Cửa hàng Gốm Việt Family, Giang Cao (Bát Tràng, Hà Nội) vừa mở dịch vụ nhận đặt in tên hay những hình ảnh ngộ nghĩnh theo yêu cầu của khách trên cốc hoặc chậu cảnh. Dịch vụ này đã hoạt động được hơn 2 tháng thu hút được khá nhiều khách đến đặt. Không chỉ bán hàng trực tiếp mà anh còn rao bán trên mạng, bởi khách đa phần là giới trẻ. Mỗi ngày cửa hàng có đến trăm lượt khách đến đặt hàng, trung bình mỗi ngày bán được từ 100 đến 200 chiếc cốc và chậu cảnh.
Người thợ đang trang trí cốc theo yêu cầu. Ảnh: Đỗ Nhinh.
Anh Trường 29 tuổi chủ cửa hàng chia sẻ, ý tưởng này xuất phát từ trào lưu in tên trên vỏ lon Coca. Khi đó, anh nhận đặt viết tên hoặc vẽ hoa văn theo ý muốn của khách để phục vụ các bạn trẻ muốn làm vật kỷ niệm hoặc quà tặng. Mỗi chiếc cốc in chữ hoặc viết tên đơn giản có giá 35.000 đồng. Nếu khách vẽ hoa văn hay những hình ảnh độc đáo, mức giá đắt hơn, từ 40.000 - 65.000 đồng/chiếc. Với những chiếc cốc có nhiều họa tiết khó, phức tạp, giá sẽ lên tới 80.000 đồng. Chậu cảnh đặt in tên chỉ 15.000 đồng/chiếc.
Anh Trường cho biết, hình ảnh mà khách đặt có khuôn sẵn thì giá rẻ, còn nếu yêu cầu họa tiết, hoa văn tự vẽ, cầu kì phải đặt khuôn mới nên giá đắt. "Làm chậu lãi hơn vì hoa văn ít, không cầu kì như cốc", anh nói. Anh Trường chia sẻ thêm, chi phí cho nguyên liệu chính là đất sét, cao lanh chỉ khoảng 8.000 - 9.000 đồng, không quá đắt. Tuy nhiên, theo chủ cửa hàng nói trên, mức chi phí lớn nhất là tiền công thuê thợ vẽ, dao động từ 200.000 - 300.000 ngày, và tiền ga để nung gốm. Vẽ cốc để bán, trừ các yếu tố đầu vào, mỗi ngày, anh thu lãi 1 - 1,5 triệu đồng. Do gia đình anh có cơ sở sản xuất nên giá thành rẻ hơn các cơ sở ở trung tâm Hà Nội.
Những chậu cảnh được trang trí ngộ nghĩnh. Ảnh: Đỗ Nhinh.
Quá trình sản xuất một chiếc cốc gốm sứ mất khoảng 5 - 6 ngày. Ban đầu, thợ đổ khuôn rồi nhúng nước men, vẽ hoa văn mà khách đặt viết chữ hay trang trí các họa tiết. Sau đó, sản phẩm được để khô, cuối cùng cho vào lò ga nung mất 2 - 3 ngày. Từ 5 đến 15 ngày ngày sau khi đặt, khách sẽ nhận được hàng.
Khách hàng của dịch vụ in tên lên cốc đa phần là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, cửa hàng nhà anh Trường cũng có công ty đặt in tên lên cốc để tặng nhân viên hoặc đối tác, khách hàng thân thiết.
Nguyễn Trường Giang (Mỹ Đình, Hà Nội) - một khách hàng quen của nhà anh Trường chia sẻ: "Cứ cuối tuần em và bạn bè thường xuyên đến đây để trang trí cốc gốm rất thú vị. Chiếc cốc có in tên, kèm hình ảnh ngộ nghĩnh sẽ là một món quà rất ý nghĩa". Trong khi đó, Mai - sinh viên trường đại học Nông nghiệp (một khách hàng tại đây) lại thường xuyên đặt viết những lời ý nghĩa, hay vẽ hình ảnh ra giấy để in lên cốc tặng bạn hoặc anh chị em mỗi dịp sinh nhật. Giờ đây, khách hàng này còn có thêm kiểu sáng tạo mới là in tên người cần tặng lên cốc kèm hình ảnh vui nhộn.
-
Coca-Cola cắt giảm 4.000 nhân sự
31/08/2020 6:33 AMNhà sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới đã có quý tồi tệ nhất trong 134 năm, doanh số bán hàng sụt giảm 28%, lợi nhuận ròng giảm 32%.
-
'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước
15/07/2019 8:33 AMSo sánh với những cái tên như phở Việt Nam, áo dài Việt Nam, bún chả Việt Nam… là những sản vật văn hóa gắn liền với truyền thống lâu đời của người Việt được thế giới công nhận; thì trong cụm từ “lon Việt Nam”, sản phẩm lon Coca-cola có chứa đủ “bề dày” văn hóa thuần Việt để đứng cùng tên gọi thiêng liêng của Tổ quốc hay không? Đằng sau câu hỏi tưởng chừng đơn giản là một vấn đề nóng đang được tranh luận trên toàn thế giới!
-
Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?
23/11/2017 2:29 PMTại sao nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công như Coca-Cola, Netflix, Amazon, Domino’s Pizza “kêu gọi” đồng nghiệp và cả công ty mình phạm nhiều sai lầm hơn và thất bại nhiều hơn?
-
Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?
28/08/2017 10:13 AMThời gian vừa qua, giới doanh nghiệp đón nhận một thông tin khá thú vị, đó là Coca-Cola, đã chính thức xóa bỏ vị trí giám đốc tiếp thị (Chief Marketing Officer – ), thay vào đó là giám đốc phát triển (Chief Growth Officer – CGO).
-
Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc
05/04/2017 10:12 PMTận dụng sự nổi tiếng của vị tỷ phú người Mỹ Warren Buffett tại Trung Quốc, và sự ưa thích của ông đối với dòng sản phẩm Cherry Coke, hãng Coca-Cola đã quyết định in chân dung của vị tỷ phú này lên các sản phẩm Cherry Coke tại thị trường Trung Quốc.
-
Cuộc chiến 'không đường' của Coca và Pepsi
25/10/2016 10:20 PMSau Pepsi, đại gia giải khát Coca Cola cũng đã tuyên bố hạn chế sử dụng đường trong các thức uống của họ.