Thọ) đã tham gia với tư cách là hội viên của MB 24 Hà Nội và trực tiếp lôi kéo thêm nhiều khách hàng tham gia mua gian hàng cấp dưới để được hưởng lợi.

Sau khi trở thành hội viên, Tuấn, Dũng và Lan cùng với Vân, Quý, Phương và Đỗ Thị Thanh (52 tuổi, trú tại phường Vân Cơ, TP Việt Trì) bàn bạc, thống nhất cùng nhau góp vốn thành lập Chi nhánh MB 24 tại Việt Trì, với mục đích tạo ra những điều kiện thuận lợi hơn trong việc tuyên truyền, lôi kéo, tạo lòng tin cho khách hàng nhằm bán được nhiều gian hàng hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. Sau khi thỏa thuận, các đối tượng đăng ký với Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Phú Thọ, thành lập Chi nhánh MB 24 tại Việt Trì do Tuấn làm Giám đốc. Các đối tượng đã góp tiền để thuê nhà, làm biển hiệu quảng cáo và mua trang thiết bị phục vụ hoạt động của chi nhánh…

PC46 hỏi cung một đối tượng liên quan đến MB 24.

Do không thể tự tạo ra điểm ảo để bán cho những người tham gia mua gian hàng nên các đối tượng sử dụng 90 triệu đồng để mua 9.000 điểm ảo của Nguyễn Tuấn Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty MB 24, bán cho các hội viên.

Tiến hành xác minh tại Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ, Phòng PC 46 xác định: Chi nhánh MB 24 tại Việt Trì không được cấp phép hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ thương mại điện tử. Vậy nhưng, các đối tượng trên vẫn treo biển hiệu quảng cáo sàn giao dịch thương mại điện tử www.muaban24.vn tại trụ sở của Chi nhánh MB 24 Việt Trì ở phường Vân Phú, TP Việt Trì, đồng thời lôi kéo nhiều người mua gian hàng ảo trên các trang web của MB 24.

Quá trình hoạt động, khi bán hết 9000 điểm nêu trên, Chi nhánh MB 24 Việt Trì nhiều lần mua điểm của Công ty MB 24 Hà Nội thông qua Dương Chí Phương ở huyện Vĩnh Tường, bằng cách nộp tiền mặt vào tài khoản của Phương tại một ngân hàng ở chi nhánh Vĩnh Yên. Sau đó, Phương chuyển số điểm tương ứng vào gian hàng ảo của Tuấn. Như vậy, về bản chất điểm ảo không có giá trị nhưng lại được bán ra và thu về bằng tiền thật của người mua.

Khi hết điểm bán, Chi nhánh phải bỏ tiền mặt để mua lại của Công ty hoặc của người khác. Tuấn chiếm hưởng được hơn 1,2 tỷ đồng; Dũng là 421 triệu đồng; Vân thừa nhận được hưởng 160 triệu đồng, Quý được nhận 60 triệu đồng…

Theo Xuân Mai (Công an nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.