Tốt nghiệp ĐH Kinh tế Tp Hồ Chí Minh từ năm 1978, ông Trịnh Kim Quang, người vừa bị khởi tố, trước đây đã từng được giữ lại trường làm giảng viên trong 10 năm... Với ACB, ông Quang cũng được nhắc tới là người từng giữ nhiều trọng trách quan trọng...
Như Báo điện tử Giáo dục Việt nam đã thông tin, ngày 27/9/2012, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trịnh Kim Quang, nguyên Phó chủ tịch Ngân hàng Á Châu (ACB).

Cũng trong vụ này, cơ quan điều tra còn khởi tố bị can đối với 3 người khác là ông Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, nguyên Chủ tịch ACB; các ông Lê Vũ Kỳ (Sinh năm 1956 tại Hà Nội, hiện đang sinh sống tại quận Ba Đình, Hà Nội); ông Phạm Trung Cang (SN 1954 ở quận 3, TP. Hồ Chí Minh) đều là nguyên Phó chủ tịch của ACB.

Nguyên phó chủ tịch ACB Trịnh Kim Quang, người vừa bị khởi tố để điều tra về hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cả 4 bị can đều bị khởi tố để điều tra về hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể hơn là 4 cá nhân nêu trên bị khởi tố vì liên quan tới vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TPHCM và TP.Hà Nội.

Như ACB từng thông báo thì ông Quang và các ông còn lại đều có liên quan đến việc phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải (nguyên tổng giám đốc ACB, đã bị khởi tố, bắt giam) ủy thác 19 nhân viên ngân hàng nhận hơn 718 tỉ đồng của ACB để gửi vào Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Viettinbank).

Tuy nhiên, do cả 4 bị can đều có nhân thân tốt, có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, có nơi cư trú rõ ràng và xét mức độ hành vi vi phạm, Cơ quan điều tra đã thống nhất với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú và cho tại ngoại.

Gần 20 năm gắn bó với ACB

Sinh năm 1954 tại Sóc Trăng, hiện đang cư trú ở quận 3, TP. Hồ Chí Minh, ông Trịnh Kim Quang là một trong những nhân vật gắn bó với ACB từ những ngày đầu tiên, ông Quang đã đồng hành cùng nhà băng này gần 20 năm.

Tốt nghiệp cử nhân tại trường Đại học Kinh tế Tp Hồ Chí Minh vào năm 1978, sau đó, ông Trịnh Kim Quang đã được nhà trường giữ lại làm giảng viên trong vòng 10 năm (1978 - 1988).

Từ năm 1989 đến năm 1991, ông Quang chuyển sang công tác tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC. Từ năm 1991 đến 1993, ông Quang đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Thương.

Ông Quang gia nhập đội ngũ lãnh đạo ACB từ năm 1993 và đảm nhiệm chức Phó tổng giám đốc cho tới năm 1998. Sau 5 năm tại vị trên ghế Phó tổng giám đốc, giai đoạn từ năm 1998-2007, ông là Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán ACB (ACBS).

Từ năm 2008 đến năm 2009, ông Quang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Quản lý Quỹ ACB (ACBC)

Ông Quang từng nằm trong danh sách Thành viên Hội đồng sáng lập. Đồng thời, ông cũng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng khác như: Phó chủ tịch HĐQT (Từ năm 1998 đến ngày 18 tháng 09 năm 2012), Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Tín dụng, Thành viên Ủy ban nhân sự và Thành viên Hội đồng đầu tư.

Ngày 19/9, ông Trịnh Kim Quang cùng các ông Trần Xuân Giá và Lê Vũ Kỳ đã có đơn xin từ nhiệm các chức vụ trong HĐQT của ACB với "lý do cá nhân".

Các ông Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang. Ảnh Dân Trí

Sau đó 3 ngày, ngày 24/9, ông Trịnh Kim Quang cũng thôi giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên Công ty Chứng khoán ACB.

Thông tin từ Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ ACB (ACBC) cho biết, theo quyết định của Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Chứng khoán ACB, từ ngày 25/9 ông Trịnh Kim Quang bị miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐTV ACBC.

Trả lời trên Vnexpress khi đó, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Á Châu (ACB) cho biết ông Trịnh Kim Quang rời chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ ACB vì lý do cá nhân. Đây là công ty con của Ngân hàng ACB.

Trước khi từ nhiệm, ông Trịnh Kim Quang sở hữu 670.088 cổ phiếu ACB, tương đương 0,07% vốn điều lệ ngân hàng này.

Tính theo giá cổ phiếu ACB vào ngày 20/9, sở hữu của ông Quang tương đương 10 tỷ đồng.

Theo Duy Châu (GDVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • "Hồ sơ" về nguyên Phó chủ tịch ACB Trịnh Kim Quang

    "Hồ sơ" về nguyên Phó chủ tịch ACB Trịnh Kim Quang

    01/10/2012 8:05 AM

    Tốt nghiệp ĐH Kinh tế Tp Hồ Chí Minh từ năm 1978, ông Trịnh Kim Quang, người vừa bị khởi tố, trước đây đã từng được giữ lại trường làm giảng viên trong 10 năm... Với ACB, ông Quang cũng được nhắc tới là người từng giữ nhiều trọng trách quan trọng...

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.