Với những bạn trẻ đang phân vân nên khởi nghiệp sớm khi thiếu kinh nghiệm nhưng đầy nhiệt huyết, hay khởi nghiệp muộn khi tích lũy nhiều kinh nghiệm nhưng nhiệt huyết đã vơi dần, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma khuyên nhủ: “Nếu bạn 20 – 30 tuổi, đừng tìm công ty lớn, hãy tìm một ông sếp tốt. Khi 30 – 40 tuổi, bạn muốn tự làm gì đó, hãy bắt tay làm!”
Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma.
Tại sự kiện Đối thoại với Jack Ma, một sinh viên năm thứ hai Đại học Ngoại Thương đặt câu hỏi: “Ông nghĩ gì về hai lựa chọn: Khởi nghiệp sớm khi tràn đầy nhiệt huyết táo bạo nhưng thiếu kinh nghiệm hay khởi nghiệp muộn khi đã tích luỹ nhiều kinh nghiệm nhưng nhiệt huyết đã vơi dần, không còn sự liều lĩnh?”
Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma cho rằng cuộc sống là sự trải nghiệm.
“Nếu bạn là sinh viên, hoạt động quan trọng nhất với bạn là hãy dành toàn thời gian để trở thành sinh viên giỏi ở trường đại học”, nhà sáng lập Alibaba khuyên nhủ.
Rất nhiều người trẻ tìm đến ông để xin lời khuyên về vấn đề này, và câu trả lời của ông với giới trẻ là:
- Nếu các bạn 20 - 30 tuổi, đừng nên đi tìm một công ty lớn, mà hãy đi tìm một người sếp tốt. Một ông sếp tốt thì tốt cho sự nghiệp của bạn hơn là một công ty tốt.
"Hãy làm việc ở một công ty nhỏ. Thông thường, công ty lớn là một môi trường rất tốt để học hỏi quy trình làm việc, vì các bạn sẽ là một cấu thành trong một bộ máy lớn. Nhưng khi làm việc ở một công ty nhỏ, bạn sẽ học được cách đam mê, cách khát khao. Bạn học được cách làm nhiều việc cùng một lúc".
"Vì vậy, không quan trọng là làm ở công ty nào đâu, mà quan trọng là bạn tìm được ông sếp nào để đi theo và học hỏi", ông Jack Ma từng chia sẻ trước đó.
- Khi bạn 30 - 40 tuổi, bạn muốn tự làm gì đó, hãy bắt tay làm.
- Khi 40 - 50 tuổi, sau rất nhiều năm, hãy làm công việc trong lĩnh vực mà bạn giỏi và thật sự yêu thích nó.
- Từ 50 - 60 tuổi, bạn nên trao cơ hội cho giới trẻ, đào tạo họ.
- Từ 60 tuổi, hãy dành thời gian cho con cháu.
Tuy nhiên, ông Jack Ma cũng đồng thời cho rằng: Thời điểm nào cũng tốt để trở thành doanh nhân.
“Nếu bạn bắt đầu sớm, học hỏi kinh nghiệm từ trường đời, rồi quay trở lại học kiến thức, cũng tốt thôi. Đó là cách tôi làm. Tôi tốt nghiệp đại học, dạy 6 năm ở trường rồi bắt đầu công việc kinh doanh”.
“Khi ở trường đại học, tôi dành nhiều thời gian ở Hội sinh viên của trường, tôi giữ vị trí chủ tịch hội sinh viên của trường. Tôi cũng là chủ tịch của hội sinh viên thành phố. Tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu con người, giúp con người”, ông Jack Ma nói.
Ông cũng cho rằng, bên cạnh các chỉ số quan trọng như IQ (chỉ số thông minh), EQ (chỉ số cảm xúc), chúng ta còn cần cả LQ (chỉ số tình yêu).
“EQ để tìm hiểu, giúp đỡ làm việc với mọi người. IQ để tìm hiểu tri thức làm việc tốt hơn. Nhiều người cả thèm chóng chán, khi đạt cơ hội không dễ, nhưng mất cơ hội lại dễ ngã lòng. Chúng ta cần LQ vì nhiều người kiếm được nhiều tiền nhưng lại không được tôn trọng”, Jack Ma nói.
Bảo Bảo (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.