Qua thời kinh doanh bất động sản siêu lợi nhuận, nhiều đại gia bất động sản đã vướng vào vòng lao lý, bị bắt giam.

Chủ tịch Vina Megastar bị bắt

Ngày 1/7/2013, cơ quan điều tra vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đã bắt tạm giam ông Nguyễn Hoàng Long - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH kinh doanh nhà Vĩnh Hưng, Chủ tịch Công ty Vina Megastar, chủ đầu tư của rất nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội về hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

VinaMegastar được thành lập năm 2007 với vốn điều lệ 700 tỷ đồng, là tập đoàn phát triển lĩnh vực công nghiệp nặng và phát triển đô thị. VinaMegastar đầu tư vào 10 dự án BĐS, cơ sở hạ tầng, khu vui chơi giải trí trên khắp cả nước, trong đó có 2 dựa án lớn là Hesco Văn Quán và Vĩnh Hưng Dominium.

Để có tiền đầu tư vào các dự án lớn của Công ty mình, ông Long đã thế chấp các dự án cho các ngân hàng lớn để vay vốn; đồng thời, huy động hàng trăm tỉ đồng từ khách hàng trong khi dự án không tiến triển. Khách hàng đầu tư vào dự án này đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Lừa bán căn hộ Thanh Hà A lấy 800 tỷ đồng

Tháng 9/2010, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với lãnh đạo Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5 (Công ty 1/5) Lê Hòa Bình về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, 19/1/2010, Công ty 1-5 ký hợp đồng hợp tác đầu tư với CIENCO5. Theo đó, Công ty 1-5 cho CIENCO5 vay 200 tỷ đồng, đổi lại, Công ty 1-5 được ưu tiên thực hiện hợp tác đầu tư vào Khu đô thị Thanh Hà A (thuộc quận Hà Đông và huyện Thanh Oai, Hà Nội), có diện tích 55.000 m2.

Ngay sau đó, 1/5 đã huy động tiền đặt cọc mua quyền sử dụng đất từ các cá nhân có nhu cầu với tỷ lệ 30% giá trị thửa đất. Từ ngày 1- 4/2/2010, Công ty 1-5 đã ký 7 hợp đồng bán quyền sử dụng đất, tương đương 12,3 tỷ đồng dưới dạng góp vốn vào Công ty. Tuy nhiên, trước đó, ngày 31/1/2010, do Công ty 1-5 không thực hiện nghĩa vụ cho vay vốn đối với CIENCO5 theo đúng quy định là sau 5 ngày ký kết hợp đồng, chủ đầu tư Khu đô thị Thanh Hà A đã có văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng hợp tác nói trên. Dù vậy, Bình và đồng bọn vẫn bưng bít thông tin, tiếp tục sử dụng hợp đồng cho CIENCO5 vay vốn cùng một số giấy tờ thỏa thuận khác để lừa khách hàng.

Kết quả điều tra xác định, đến ngày 12/4/2010, Bình và cấp dưới đã ký tổng cộng 463 hợp đồng giao vốn với tổng diện tích hơn 80.000 m2, tương đương hơn 789 tỷ đồng.

Bắt giám đốc dự án giãn dân Phố cổ

Ngày 26/9/2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã bắt giữ Trần Ứng Thanh, tổng giám đốc Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà (Công ty Hồng Hà) để điều tra về tội lừa đảo hàng trăm khách hàng chiếm đoạt gần 200 tỉ đồng với danh nghĩa bán căn hộ tại dự án giãn dân phố cổ.

Theo hồ sơ, ngày 5-11-2009 UBND Q.Hoàn Kiếm có quyết định giao Công ty CP Phát triển kinh tế Hà Nội (đơn vị thành viên của Công ty Hồng Hà) thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị xây dựng dự án giãn dân phố cổ sang khu đô thị Việt Hưng (Q.Long Biên).

Theo đó, Công ty Hồng Hà được mua 50 căn hộ chung cư và UBND Q.Hoàn Kiếm cũng đồng ý về nguyên tắc cho Công ty Hồng Hà sử dụng để kinh doanh 15% căn hộ trên tổng dự án mà công ty bỏ vốn đầu tư. Ngay sau đó, công ty này đã sử dụng các văn bản trên để rao bán căn hộ tại dự án trên mạng Internet và tại các sàn giao dịch bất động sản.

Phát hiện việc rao bán nhà này, ngày 22-4-2011, UBND Q.Hoàn Kiếm có văn bản gửi Công ty Hồng Hà thông báo hủy công văn về những ưu đãi đã ban hành ngày 23-8-2010, đồng thời khẳng định mọi hành vi mua bán, chuyển nhượng các căn hộ liên quan đến dự án giãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng cũng như bán hoặc chuyển nhượng dự án này là trái quy định và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên sau đó Công ty Hồng Hà vẫn sử dụng văn bản cũ để huy động vốn của hàng trăm người với số tiền gần 200 tỉ đồng.

Đại gia BĐS xứ Nghệ lĩnh án 16 năm tù

Ngày 28/6/2013, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Nguyễn Chu Ngọc 16 năm tù giam về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Chu Ngọc được biết đến như một đại gia kinh doanh nhà hàng, bất động sản khét tiếng ở Nghệ An, Hà Tĩnh.

Năm 2009, Ngọc thành lập công ty Thái Bình Dương, thuê mảnh đất vàng sát Quảng trường Hồ Chí Minh mở nhà hàng Đại Dương 5. Khi đó, tên tuổi của Ngọc Đại Dương nổi như cồn vì quan hệ rộng, chịu chơi. Sau khi gây dựng được thanh thế, Ngọc lao vào buôn bất động sản. Để có tiền buôn đất, Ngọc đã thủ tục vay tiền ngân hàng tại Chi nhánh Eximbank Vinh.

Trong thời gian từ tháng 12/2009 đến tháng 1/2011, Ngọc đã chỉ đạo cho thuộc cấp ở công ty lập hồ sơ vay của Eximbank Vinh 15,6 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Hà Tĩnh. Trong số này, có 2 sổ đỏ được Ngọc làm giả để đi vay tiền. Tháng 9/2011, khi vỡ bong bóng bất động sản ở thành phố Vinh, Ngọc Đại Dương cũng vỡ nợ và bỏ trốn ra Hà Nội. Cuối tháng đó, Ngọc bị cảnh sát bắt.

Đại gia Vạn Quang lừa đảo với dự án “vẽ”

Ngày 29/08/2012, ông Bạch Hùng Quang nguyên Giám đốc công ty bất động sản Vạn Quang đã bị bắt khẩn cấp vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt 13 tỷ đồng bằng việc lập và bán các dự án “ma”.

Năm 2010, Bạch Hùng Quang chỉ đạo nhân viên lập dự án “ Khu nhà ở thông tầng Vạn Phục Hà Đông” với hàng loạt giấy tờ giả mạo. Dự án “vẽ” này để đơn vị phê duyệt là UBND Thành phố Hà Đông, đơn vị thẩm định là Phòng quản lý đô thị thành phố Hà Đông nhưng vị trí đất dự án thì năm tại khu đất quy hoạch mở rộng nghĩa trang Vạn Phúc.

Vậy mà với dự án “vẽ” này Quang đã lừa và chiếm đoạt được 13 tỷ đồng và 30.000 USD. Đến khi tiền đã nộp đủ, thời gian đợi chờ đã qua, nhưng nhà thì chẳng thấy đâu, các nạn nhân mới ngã ngửa ra làbị lừa.

Đại gia siêu lừa Nguyễn Anh Quân

Đầu năm 2011, với tư cách Tổng giám đốc Công ty cổ phần BETA BQP, Nguyễn Anh Quân đã ký các hợp đồng vay vốn và hợp đồng hợp tác đầu tư với một doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản, là Công ty HANIC.

Trong các hợp đồng và nhiều công văn gửi HANIC, Quân luôn khẳng định gian dối rằng Công ty BETA BQP là “nhà đầu tư thứ phát” tại Dự án Thanh Hà A - CIENCO5, và khẳng định “sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án” cho HANIC, qua đó Quân đã chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng.

Thực tế HANIC không có đủ số tiền trên. Công ty này cũng huy động vốn từ nhiều cá nhân, nhóm thể nhân. Sự việc vỡ lở vào tháng 4-2011, khi những người đóng tiền cho HANIC bắt đầu làm đơn tố cáo, đòi trả lại tiền, do Công ty này không có lô đất nào ở Dự án Thanh Hà để bán cho họ như đã hứa.

Nguyễn Anh Quân bị truy nã quốc tế từ ngày 3/2/2012. Trước đó đã bị truy tố (20/12/2011) theo lệnh của công an Vĩnh Phúc sau khi ông đáp máy bay đi Ðức ngày 5/12/2011. Sau đó ít lâu, Nguyễn Anh Quân bị bắt giữ khi nhân viên an ninh sân bay Dulles kiểm tra lý lịch hành khách thì thấy đương sự đang bị Cảnh sát quốc tế (Interpol) truy nã.

N.A.(VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.