Hơn 700 nhà kinh tế học, bao gồm 7 người từng đoạt giải Nobel, khẳng định cử tri Mỹ không nên bầu cho Tổng thống Trump. Họ nhận định ông Trump xâm hại nền dân chủ Mỹ, phản ứng yếu kém với đại dịch COVID-19 và thường xuyên chia sẻ thông tin giả nguy hiểm.

Hãng tin CNN dẫn lời các chuyên gia kinh tế viết trong bức thư phản đối tổng thống Mỹ trước cuộc bầu cử ngày 3/11: "Chỉ trong một nhiệm kỳ, Donald Trump hạ bệ Mỹ tới mức không thể nhận ra nhưng không phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào".

Hơn 700 chuyên gia kinh tế phản đối ông Trump tái đắc cử.

Trong thư, nhóm chuyên gia bày tỏ sự thất vọng trước những hành vi ích kỷ và liều lĩnh của ông Trump trong ứng phó với đại dịch COVID-19. "Cách hành xử cá nhân của Donald Trump trong dịch COVID-19 đe dọa sức khỏe của người dân, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục kinh tế và việc mở cửa trở lại các trường học", các chuyên gia viết.

Nhóm này bao gồm các nhà khoa học từng giành Nobel Paul Milgrom, Oliver Hart và Alvin Roth đã ký vào lá thư này. Chồng của cựu Chủ tịch FED Janet Yellen George Akerlof cũng đã ký tên. Ông từng giành giải Nobel kinh tế năm 2001.

"Vì các lý do trên, chúng tôi mạnh mẽ khuyến nghị cử tri lấy lại nền dân chủ bằng cách bỏ phiếu loại Donald Trump khỏi Nhà Trắng", các nhà kinh tế học viết.

Ông Trump thường mô tả bản thân là một doanh nhân tài ba, có khả năng đạt được những thỏa thuận khó khăn. Tuy nhiên, các nhà kinh tế đánh giá năng lực quản trị yếu kém của ông Trump đã ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả của khu vực công.

Về thương mại, các nhà kinh tế cho rằng chính sách hỗn loạn và thiếu hiệu quả của ông Trump làm tổn hại mối quan hệ giữa Mỹ và các đối tác thương mại, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của nông dân Mỹ trong khi không đạt được mục tiêu giảm thâm hụt thương mại.

Nhóm chuyên gia kinh tế cũng cho rằng ông Donald Trump không thực hiện được cam kết khôi phục ngành sản xuất của nước Mỹ. Họ đánh giá ông Trump thiếu hiểu biết về nền kinh tế.

Christopher Sims, người giành giải Nobel kinh tế năm 2011 giải thích lý do ký vào lá thư này: "Có rất nhiều điều đáng chỉ trích trong chính sách kinh tế của Tổng thống. Tuy nhiên, với tôi, lý do quan trọng nhất để phản đối ông ta tái đắc cử là sự đe dọa với thể chế chính trị của Mỹ".

Phản ứng lại, đội ngũ tranh cử của ông Trump cho rằng bức thư rất ít đề cập đến ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Ông Samantha Zager, đại diện chiến dịch tranh cử ông Trump, nói: "Họ phản đối Tổng thống Trump dựa trên những tin đồn vô căn cứ. Những chuyên gia cánh tả này không nêu được lý do tại sao Joe Biden sẽ là nhân tố tích cực cho nền kinh tế Mỹ".

Xem thêm bài viết về: Donald Trump
Thanh Thư (Thời Đại)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.