Sau Bill Gates và Jack Ma, ông chủ Amazon Jeff Bezos mới đây cũng tuyên bố quyết định “rũ bỏ” gánh nặng quản lý công ty để chuyên tâm cho các hoạt động từ thiện và một vài dự án khác.

Bill Gates

Tỷ phú Bill Gates (66 tuổi) và doanh nhân Paul Allen là cha đẻ của "gã khổng lồ" phần mềm Microsoft, một trong những công ty công nghệ mạnh nhất và sinh lợi nhất trong lịch sử.

Tỷ phú Bill Gates.

Tháng 3/1986, Microsoft phát hành cổ phiếu và đạt thành công lớn, biến Bill Gates thành một trong những người giàu nhất tại Mỹ. Tớii năm 1987, ở tuổi 31, Bill Gates trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới và giữ ngôi vị này cho đến khi bị soán ngôi vào tháng 1/2018 bởi CEO Amazon Jeff Bezos.

Hơn một thập kỷ qua, Bill Gates đã dần rút lui khỏi Microsoft. Vị tỷ phú đã từ chức Giám đốc điều hành (CEO) tại Microsoft vào năm 2000. Tới năm 2014, ông rời vị trí chủ tịch công ty nhưng vẫn nằm trong Hội đồng quản trị Microsoft và có tiếng nói quyết định.

Tới ngày 13/3/2020, Bill Gates thông báo rời hội đồng quản trị của Microsoft để dành thời gian nhiều hơn cho các hoạt động từ thiện, bao gồm y tế toàn cầu, phát triển giáo dục và tham gia sâu hơn vào vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông cho rằng mình đưa ra quyết định này là hợp lý vì ban lãnh đạo Microsoft chưa khi nào vững mạnh hơn thế.

Dù vẫn hỗ trợ Microsoft với vai trò cố vấn công nghệ, việc tỷ phú Gates rời vị trí chủ tịch công ty được đánh giá là "xa nhất" kể từ khi rời vị trí CEO năm 2000. Theo CNBC, tỷ phú Bill Gates vẫn thuộc nhóm cổ đông lớn nhất của Microsoft với 1,36% cổ phần.

Với mức vốn hóa thị trường lên tới gần 1,39 nghìn tỷ USD, Microsoft hiện là một trong những công ty giá trị nhất thế giới chỉ sau Apple.

Sau khi rời vị trí CEO, Bill Gates cùng vợ Melinda tập trung cho Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF), quỹ từ thiện được thành lập năm 2008 nhằm nâng cao chăm sóc y tế, giảm nghèo đói trên toàn cầu, cũng như giúp tăng cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến cho người dân.

Đến nay, BMGF đã chi hàng chục tỷ USD cho việc làm từ thiện, giúp giảm số trẻ em tử vong từ 12 triệu mỗi năm xuống 6 còn triệu.

Tỷ phú Bill Gates cũng được xem là một trong số những người tích cực nhất trong cuộc chiến chống lại Covid-19 của loài người.

Jack Ma

Sáng lập Alibaba năm 1999, tỷ phú Jack Ma đã đưa công ty này trở thành gã khổng lồ về thương mại điện tử của Trung Quốc cũng như thế giới nói chung.

Sau hai thập kỷ gây dựng Alibaba, Jack Ma đã chính thức rời vị trí chủ tịch tập đoàn này từ tháng 9/2019.

Vị tỷ phú Trung Quốc cho biết ông đã lên kế hoạch cho ngày nghỉ hưu suốt một thập kỷ. "Đây không phải là kết thúc của Jack Ma. Đây mới chỉ là sự khởi đầu của việc truyền lại một di sản", Jack Ma chia sẻ.

Tỷ phú Jack Ma.

Jack Ma rời Alibaba sau khi giúp nó trở thành một trong những doanh nghiệp giá trị lớn nhất châu Á với vốn hóa 460 tỷ USD. Hiện đại gia thương mại điện tử này có hơn 100.000 nhân viên trên toàn cầu và đã mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực như tài chính, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo.

Việc Jack Ma quyết định nghỉ ngơi trong khi Alibaba đang ở thời kỳ kinh doanh đỉnh cao nhất là dấu hiệu lớn nhất cho thấy Alibaba đã hoàn toàn chuyển sang một kỷ nguyên mới, với quyền lãnh đạo được trao cho một thế hệ trẻ hơn.

Rũ bỏ gánh nặng quản lý Alibaba, Jack Ma cho biết ông sẽ tập trung vào các hoạt động từ thiện và giáo dục. "Trước tuổi 70, tôi muốn làm được điều gì đó trong các lĩnh vực khác, ví dụ như giáo dục", người sáng lập Alibaba tuyên bố hồi tháng 9/2018.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hồi năm ngoái, Jack Ma nói ông đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục, giống như tỷ phú Bill Gates đã làm.

Jeff Bezos

Trong một động thái khá bất ngờ, tỷ phú Jeff Bezos ngày 2/2/2021 thông báo ông sẽ từ chức giám đốc điều hành của Amazon vào quý III năm nay, công ty do ông xây dựng từ khi còn là một doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) và nay phát triển thành một trong những tập đoàn có giá trị cao nhất thế giới.

Trong thư gửi nhân viên Amazon, tỷ phú Bezos cho biết sẽ vẫn "tiếp tục tham gia các sáng kiến quan trọng của Amazon" nhưng chuyển hướng đến nhưng hoạt động từ thiện của mình, như Day One Fund và Bezos Earth Fund, cũng như các dự án kinh doanh khác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và báo chí.

Tỷ phú Jeff Bezos.

Ông khẳng định quyết định của mình không phải là "về hưu" và ông "chưa bao giờ có nhiều năng lượng" hơn lúc này.

Người thay thế vị trí CEO của tỷ phú Jeff Bezos là ông Andy Jassy. Ông Jassy gia nhập Amazon trên cương vị quản lý marketing vào năm 1997 và đến năm 2003 đã thành lập Amazon Web Services (AWS), dịch vụ điện toán đám mây của Amazon, một trong những bộ phận mang lại lợi nhuận lớn nhất nhưng lại ít nổi bật nhất của tập đoàn.

Ông Jassy từng là cố vấn kỹ thuật của CEO Jeff Bezos. Các đồng nghiệp cũ và hiện tại đều mô tả ông có phẩm chất giống ông chủ của mình. Jassy thích đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và đặt khách hàng làm trung tâm.

Amazon được thành lập vào năm 1994, hiện đã trở thành tập đoàn lớn chiếm vị thế chủ đạo trong ngành bán lẻ trực tuyến, với các hoạt động trong lĩnh vực stream âm nhac và truyền hình, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong quý IV/2020, Amazon thông báo mức lợi nhuận quý tăng hơn gấp đôi lên 7,2 tỷ USD và thu nhập tăng 44% lên 125,6 tỷ USD, trong bối cảnh các biện pháp phong tỏa do đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến bùng nổ khắp thế giới.

Lê Anh (Vietnam Finance)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.