CafeLand - Waze là phần mềm bản đồ dành cho các sản phẩm điện thoại thông minh. Các ứng dụng này được Công ty phát triển ứng dụng điều hướng phổ biến Waze sản xuất.

Thời gian qua rất nhiều ông lớn công nghệ muốn sở hữu ứng dụng độc đáo này nhưng mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ khi hàng loạt ông lớn như Apple, Facebook và Google cùng nhau tranh “miếng bánh” này.

Miếng bánh ngon

Waze được thành lập từ năm 2007, các ứng dụng của Waze có thể sử dụng thông tin để hướng dẫn lái xe, cảnh báo những nguy hiểm phía trước cho bạn bè cùng sử dụng. Waze còn có thêm những gợi ý khác để đưa bạn đến địa điểm cần thiết. Dịch vụ này cũng sẽ thông báo cho người điều khiển biết nơi nào sẽ vướng chướng ngại vật như đào đường, bắn tốc độ và những nguy hiểm tiềm tàng khác. Ứng dụng này phản ánh tầm quan trọng ngày càng lớn của ứng dụng của bản đồ dành riêng trên điện thoại thông minh và các thiết bị cầm tay khác cho người dùng.

Waze giống như Google Maps là một dịch vụ miễn phí thu lợi nhuận thông qua quảng cáo dựa trên địa điểm và các công cụ của Waze cũng có sẵn trên web.

Hiện tại chưa có công ty nào đạt được thỏa thuận, các cuộc đàm phán có thể không đi đến thành công và trong thời gian tới Waze có thể rời khỏi các cuộc thảo luận và đầu tư nhiều hơn để mở rộng chương trình bản đồ hiện đang có 40 triệu người sử dụng.

Nhiều người xâu xé

Google, nhà sản xuất hệ điều hành Android là hãng công nghệ đang dòm ngó Waze mới đây. Việc nhảy vào này có thể gây ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt với Facebook vì trước đó đã có nguồn tin cho biết mạng xã hội Facebook cũng đang tìm kiếm cơ hội mua lại Waze. Mức giá đề xuất của Facebook dành cho ứng dụng này là từ 800 triệu USD tới 1 tỷ USD.

Facebook có trụ sở tại Menlo Park, California, trước đây Facebook và Waze đã cùng nhau hợp tác và đã trở thành đối tác chiến lược của nhau. Kể từ tháng 10/2012 và họ đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán để mua Waze.

Sở dĩ Facebook muốn thâu tóm ứng dụng bản đồ này nhằm tích hợp Waze sâu hơn vào trong ứng dụng của mình, mang tới cho người dùng mạng xã hội khả năng chia sẻ vị trí tốt hơn nữa. Nhưng thỏa thuận này đang bị ngưng trệ, theo thông tin từ trang Business Insider cho rằng Facebook muốn Waze chuyển hoạt động tới California, nhưng các đồng sáng lập Waze lại không muốn.

Có lẽ, nhận thấy khe hở này nên Google muốn thâu tóm lại Waze, gã khổng lồ công nghệ này còn có rất nhiều lý do để mua Waze, chẳng hạn, ứng dụng này sẽ giúp cho dịch vụ bản đồ của Google trở nên tinh tế hơn và phổ biến hơn. Một lý do quan trọng không kém là việc thu mua Waze sẽ tránh để ứng dụng này lọt vào tay mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook, đồng thời cũng là một đối thủ nặng ký của Google.

Đây không phải là lần đầu tiên Waze trở thành đề tài bàn tán của giới công nghệ vì ngoài Facebook và Google thì trước đó Apple cũng có kế hoạch mua lại Waze. Khi đó, Waze đòi 750 triệu USD, trong khi Apple chỉ trả giá 400 triệu USD kèm 100 triệu USD ưu đãi. Waze cũng từng hợp tác với Apple để cung cấp thông tin giao thông cho ứng dụng Maps mới trên hệ điều hành iOS 6.

Có vẻ như câu tục ngữ nổi tiếng Việt Nam “lắm mối, tối nằm không” rất tương đồng với hoàn cảnh hiện nay của Waze, khi các cuộc đàm phán kéo dài mà vẫn chưa ngã ngũ.

Gia Bảo (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Google mở hầu bao mua Waze trị giá 1,1 tỷ

    Google mở hầu bao mua Waze trị giá 1,1 tỷ

    10/06/2013 10:30 AM

    CafeLand - Hãng tin Bloomberg cho biết hãng công nghệ Google đã đồng ý mua lại mạng định vị xã hội Waze với ứng dụng bản đồ dành cho các sản phẩm điện thoại thông minh trị giá 1,1 tỷ USD.

  • Hàng loạt ông lớn công nghệ “xâu xé” Waze

    Hàng loạt ông lớn công nghệ “xâu xé” Waze

    25/05/2013 9:09 AM

    CafeLand - Waze là phần mềm bản đồ dành cho các sản phẩm điện thoại thông minh. Các ứng dụng này được Công ty phát triển ứng dụng điều hướng phổ biến Waze sản xuất.

  • Facebook có ý định thâu tóm hãng phần mềm Waze

    Facebook có ý định thâu tóm hãng phần mềm Waze

    30/08/2012 9:51 AM

    Trang tin Forbes vừa dẫn nguồn từ tờ báo Israel Globes cho hay, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đang có ý định thâu tóm hoặc có thể là hợp tác với công ty phát triển ứng dụng điều hướng phổ biến Waze.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.