Xuất thân trong nghèo khó, nhưng bằng ý chí và nghị lực phi thường, từ một anh bán giày, Henry Sy đã xây dựng thành công đế chế SM hùng mạnh với quy mô lớn nhất Philippines trong lĩnh vực bán lẻ, trung tâm thương mại và ngân hàng.
Tỷ phú Henry Sy
Xuất thân từ nghèo khó
Tỷ phú Henry Sy (tên thật là Thi Chí Thành) sinh ngày 25/12/1924 tại Phúc Kiến, Triết Giang, Trung Quốc. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã thể hiện những tố chất thông minh hơn hẳn so với nhiều bạn bè cùng trang lứa.
Năm 12 tuổi, Henry Sy một mình rời Trung Quốc sang Philippines để tìm gặp cha, một người bán hàng tạp hóa nghèo khó.
Ngoài thời gian đi học, cậu bé Henry Sy thường phụ giúp cha bán hàng. Chứng kiến cảnh cha ngày ngày làm việc cực nhọc, vất vả, Henry Sy tự nhủ phải không ngừng học tập và cố gắng để có thể thay đổi cuộc sống.
Một thời gian sau, Henry Sy quyết định nhập một số loại giày về bán lẻ trên vỉa hè tại Azcarraga. Khi việc kinh doanh mặt hàng này phát triển tốt, ông sang Mỹ và nhập thêm một số loại giày giá rẻ bán tại Philippines.
Ngoài cửa hiệu là địa điểm bán chính thức, Henry Sy còn mang giày tới các nhà ga, bến xe để bán lẻ. Với số vốn tích lũy được cộng thêm khoản tiền đi vay, Henry Sy đã mở được cửa hàng bán giày đầu tiên mang tên Shoe Mart vào năm 1958.
Bên cạnh việc đẩy mạnh mặt hàng giày, Henry Sy cũng nhập thêm quần áo về để bán. Đến năm 1970, ông đã sở hữu 4 cửa hàng bán lẻ giày dép và quần áo thời trang.
Nhờ việc xây dựng mô hình kinh doanh hiện đại cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thương hiệu Shoe Mart ngày càng được nhiều người tiêu dùng tại Manila ưa chuộng.
Tìm thấy cơ hội trong thách thức
Thành công của Henry Sy thường gắn liền với những thời điểm bất lợi. Khi hầu hết mọi người đều nghĩ rằng rất khó để mở rộng kinh doanh thì Henry Sy lại gây tranh cãi với những dự án táo bạo.
Những năm đầu thập niên 80, mặc dù Philippines đang gặp bất ổn về kinh tế và chính trị, Henry Sy vẫn quyết định khởi công xây dựng SM City North EDSA - trung tâm mua sắm đầu tiên tại nước này.
Năm 1985 - thời điểm SM City North EDSA chính thức khai trương và đi vào hoạt động cũng là lúc kinh tế và chính trị Philippines khủng hoảng nghiêm trọng nhất.
Tuy nhiên, trái với dự đoán của nhiều người, SM City North EDSA đã thu hút được một lượng khách khổng lồ tới mua sắm, giải trí và trở thành một hiện tượng tại thị trường bán lẻ Philippines.
Năm 1991, Henry Sy tiếp tục khai trương siêu trung tâm SM Megamall có rạp chiếu bóng và sân trượt băng ngay giữa cuộc khủng hoảng năng lượng và những cuộc đảo chính.
Ông cũng bắt đầu hoạch định mở đại siêu thị SM Mall of Asia lớn nhất châu Á năm 1997 khi cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu tàn phá châu lục này.
Luôn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nhưng nhờ tài năng thiên bẩm, khả năng tính toán tài tình cùng sự cố gắng không ngừng, Henry Sy đã xây dựng SM thành một đế chế kinh doanh hùng mạnh tại Philippines.
Tính đến nay, công ty SM Prime Holdings của gia đình ông đang nắm giữ hơn 50 trung tâm thương mại lớn ở Philippines và Trung Quốc.
Ngoài lĩnh vực bán lẻ và trung tâm thương mại, tập đoàn SM còn sở hữu ngân hàng lớn nhất Philippines về quy mô và lượng tiền lưu thông.
Trở thành "Vua bán lẻ" và tỷ phú giàu nhất Phillipines
Với những thành công của mình, Henry Sy được mệnh danh là "Vua bán lẻ" tại Philippines.
Năm 2015 cũng là năm thứ 8 liên tiếp ông giữ danh hiệu người giàu nhất của quốc gia này theo thống kê của Forbes. Tính đến ngày 15/12/2015, "ông trùm" bán lẻ và gia đình đang nắm giữ khối tài sản trị giá 13,2 tỷ USD, đứng thứ 72 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới.
Bên cạnh tài năng và sự giàu có, Henry Sy còn được nhiều người ngưỡng mộ bởi sự cần cù và lối sống thanh đạm.
Trong gia đình, ông cũng giáo dục con cái phải đề cao tính kiên trì và chăm chỉ lao động. Từ 13 tuổi, các con của tỷ phú bán lẻ đã phải ra siêu thị xếp hàng hóa lên các quầy kệ và đứng máy thu tiền.
Hiện nay, các con và cháu của ông đều tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình.
Linh Lam (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.