Samsung đã bị yêu cầu ngừng bán một loạt smartphone tại Mỹ nhưng may mắn là phần lớn các smartphone này vốn đã biến mất khỏi thị trường từ trước.
“Hiệp đấu” mới đây nhất giữa Apple và Samsung trong cuộc chiến về bằng sáng chế đã có kết quả. Thẩm phán Lucy Koh trong ngày thứ 2 vừa rồi (18/1) đã trao phần thắng cho Apple và cấm vĩnh viễn các thiết bị sử dụng công nghệ liên quan đến các bằng sáng chế của Apple mà Samsung đã vị phạm.
Những thiết bị bị cấm bán vĩnh viễn tại thị trường Mỹ bao gồm Admire, Galaxy Nexus, Galaxy Note, Galaxy Note 2, Galaxy S2, Galaxy S2 Epic 4G Touch, Galaxy S2 Skyrocket, Galaxy S3, và Stratosphere.
Thiết bị mới sản xuất gần đây nhất trong danh sách này, chiếc Galaxy S3, sản phẩm đã đưa tên tuổi của smartphone vào vị trí hàng đầu trên thị trường, được giới thiệu trong vào 2012 nhưng đã bị thay thế bằng những siêu phẩm mới hơn. Hầu hết các thiết bị nằm trong danh sách này đã không còn được Samsung bày bán tại Mỹ nữa.
Vụ việc này bắt nguồn từ tháng 5/2014, khi Apple thắng kiện Samsung và nhận được 119,6 tỷ USD tiền bồi thường. Bồi thẩm đoàn đã phát hiện ra Samsung vi phạm một số bằng sáng chế của Apple có liên quan đến đường dẫn nhanh, trượt để mở khóa và chức năng tự động sửa lỗi chính tả.
Apple ban đầu đã yêu cầu tòa án cấm các sản phẩm của Samsung có sử dụng những bằng sáng chế này nhưng thẩm phán Koh cho rằng số tiền bồi thường đã đủ lớn để bù đặp các thiệt hại mà Apple phải chịu. Cuối tháng 9, Tòa án phúc thẩm lưu động liên bang đã không đồng ý với ý kiến này và cho rằng đáng lẽ Samsung phải bị cấm sử dụng những tính năng vi phạm bằng sáng chế của Apple trên sản phẩm của mình.
Trong bản đệ trình của mình, bà Koh viết: “Tòa án thấy rằng Apple sẽ phải chịu những thiệt hại không thể khắc phục nếu Samsung tiếp tục sử dụng các tính năng vi phạm bằng sáng chế, những thiết hại về tiền bạc sẽ không thể bù đắp cho đủ. Vì những thiệt hại không thể khắc phục và sự công bằng cũng như lợi ích công cộng, yêu cầu về lệnh cấm vĩnh viễn của Apple sẽ được thực thi”.
Đại diện của Apple và Samsung hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận của báo chí.
Luật này sẽ có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực bằng sáng chế, đặc biệt là với các thiết bị như smartphone vốn bao gồm rất nhiều bằng sáng chế và tính năng. Điều này cũng giúp những chủ nhân bằng sáng chế dễ dàng xin lệnh cấm bán sản phẩm của đối thủ hơn, và đây cũng là một thứ quyền lực lớn trên bàn đàm phán.
Các công ty công nghệ lớn khác, bao gồm eBay, Facebook, Google và HP đã ủng hộ Samsung trong cuộc chiến với Apple. Sáng sớm ngày thứ 2 vừa rồi, rất nhiều chuyên gia pháp lý, các tổ chức phi lợi nhuận và các công ty công nghệ đã cùng nhau nộp một bản đệ trình nhằm hỗ trợ Samsung, và yêu cầu Tòa án Tối cao cân nhắc lại trường hợp này.
Những người nộp đơn muốn tòa án tối cao quốc gia định nghĩa rõ ràng hơn về các bằng sáng chế thiết kế và hạn chế những thiệt hại. Những người này sử dụng trường hợp của Samsung và Apple để hy vọng chính phủ liên bang sẽ đưa ra những cải cách về bằng sáng chế để tránh khỏi những thiệt hại như trên.
Lê Nga (ICT News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.