CafeLand - Vào năm 2007, Sam White đã chế tạo thành công máy làm lạnh Promethean Power Systems, một thiết bị hữu ích giúp người nông dân Ấn Độ bảo quản nông phẩm với giá cả phải chăng. 4 năm sau, anh thành lập Greentown Labs, mô hình công ty văn phòng dành cho các doanh nhân khởi nghiệp ngành công nghệ sạch.

Một góc của Greentown Labs

White đã chứng tỏ tiềm năng phát triển của mô hình văn phòng công nghệ sạch trên thế giới từ suy nghĩ làm thế nào để cắt giảm chi phí liên quan đến việc thuê văn phòng của nhiều công ty. Greentown Labs có trụ sở tại Somerville, Masachusetts và hiện đang được 46 công ty khởi nghiệp thuê với tổng diện tích là 33.000m2.

Khởi đầu từ số 4

Mọi chuyện bắt đầu khi White đang thiết kế một mẫu máy làm lạnh sữa tại một văn phòng ở Cambrige, Massachusetts. Tuy nhiên, White nhận thấy mình cần một không gian làm việc rộng rãi và có đầy đủ thiết bị công nghiệp hơn nên anh cùng đồng nghiệp của mình đã chuyển công ty đến một văn phòng có diện tích 3.000m2 ở phía Đông Cambrifge và bắt đầu công việc chế tạo. White đã đăng tải lên trang Craiglist để tìm người thuê chung và nhận được một số đề nghị từ các nhà khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ.

Tuy nhiên, phải đến khi một số công ty chuyển vào anh mới nhận ra đặc thù không gian hoạt động của công ty anh khác với những công ty kinh doanh công nghệ sinh học và lĩnh vực phần mềm khác. Để sản xuất ra những thiết bị máy như Promethean Power Systems, anh cần một không gian mở và có nhiều thiết bị công nghiệp phục vụ việc lắp ráp thiết bị.

White lại bắt đầu tìm kiếm những công ty khởi nghiệp về thiết bị công nghệ sạch khác và đầu tư vốn để hiện thực ý tưởng mà anh từng đề cập trong một bài phân tích trên trang Xconomy – mô hình không gian làm việc chung cho những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sạch

White kết hợp với 3 công ty khác là Embue (Jason Hanna), Oscomp System (Jeremy Pitts) và Altaeros Energies (Adam Rein) để thuê một nhà xưởng ở Đông Cambrige. Tuy nhiên không lâu sau khu nhà xưởng được yêu cầu phá bỏ để phục vụ xây dựng một tòa nhà khoa học theo kiểu mới. Không hề nản chí, cả 4 doanh nhân khởi nghiệp xem đây là cơ hội để tìm một địa điểm mới phù hợp với quy mô của công ty mình. Họ lựa chọn quảng trường Cambridge’s Kendall vì nơi đây được biết đến như một trung tâm công nghệ mới.

Greentown Labs chính thức xuất hiện, diện tích của nó lúc này là 14.000 m2. Tính tới cuối năm 2011, Greentown đã có 15 công ty thuê hoạt động. Công ty đã mở rộng diện tích hoạt động sau đó nhưng vẫn không đủ bởi ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ khác tìm đến thuê văn phòng. Những người khởi xướng như White lại tiếp tục tìm kiếm miền đất mới. Và kết quả Greentown Labs được chuyển đến Somerville cho đến bây giờ.

Greentown (Somerville) có diện tích gần 33.000m2 được đặt tại Somerville, Massachusetts vốn được White chú ý đến từ hồi năm 2010. Greentown Labs được chính quyền Somerville khá quan tâm và hỗ trợ cả về vốn và an ninh. Đây cũng là thành phố khá phát triển trong lĩnh vực công nghệ mới.

Mô hình văn phòng lí tưởng

Từ 4 công ty thành lập ban đầu, Greentown đã mở rộng quy mô lên con số 46 công ty. Greentown Labs không chỉ là một không gian làm việc chung cho các công ty khởi nghiệp mà nó còn cung cấp phương tiện và thiết bị cần thiết cho hoạt động của các công ty bao gồm: phần mềm miễn phí, hỗ trợ công nghệ, tư vấn pháp lí và còn nhiều dịch vụ chuyên nghiệp khác. Tuy nhiên, các công ty tìm đến với Greentown nhận ra lợi ích lớn nhất của họ là được làm việc trong cùng một hệ thống với những doanh nghiệp khởi nghiệp và các nhà đầu tư tiềm năng khác.

Sarah, nhân viên của công ty Silverside Detection, chuyên về phát triển công nghệ phát hiện bức xạ hạt nhân nói.“Trong khi nhiều người nhìn nhận thế giới của các doanh nghiệp khởi nghiệp là miền đất của cô đơn và những ý tưởng triền miên thì ở Greentown lại khác.”

Greentown còn dành 3.000m2 cho không gian sự kiện. Chuỗi các Energy Bar và sự kiện bên trong Greentown không chỉ thu hút các công ty hoạt động bên trong tòa nhà mà còn các nhà đầu tư và sinh viên quan tâm đến mô hình văn phòng kiểu mới này. Alex Pina của Avalanche Energy, một trong những công ty vừa thuê văn phòng tại đây nói: “Chúng tôi đến đây và chỉ có ý định thuê trong thời gian 3 tháng, tuy nhiên sau khi làm việc và gắn bó với nó, chúng tôi muốn ở lại lâu hơn” .

Mở rộng mạng lưới

Vườn ươm các công ty công nghệ sạch Greentown không phải bắt đầu từ khi White và Hanna muốn thành lập công ty mà đã có từ dự án mở rộng vườn ươm công nghệ sạch tại Massachuset và trên thế giới. Greentown Labs là thành viên của Hiệp hội Vườn ươm Công nghệ sạch Association of Cleantech Incubators thuộc New England (ACTION) được thành lập vào năm 2010. Mạng lưới có thành viên gồm nhiều mô hình vườn ươm khác như Greentown và các cá nhân khởi nghiệp trên toàn New England. Hiện tại, Hanna là một trong những thành viên của hội đồng Quản trị.

Greentown cũng đang định hướng mở rộng diện tích để cung cấp không gian hoạt động cho những công ty đã qua giai đoạn khởi nghiệp. Ngoài trụ sở tại Somerville, công ty đang có ý định mở chi nhánh tại Delhi, Ấn Độ

Chandrasekar, nhà đầu tư cho thiết bị Promethean Power Systems của White đang khá quan tâm đến ý tưởng xây dựng một không gian làm việc giữa những công ty khởi nghiệp và các nhà đầu tư trong ngành công nghệ sạch sau khi ông đến thăm Greentown vào hồi tháng 3 vừa qua. Ông nhận định Greentown (Delhi) cũng sẽ là miền đất hứa cho doanh nhân khởi nghiệp toàn cầu.

Đỗ Hương (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Greentown Labs: Văn phòng mơ ước của nhiều doanh nhân khởi nghiệp

    Greentown Labs: Văn phòng mơ ước của nhiều doanh nhân khởi nghiệp

    15/08/2014 2:50 PM

    CafeLand - Vào năm 2007, Sam White đã chế tạo thành công máy làm lạnh Promethean Power Systems, một thiết bị hữu ích giúp người nông dân Ấn Độ bảo quản nông phẩm với giá cả phải chăng. 4 năm sau, anh thành lập Greentown Labs, mô hình công ty văn phòng dành cho các doanh nhân khởi nghiệp ngành công nghệ sạch.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.