Bà Lê Lệ Hằng, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ SSIAM cho rằng, trong khó khăn, cơ hội đầu tư vẫn xuất hiện và khó khăn chính là điều kiện để sàng lọc lại các DN tốt.

Bà Lê Lệ Hằng

Tháng 11 tới, một trong ba quỹ của SSIAM quản lý là SSIVF sẽ đến thời hạn đóng quỹ. SSIAM đang lên kế hoạch cho những chiến lược đầu tư mới.

Theo thông tin chúng tôi được biết, SSIVF sẽ đóng quỹ vào tháng 11/2012. Việc xử lý danh mục đầu tư của SSIVF đang được tiến hành như thế nào và dự định lập quỹ tiếp theo của SSIAM là gì?

Việc thanh hoán danh mục đầu tư của SSIVF đã được SSIAM cùng với Ban đại diện Quỹ lên kế hoạch chi tiết, nên Quỹ đã không gặp nhiều khó khăn trong việc thanh hoán danh mục. Mặc dù thị trường còn có nhiều khó khăn, nhưng SSIAM nhận thức được rằng, cơ hội đầu tư vẫn xuất hiện trong hoàn cảnh khó khăn và khó khăn là điều kiện để sàng lọc lại các DN có căn bản tốt, tiềm năng tăng trưởng lâu dài và đang được định giá thấp. Do vậy, SSIAM đã và đang lên kế hoạch cho chiến lược và sản phẩm đầu tư dài hạn trong thời gian tới.

Trên TTCK, SSIAM là công ty quản lý quỹ đầu tiên quản lý danh mục đầu tư cho Công ty mẹ - SSI. Sau SSIAM, một số công ty quản lý quỹ trực thuộc CTCK cũng áp dụng hình thức này. Theo bà, hình thức quản lý danh mục đầu tư cho công ty mẹ có ưu, nhược điểm gì?

Ưu điểm lớn nhất của việc nhận quản lý danh mục đầu tư cho công ty mẹ là đã góp phần nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của SSI.

Ngoài việc quản lý danh mục đầu tư cho SSI, SSIAM đã và đang đẩy mạnh hoạt động quản lý danh mục với nhiều sản phẩm khác nhau cho cả khách hàng tổ chức và cá nhân. Thị trường khách hàng cá nhân hiện đang bị bỏ ngỏ và có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Vì thế, chúng tôi dự kiến sẽ xây các sản phẩm dành cho nhóm đối tượng này, đồng thời dự kiến hợp tác cùng các ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm... để mở rộng hơn nữa các sản phẩm, dịch vụ dành cho cá nhân.

5 năm đầu tiên của SSIAM là khoảng thời gian TTCK chuyển từ thái cực đỉnh điểm sang giai đoạn suy thoái, gập ghềnh khó khăn. Hoạt động của SIAM đã chịu ảnh hưởng như thế nào từ môi trường chung này?

5 năm qua, SSIAM cũng như TTCK Việt Nam đã trải qua nhiều biến động, cả tích cực lẫn tiêu cực. Tuy nhiên, với chiến lược đầu tư thận trọng, tập trung vào hiệu quả hoạt động và tìm kiếm tiềm năng tăng trưởng dài hạn của các khoản đầu tư. Kết thúc 2011, giá trị ròng của các quỹ và danh mục do SSIAM quản lý hầu hết đều tốt hơn rất nhiều so với mức biến động của thị trường.

Ra đời năm 2007, SSIAM lập nên quỹ nội địa SSIVF có quy mô lớn nhất TTCK và huy động vốn ngoại, lập quỹ DSCAP-SSIAM. Sau 5 năm, SSIAM dành một số giải thưởng quốc tế, mà mới nhất là được tổ chức The Asset trao giải Công ty quản lý quỹ tốt nhất Việt Nam. Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào với Công ty, thưa bà?

Đối với SSIAM, giải thưởng “Công ty quản lý quỹ tốt nhất Việt Nam năm 2012” ghi nhận đóng góp của toàn thể cán bộ nhân viên Công ty trong suốt 5 năm qua. Giải thưởng này phần nào cho thấy, năng lực của SSIAM trong việc dẫn dắt và định hướng thị trường, đảm bảo minh bạch, hiệu quả đối với hoạt động đầu tư, hoạt động quản trị rủi ro.

Trong năm tới, SSIAM sẽ tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm quản lý danh mục, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của nhà đầu tư cá nhân cũng như các nhà đầu tư tổ chức; cung cấp cho khách hàng những gói giải pháp đầu tư toàn diện. SSIAM sẽ tiếp tục là một trong những công ty quản lý quỹ tiên phong trong việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý tài sản.

Thị trường hiện rất thiếu nhà đầu tư tổ chức, đặc biệt là quỹ đầu tư. SSIAM đã đưa ra các mô hình quỹ như Quỹ tăng trưởng, Quỹ cân bằng, Quỹ thu nhập ổn định, Quỹ hạ tầng, Quỹ bất động sản… Trong điều kiện thị trường hiện tại, theo SSIAM, mô hình quỹ nào có tính khả thi?

Thực tế, hiện tại SSIAM chỉ có 3 quỹ: Quỹ Tầm nhìn SSI (SSIVF), Quỹ DSCAP-SSIAM Vietnam Growth Fund (là quỹ đóng, do SSIAM đồng quản lý với Daiwa Corporate Investment) và Quỹ Đầu tư thành viên SSI. Các mô hình quỹ nêu trên chính là những chiến lược đầu tư khác nhau mà SSIAM xây dựng để đáp ứng nhu cầu đầu tư của khách hàng. Khó có thể nói mô hình đầu tư nào sẽ hiệu quả hay khả thi, vì còn phải phụ thuộc vào tình hình thị trường, cũng như tiêu chí đầu tư cụ thể của từng khách hàng. Định hướng của SSIAM là sẽ đưa ra nhiều mô hình đầu tư để tối đa hóa giá trị đầu tư cho khách hàng trên quan điểm đầu tư lâu dài và cùng đồng hành với khách hàng cũng như DN được đầu tư.

Theo Đầu tư chứng khoán
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.