Sóng gió nổi lên và bà Trần Thị Lệ đã vào cuộc, trực tiếp tham gia điều hành Nutifood. Đang lỗ, Công ty nhanh chóng có lãi trở lại.
Bà từng nói ngồi vào vị trí CEO của Nutifood chỉ là tình cờ, bà nghĩ mình có tố chất làm lãnh đạo tốt không?
Tôi
xuất thân là một bác sĩ nên ít nhiều có chuyên môn trong ngành dinh
dưỡng và đây cũng là một lợi thế để điều hành một doanh nghiệp sữa. Sau
khi Nutifood thành lập năm 2000, tôi làm trợ lý Tổng Giám đốc và sau đó
được giao nắm giữ vị trí này vì Tổng Giám đốc cũ chuyển sang làm việc
khác. Về tố chất lãnh đạo, tôi cho rằng, phải được tích lũy theo năm
tháng chứ không thể có ngay được. Tất nhiên, tỉ lệ tăng trưởng bình quân
từ 35%/năm hiện nay của Nutifood so với mức chung của ngành là 10% đã
phần nào trả lời cho câu hỏi này.
Triết lý kinh doanh của bà là gì?
Được
kinh doanh ngành yêu thích nhằm phục vụ nhu cầu dinh dưỡng cho cộng
đồng là niềm vui và hạnh phúc lớn. Đây cũng là triết lý kinh doanh của
tôi. Vì vậy, mỗi lần tung ra sản phẩm mới, chúng tôi đều lồng vào một
chương trình cộng đồng. Năm nay, Nutifood có chương trình cộng đồng khá
lớn với ngân sách vài chục tỉ đồng.
Bà làm CEO từ năm 2008 thì tới tháng 5.2011, quỹ đầu tư Nhật mua 37% cổ phần Nutifood. Dường như Công ty có thay đổi chiến lược?
Chiến lược của Nutifood vẫn là tập trung sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng. Riêng thương vụ Quỹ
DI
Asian Industrial Fund mới đây đã có thương vụ đầu tư mua 10 triệu cổ
phiếu, tương đương hơn 31% cổ phần của CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật
(JVC). |
DI (DI Asian Industrial Fund) mua cổ
phần Nutifood hoàn toàn khác so với Kinh Đô. Chiến lược của DI là nhắm
vào các công ty tư nhân Việt Nam trong 3 lĩnh vực hàng tiêu dùng, dược
phẩm và bán lẻ với số vốn đầu tư cho mỗi công ty khoảng 13 triệu USD.
Năm 2011, Công ty Nghiên cứu Thị trường Nielsen đã xếp Nutifood vào top 5
thương hiệu điển hình của Việt Nam và dẫn đầu về thị phần các mặt hàng
sữa bột nguyên kem và sữa trẻ em. Với tiềm năng tăng trưởng khoảng
35%/năm, Nutifood đã lọt vào mắt của DI.
DI có can thiệp vào chiến lược của Nutifood?
Quỹ
DI có một người tham gia Hội đồng Quản trị Nutifood và sẽ kêu gọi các
nhà đầu tư mới trong ngành thực phẩm Nhật và các nước khác hợp tác với
Nutifood. Năm 2012, với sự tham gia của đối tác Nhật, Nutifood đặt mục
tiêu lợi nhuận khoảng 30% trên vốn điều lệ.
Còn kế hoạch tung ra sản phẩm mới và niêm yết cổ phiếu?
Chúng
tôi sẽ giới thiệu một số sản phẩm mới trong năm 2012. Nutifood vẫn tập
trung vào các kênh bán hàng chính là bệnh viện, trường học, siêu thị,
tiệm tạp hóa... Chi phí cho tiếp thị sẽ tăng khoảng 15% so với năm 2011.
Với tình hình kinh tế hiện nay, Nutifood chưa có kế hoạch niêm yết.
Nhưng chúng tôi tiếp tục theo đuổi kế hoạch này trong năm sau. Khủng
hoảng cũng là cơ hội và nếu biết tận dụng để tiếp tục đón đầu là một
điều tốt. Vì vậy, Nutifood sẽ đầu tư mạnh trong năm nay, nhất là nghiên
cứu và phát triển (R&D).
Cụ thể mức đầu tư cho R&D là bao nhiêu?
Điểm
mạnh của Nutifood là các sáng lập viên và ban lãnh đạo đều xuất phát từ
ngành y nên có chuyên môn về dinh dưỡng. Vì vậy, chúng tôi chủ trương
đi trước và nghiên cứu để tung ra các sản phẩm mới. Hiện bộ phận R&D
đã lên kế hoạch cho các sản phẩm mới trong 2-3 năm tới. Ngân sách
R&D năm 2012 của Nutifood sẽ tăng khoảng 200% so với năm 2011 và là
mức cao nhất từ năm 2000 đến nay.
Lãi vay hiện là vấn đề thế nào với Nutifood?
Năm
2012 chúng tôi sẽ hạn chế tối đa việc vay vốn ngân hàng, sử dụng nguồn
lực tự có. Bộ phận lên kế hoạch kinh doanh phải hạn chế chi phí tồn kho,
đồng thời yêu cầu các nhà cung cấp nguyên liệu cho chúng tôi trả chậm
trong 45 ngày.
Trong tương lai, bà có định tìm người thay mình?
Tôi đã cam kết với Quỹ DI sẽ làm Tổng Giám đốc Nutifood ít nhất là đến năm 2015.