Chủ tịch Tân Hoàng Minh bỏ cọc, Trần Phương Bình y án chung thân, sếp Vinasun nghỉ việc là những tin nổi bật tuần qua.

3 lần đấu giá đình đám rồi xin quay xe

Tuần qua, Tân Hoàng Minh chính thức xác nhận hủy hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất 3-12 tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo báo chí đăng tải, UBND TP.HCM đã nhận được tâm thư mà ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trong tâm thư, ông Dũng đã xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định pháp luật.

Việc này là nhằm bảo đảm một phần ổn định thị trường kinh doanh bất động sản, lợi ích của tập thể, của xã hội lên trên... Đồng thời, ông Dũng cũng gửi đến quý lãnh đạo cao cấp lời xin lỗi chân thành nhất.

Riêng về động cơ mua đấu giá lô đất với giá cao, ông Dũng cho rằng ông mong muốn góp sức nhỏ bé của mình để TP.HCM có thêm động lực khắc phục khó khăn sau đại dịch. Vì vậy, ông quyết tâm tham gia đấu giá với mong muốn vừa tăng thêm nguồn thu cho ngân sách TP.HCM vừa xây dựng một công trình điểm nhấn đẹp văn minh hiện đại và góp phần cải thiện bộ mặt kiến trúc đô thị của Thủ Thiêm.

Ông Đỗ Anh Dũng

Từ đó, ông Dũng trả cao hơn công ty trả giá cao thứ nhì (là một công ty nước ngoài, trả 23.800 tỷ đồng) đến 700 tỷ đồng để lô đất đẹp nhất bán đảo Thủ Thiêm phải thuộc về doanh nghiệp trong nước là Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Tại thời điểm bấy giờ, những nghi vấn về việc bỏ cọc, hủy hợp đồng đã được đặt ra. Đáp lại điều này, ông Dũng thẳng thắn tuyên bố: "Về nghi ngờ Tân Hoàng Minh âm mưu gì đó rồi cuối cùng sẽ bỏ cọc, thì tôi xin khẳng định là không có chuyện bỏ tới gần 600 tỷ đồng tiền cọc để tự mang tiếng xấu cho mình. Hơn nữa, quy định của luật pháp về đấu giá là rất rõ ràng, không phải muốn bỏ cọc là bỏ. Tân Hoàng Minh là một doanh nghiệp lớn, không bao giờ mua danh ba vạn, bán danh ba đồng một cách thô thiển như vậy!"

Trước đó, vào năm 2016, Chủ tịch Tân Hoàng Minh từng đấu giá thành công đôi choé Tứ Linh giá 6 tỷ đồng rồi bất ngờ từ chối mua.

Đại gia ngân hàng nhận ý chung thân

TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên bác kháng cáo của tất cả các bị cáo và nguyên đơn dân sự có kháng cáo trong vụ án tại Ngân hàng Đông Á (DAB). Ông Trần Phương Bình, cựu tổng giám đốc, bị tuyên y án chung thân.

Xét kháng cáo của các bị cáo, cụ thể là ông Trần Phương Bình kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, HĐXX cho rằng tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án chung thân là tương xứng với mức độ, tính chất hành vi của bị cáo.

Tại tòa phúc thẩm, ông Bình không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt, cũng chưa hoàn trả hết số tiền đã chiếm đoạt của DAB nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của ông Bình, y án sơ thẩm.

Trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2013, ông Trần Phương Bình với vai trò là tổng giám đốc, phó chủ tịch HĐQT, chủ tịch Hội đồng tín dụng đã chỉ đạo những người dưới quyền gây thiệt hại cho DAB 8.800 tỷ đồng.

Đại gia đầu bạc trắng, một thời nổi danh nay y án chung thân

Bị cáo Trần Phương Bình (ảnh:Laodong.vn)

Như vậy, ông Trần Phương Bình bị tuyên phạt án chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Trước đó, ông Trần Phương Bình cũng từng bị tòa án tuyên mức án chung thân trong vụ thất thoát 3.600 tỉ tại DAB.

Sếp Tân Hiệp Phát quay lại làm cổ đông lớn khi Yeah1

Ghi nhận giao dịch đáng chú ý từ Tập đoàn Yeah1 (YEG), bà Trần Uyên Phương - ái nữa nhà Tân Hiệp Phát - vừa mua vào 3,7 triệu cổ phiếu YEG. Theo đó, nâng sở hữu từ 2,51% lên 14,33% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 10/1/2022. Như vậy, sau giao dịch bà Phương trở thành cổ đông lớn tại Công ty.

Điểm đáng lưu ý, trước đó ngày 11/11, bà Phương vừa bán ra 1,6 triệu cổ phiếu YEG để giảm sở hữu từ 7,5% về còn 2,47% vốn điều lệ tại YEG và không còn là cổ đông lớn tại YEG.

Được biết, bà Phương là ái nữ của Chủ tịch Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát Trần Quý Thanh, đồng thời đang giữ chức vụ Phó tổng giám đốc tập đoàn này. Động thái mua vào của bà Phương diễn ra trong bối cảnh YEG hồi phục mạnh từ đáy. Tạm tính theo mức giá ngày 10/1 là 22.000 đồng/cp, ước tính bà Phương đã chi ra 81,5 tỷ đồng cho thương vụ trên.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT YEG vừa đăng ký bán gần 3,7 triệu cổ phiếu YEG theo phương thức thỏa thuận. Thời gian giao dịch từ ngày 10/1/2022 đến ngày 30/1/2022. Nếu hoàn tất, ông Tống tỷ lệ sở hữu tại YEG từ 24,72% vốn (hơn 7,7 triệu cổ phiếu) xuống còn 12,9% vốn (hơn 4 triệu cổ phiếu).

Vinasun cho thôi việc "công thần" gắn bó 19 năm

Ngày 13/1, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) ra thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà Nguyễn Thị Đặng Thư, Phó Tổng giám đốc công ty.

Vinasun cho biết, nguyên nhân là do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, công ty buộc phải thu hẹp kinh doanh, tái cấu trúc bộ máy.

Bà Nguyễn Thị Đặng Thư sinh năm 1974, là người gắn bó với Vinasun từ tháng 4/2003, tức đã có gần 19 năm làm việc tại đây. Sau khi thôi việc, bà Thư được trợ cấp mất việc làm 46 triệu đồng và được hưởng tiền lương báo trước 11,5 triệu đồng.

Sau khi cho thôi việc bà Nguyễn Thị Đặng Thư, Ban Tổng giám đốc của Vinasun còn 9 thành viên, gồm Tổng giám đốc Đặng Thị Lan Phương và 8 Phó Tổng giám đốc.

Theo báo cáo tài chính quý 3/2021 của Vinasun, công ty chỉ đạt doanh thu 23 tỷ đồng trong suốt 3 tháng, giảm 90% so với cùng kỳ năm trước và giảm 85% nếu so với quý 2/2021.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.