Ông Trịnh Hoài Nam, Phó Giám đốc Công ty Kiều hối Đông Á(trực thuộc Ngân hàng TMCP Đông Á - DongA Bank) cho biết, mặc dù thị trường khó khăn, song doanh số kiều hối chi trả qua Công ty 8 tháng đầu năm cho thấy, chỉ tiêu kiều hối đề ra cho cả năm 2012 của DongA Bank là có thể đạt được.

Ông Trịnh Hoài Nam

Xin ông cho biết đánh giá của mình về tình hình kiều hối của Việt Nam nói chung và doanh số chi trả kiều hối trong 8 tháng đầu năm nay của Kiều hối Đông Á nói riêng?

Với sự điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc củng cố và quản lý chặt chẽ hoạt động, mạng lưới thu đổi ngoại tệ và chính sách tỷ giá gắn với thị trường, hoạt động kiều hối tại Việt Nam trong 8 tháng là ổn định.

So với năm ngoái, doanh số có giảm chút ít do kiều hối cho mục đích đầu tư giảm mạnh khi các kênh đầu tư hấp dẫn như bất động sản (BĐS), chứng khoán (CK) chưa có sự khởi sắc so với các năm trước. Tuy nhiên, sự sụt giảm đang đề cập tới chỉ là trước mắt tại địa bàn TP. HCM, còn Kiều hối Đông Á vẫn duy trì được hiệu quả hoạt động chung. Tính đến thời điểm này, có thể nói, chúng tôi vẫn theo đúng kế hoạch đặt ra với doanh số kiều hối trong 8 tháng đầu năm đã vượt qua con số 1 tỷ USD.

Sự sụt giảm trước mắt tại TP. HCM như ông vừa đề cập có báo hiệu một năm kiều hối thất thu so với năm ngoái?

Hiện mới chỉ có số liệu thống kê chính thức về kiều hối trong 6 tháng đầu năm của cả nước. Nếu so với tổng lượng kiều hối năm ngoái (9 tỷ USD), tổng doanh số kiều hối cả nước, theo tôi, vẫn được duy trì ổn định và có thể tăng chút ít vì chỉ mới 6 tháng, số liệu thống kê cả nước đã là 6 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo chu kỳ, doanh số kiều hối giảm mạnh vào những tháng sau Tết và những tháng hè, sau đó sẽ dần trở lại bình thường từ tháng 8 và quay trở lại mùa cao điểm vào tháng 12. Vì vậy, chúng ta cần thêm thời gian và chờ đợi số liệu chính thức của cả nước từ NHNN để xác định được chính xác tình hình.

Vậy dự báo kiều hối về Việt Nam năm nay sẽ đạt bao nhiêu, thưa ông?

Các thị trường kiều hối tiềm năng của Việt Nam vẫn là Đông Á, Bắc Mỹ, Úc. Riêng tại Đông Á, doanh số kiều hối vẫn tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu, chiếm hơn 60% tổng doanh số. Bên cạnh đó, chúng tôi xác định thị trường xuất khẩu lao động là thị trường kiều hối tiềm năng khi hợp tác xuất khẩu lao động tiếp tục là xu hướng tích cực. Hiện chúng tôi đã thiết lập quan hệ hợp tác với hầu hết các đối tác chuyển tiền lớn tại các thị trường gồm Đông Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Đông Âu, Trung Đông và đã đóng góp lượng doanh số đáng kể trong tổng doanh số của Đông Á. Một số chuyên gia dự báo, kiều hối năm nay có thể đạt khoảng 10 – 11 tỷ USD, tức tăng khoảng 20% so với năm 2011 và cao hơn mức tăng trung bình 10% - 15% của những năm gần đây.

Khách hàng nhận kiều hối hiện nay thích giữ ngoại tệ hay bán đi lấy tiền đồng?

Những năm trước, khách hàng nhận kiều hối thích giữ ngoại tệ hoặc bán ra thị trường tự do, song với sự kiểm soát tốt về tỷ giá của Nhà nước từ đầu năm nay, khách hàng có xu hướng đổi trực tiếp tại ngân hàng.

Tuy nhiên, tâm lý, thói quen của người dân hiện vẫn thích hoán đổi ngoài thị trường tự do nên cần phải có thời gian để người dân quen dần với việc chuyển đổi ngoại tệ trong ngân hàng, song song với việc duy trì hoạt động kiểm soát chặt chẽ của cơ quan nhà nước đối với các đơn vị thu đổi ngoại tệ không chính thức.

Kiều hối Đông Á đang làm gì để thu hút dòng kiều hối chuyển qua?

Trong năm 2011, doanh số chuyển về Kiều hối đạt 1,5 tỷ USD và Kiều hối Đông Á đã liên tiếp nhận các giải thưởng trong và ngoài nước. Dịch vụ chi tại nhà của Kiều hối Đông Á hiện đang được khách hàng và đối tác đánh giá rất cao, đặc biệt, khách hàng ở các khu vực vùng sâu vùng xa đã được mang tiền đến tận nhà.

Đông Á có mạng lưới rộng khắp với 250 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc, đảm bảo khách hàng nhận được tiền trong khoảng thời gian nhanh nhất. Trong khu vực nội thành, chỉ trong vòng 10 phút đến 3 tiếng, khách hàng đã nhận được tiền.

Kiều hối Đông Á vừa được Asian Banking & Finance (ABF) vinh danh trong hai lĩnh vực Wholesale và Retail Banking (khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân), cụ thể là 2 giải thưởng Ngân hàng kinh doanh ngoại hối tốt nhất Việt Nam năm 2012 và Công ty tài chính tốt nhất Việt Nam năm 2012. Với nguồn kiều hối thu được, Kiều hối đã hỗ trợ nhất định cho hoạt động ngoại hối của DongA Bank như thanh toán xuất nhập khẩu, kinh doanh ngoại hối. 2 giải thưởng danh giá của Tạp chí ABF đã ghi nhận những nỗ lực của DongA Bank và Kiều hối Đông Á trong suốt thời gian qua và một lần nữa giúp thương hiệu của DongA Bank và Kiều hối Đông Á vươn rộng ra hơn trong cộng đồng tài chính, ngân hàng trên thế giới.

Theo Vân Linh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • “Người kế nhiệm” CEO DongA Bank bất ngờ từ chức

    “Người kế nhiệm” CEO DongA Bank bất ngờ từ chức

    20/02/2014 1:07 PM

    Người được cho là kế nhiệm vị trí Tổng giám đốc (CEO) DongA Bank của ông Trần Phương Bình là ông Lê Trí Thông đã thôi làm Phó tổng giám đốc ngân hàng từ 15/2 vừa qua.

  • Khơi thông dòng chảy kiều hối

    Khơi thông dòng chảy kiều hối

    02/10/2012 10:44 AM

    Ông Trịnh Hoài Nam, Phó Giám đốc Công ty Kiều hối Đông Á(trực thuộc Ngân hàng TMCP Đông Á - DongA Bank) cho biết, mặc dù thị trường khó khăn, song doanh số kiều hối chi trả qua Công ty 8 tháng đầu năm cho thấy, chỉ tiêu kiều hối đề ra cho cả năm 2012 của DongA Bank là có thể đạt được.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.