CafeLand - John Ducas mới chỉ 16 tuổi nhưng đã là một nhà đầu tư, một doanh nhân khởi nghiệp với niềm đam mê khá lớn trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh, chính trị và công nghệ. Bắt đầu đầu tư từ khi mới 9 tuổi, đến nay, Ducas đã có những dấu ấn nhất định trên thị trường tài chính thế giới, đồng thời chàng trai 16 tuổi này còn được liệt kê là một trong những người trẻ tuổi quyền lực nhất trong giới tài chính được xếp hạng bởi tờ Business Insider.

John Ducas mới 16 tuổi nhưng đã sớm thể hiện tài năng trong lĩnh vực đầu tư

Đam mê đầu tư từ thuở nhỏ

Ducas bắt đầu với lĩnh vực đầu tư từ khi mởi 9 tuổi. Cậu cho biết mình hiểu được những biến động lên xuống của thị trường tài chính thế giới bằng cách xem chương trình của kênh CNBC trong suốt thời kì xảy ra khủng hoảng tài chính 2008 và theo dõi tin tức trên The Economist. “Tôi đã từng có rất nhiều ước mơ như trở thành một nhà thiên văn học, một nhà khoa học. Và sau đó tôi biết được đam mê của mình chính là tìm hiểu thị trường đầu tư và tài chính-một lĩnh vực khá phức tạp.” Ducas nói trong cuộc phỏng vấn với Forbes.

Trong gia đình Ducas, chưa ai từng đầu tư vào thị trường chứng khoán, cha của cậu, ông Emmanuel Ducas từng làm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Tất cả những kinh nghiệm mà cậu có được đều nhờ quá trình học hỏi và tìm kiếm thông tin online về lĩnh vực này. Khi Ducas bước sang tuổi 13 và được cha cậu cho khoản tiền là 3.000 Euro để khuyến khích con trai ông theo đuổi đam mê, Ducas đã mạnh dạn mua vào cổ phiếu của những công ty lớn mà cậu thích và tin sẽ thu được lợi nhuận như Apple và Microsoft. Mặc dù chỉ một số công ty trong đó đem về lợi nhuận, lần đầu tư khởi đầu này đã giúp Ducas học hỏi được nhiều điều.

Phát triển sự nghiệp

Năm ngoái, Ducas đã thành lập công ty chuyên khảo sát tài chính của riêng mình có tên là Ducas Capital Management Ltd., công ty của Ducas chuyên thực hiện các báo cáo tài chính và cung cấp thông tin kinh tế vĩ mô cho khoảng hơn 110 khách hàng với chi phí 15 USD đến 150 USD một tháng. Ngoài ra, Ducas còn thực hiện các bài phân tích tài chính online qua website của mình. Tuy đây không phải là công việc cậu thực sự yêu thích nhưng nó lại giúp Ducas rèn luyện khả năng nhìn nhận và phân tích thị trường sắc bén. Ước mơ của Ducas là thành lập một quỹ đầu tư.

Hiện tại, danh mục đầu tư của Ducas chủ yếu tập trung vào một số chứng khoán của các công ty như Berkshire Hathaway, Apple (một trong những công ty yêu thích của Ducas), Qualcomm, Bank of America và trái phiếu của công ty TLT. Năm ngoái, Ducas thông báo mình đã thu được về 16% lợi nhuận đầu tư. Ducas vốn rất ngưỡng mộ một số nhân vật nổi tiếng trong thị trường tài chính như nhà quản lí quỹ đầu cơ Bill Ackman và Carl Icahn, nhà đầu tư chuyên nghiệp và là một trong 50 tỉ phú giàu nhất thế giới.

“Tôi thấy Icahn thực sự có sức ảnh hưởng. Mọi hoạt động của ông ấy đều tạo ra lợi nhuận. Trước đó, tôi đã nghiên cứu và thấy rằng ngay khi Icahn đầu tư vào cổ phiếu của một công ty nào đó, chỉ vài phút sau, nó sẽ lên điểm.” Ducas nói. Triết lí cổ đông đầu tiên của Icahn là một trong những câu nói được Ducas tâm đắc “Trong nhiều trường hợp, cổ đông biết công ty nên làm gì để tạo được lợi nhuận.”

Lãnh đạo tâm huyết

Tháng 3/2014, Ducas đã thành lập kênh You Tube Channel của mình có tên Young Informer, đây là trang chuyên cung cấp tin tức và phân tích về tình hình chính trị thế giới. Chỉ trong vòng 1 tháng, Young Informer của Ducas đã thu hút được 20.000 subcriber 100.000 lượt người xem. Ducas còn là người lãnh đạo và Chủ tịch hội đồng quản trị của câu lạc bộ những nhà đầu tư trẻ Leaders Investment Club-cộng đồng các nhà đầu tư và người khởi nghiệp trẻ tuổi muốn trao đổi ý tưởng kinh doanh đầu tư.

Tuy còn trẻ, nhưng John Ducas đã có những đóng góp không nhỏ trong hoạt động từ thiện. Ducas là người sáng lập đồng thời cũng là chủ tịch của dự án Telendos Project, trong đó có chương trình xây dựng một trung tâm y tế trên đảo Telendos, Hi Lạp để hỗ trợ người dân không có điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế. Ngoài ra, cậu hiện là thành viên thuộc Hội đồng Quản trị của tổ chức Hope Apparel-tổ chức phi lợi nhuận kinh doanh mặt hàng quần áo và dành tất cả lợi nhuận thu được cho mục đích từ thiện.

Mặc dù đã khá thành công nhưng Ducas cho biết những gì cậu đang theo đuổi không phải vì mục tiêu tiền bạc, cũng không hoàn toàn phải là thử thách, đơn giản, những gì cậu đang làm xuất phát từ đam mê kinh doanh mạo hiểm của mình. “Hiện tại, tiền bạc không phải là những gì tôi quan tâm, cách tôi đầu tư và những rủi ro, tiềm năng nó mang lại mới khiến tôi đam mê. Chỉ cần một cú click chuột, tôi đã có thể tham gia vào hoạt động của một công ty và cùng chịu những rủi ro với họ mặc dù tôi không thực sự làm việc ở đó.”

Đỗ Hương (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.