Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực Bất động sản

Năm sinh: 16/12/1970

Quê quán: Quảng Ngãi

Học vấn: 12/12

Chức vự hiện tại: Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt

Quá trình công tác: Từ năm 2004 đến nay: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh nhà Phát Đạt (Nay là Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt).

Tiểu sử: Sinh năm 1970 trong một gia đình 8 anh chị em, ông chủ Phát Đạt không được học đại học, dù từ lớp 1 đến 12 ông Đạt đều là học sinh trường chuyên. Khi học xong 12, vì hoàn cảnh gia đình, ông đành rời ghế nhà trường và theo bố mẹ kinh doanh. Dù không có nhiều kiến thức từ trường lớp, nhưng bù lại ông có được nhiều kiến thức từ trường đời đây là một trong những yếu tố quan trong giúp ông thành công.

Ông Đạt là cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt và giữ chức vụ Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm Tổng Giám Đốc từ năm 2004 đến nay.

Quan điểm sống: Dù có nhiều thời gian dành cho gia đình và giải trí nhưng ông vẫn điều hành công ty thành công vì ông quan niệm rằng: "Người điều hành giỏi không nhất thiết phải tự ôm đồm công việc mà biết phân công hợp lý cho cấp dưới làm".

Hoạt động xã hội: Bên cạnh những thành công về kết quả kinh doanh của Phát Đạt, hoạt động từ thiện đã trở thành văn hóa của công ty, thậm chí trở thành chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh hằng năm.

Sự nghiệp:

* EverRich I bước ngoặt đánh dấu thành công

Đầu tiên Ông Nguyễn Phát Đạt làm việc trong ngành kinh doanh buôn bán ô tô nhưng bước ngoặt của sự nghiệp và tên tuổi của ông gắn liền với Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt. Sự thành công của dự án EverRich I khiến ông "nổi như cồn" và đưa vị thế của Phát Đạt (PDR) được xác lập trên thị trường bất động sản.

Công ty CP PT BĐS Phát Đạt được niêm yết trên HSX từ ngày 30/07/2010 và gây được rất nhiều chú ý của giới đầu tư. Tuy vậy, giới đầu tư vẫn đánh giá đây là một công ty theo kiểu “gia đình trị” khi những người thân trong gia đình ông sở hữu tới 77,57% cổ phần, tương đương 101 triệu cổ phiếu công ty này.

Cơ cấu sở hữu của PDR

* Gian nan thử sức

Sự thành công ngoài sức mong đợi của dự án EverRich I trở thành một con dao hai lưỡi. Lạc quan trước viễn cảnh tươi sáng của thị trường bất động sản khiến PDR lao vào đầu tư những dự án “siêu khủng” dành cho phân khúc cao cấp. Giá trị 3 dự án mà công ty đang triển khai là EverRich II (11.073 tỷ đồng), EverRich III (12.380 tỷ đồng), Phước Kiển (9.953 tỷ đồng) (Bản cáo bạch 2010). Tổng giá trị đầu tư chỉ tính riêng 3 dự án này dự kiến đã lên tới 33.406 tỷ đồng, cao hơn 20 lần vốn chủ sở hữu hiện tại của công ty. Lợi nhuận dự kiến từ 3 dự án này cũng là một con số không tưởng với hơn 50% giá trị tổng đầu tư.

Sự khó khăn của thị trường bất động sản và nền kinh tế làm ước mở của Phát Đạt ngày càng khó thực hiện. Doanh thu của công ty năm 2011 chỉ đạt 128 giảm tới 92% so với năm 2010. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 6,77 tỷ đồng, giảm 98% so với năm trước.

Giá cổ phiếu của Phát Đạt hiện tại chỉ còn 13.400 đồng trên cổ phiếu (ngày 18/07/2012), giảm 64,15%, so với lúc lên sàn tháng 7 năm 2010. Như vậy giá trị cổ phiếu mà gia đình ông Nguyễn Văn Đạt sở hữu đã bốc hơi 2.422 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính Q1/2012 của công ty mẹ cho thấy doanh thu của PDR chỉ đạt 17 tỷ đồng và lợi nhuận chỉ ở mức tượng trưng là 315 triệu đồng. Công ty đang phải gánh một khoản nợ khổng lồ lên tới 3.297 tỷ đồng, cao gấp 2,32 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, tổng nợ vay lên tới 2.665 tỷ đồng. Như vậy, chỉ cần với lãi suất 15%/năm thì mỗi năm Phát Đạt phải còng lưng gánh việc trả lãi vay lên tới 400 tỷ đồng.

Hiện nay, công ty đang có định chuyển sang kinh doanh hàng nông sản như trồng cao su, cafe…. Nhưng có lẻ gánh nặng bất động sản quá lớn không biết bao giờ mới thoát ra được.

Những khó khăn trên là tình trạng chung của các doanh nghiệp bất động sản. “Gian nan thử sức” nên có lẻ đây chính là cơ hội cho doanh nhân này chứng tỏ bản lĩnh của mình đưa Phát Đạt vượt qua những khó khăn phía trước.

Một số dự án tiêu biểu của Phát Đạt

The EverRich I

The EverRich I là dự án đầu tay của công ty CP PT BĐS Phát Đạt, tọa lạc tại một vị trí đắc địa, được xem là trung tâm thành phố xét theo vị trí địa lý và là giao điểm của các quận 5, 6, 10, 11 và Tân Phú. Khởi công từ tháng 10/2006, sau 3 năm xây dựng, dự án The EverRich I đã hoàn thành và nhận được sự đánh giá cao từ phía khách hàng cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực phát triển bất động sản.

The EverRich I sở hữu một không gian sống hoàn hảo, với kiến trúc hiện đại mà tinh tế, ấm cúng nhưng thoáng đãng, mỗi căn hộ The EverRich đều ngập tràn không gian ánh sáng và khí trời tươi mát, giúp chủ nhân tận hưởng được trọn vẹn sự thư thái và sung túc trong ngôi nhà của mình. Đặc biệt, những căn biệt thự PentHouse mở ra cho khách hàng một không gian sống hoàn toàn khác biệt, vừa riêng biệt những cũng vừa rộng mở. Ở đó, chủ nhân có thể tận hưởng một cuộc sống tĩnh tại và thăng hoa, đáp ứng được những giá trị đẳng cấp xứng tầm.

The EverRich II

Dự án The EverRich II được thiết kế từ ý tưởng của sự tráng lệ, thịnh vượng, vững bền. Vượt xa khỏi những thiết kế thông thường, kiểu kiến trúc sáng tạo và độc đáo chưa từng có này đã mang lại cho The EverRich II giải thưởng danh giá "Phối cảnh Đô thị Châu Á 2008".

Kết quả kinh doanh của BĐS Phát Đạt

EverRich III

Cơ cấu tài sản của BĐS Phát Đạt

Tọa lạc bên cạnh Phú Mỹ Hưng, ngay cạnh dòng sông Cả Cấm yên bình, khu biệt thự The EverRich III chào đón bạn như một điểm sáng về môi trường sống xứng tầm, là nơi phong cách sống đỉnh cao được khẳng định với một chuẩn mực của thiết kế được nâng niu và trau chuốt đến từng chi tiết... The EverRich III sở hữu quần thể kiến trúc đồng bộ, khu villa cao cấp, khu căn hộ sang trọng tiện nghi, khu trung tâm thương mại hiện đại,… tất cả tạo nên một đô thị hiện đại thu nhỏ và mang đến nhiều cơ hội để tận hưởng cuộc sống tiện nghi cho người sở hữu.

Một số dự án tiêu biểu

Xem thêm bài viết về: Ông Nguyễn Văn Đạt
Doanh nhân CafeLand
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.