Với doanh nhân Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng (NH) TMCP Bản Việt - Viet Capital Bank - nhà lãnh đạo trẻ nhất trong Ban điều hành, phút trải lòng chia sẻ hoạt động trong ngành NH VN hiện tại, cũng đồng nghĩa với những chia sẻ về nỗ lực của một NH đã được thay mới và đang dồi dào sức bật…

Thế mạnh “may đo”

Sinh năm 1978, doanh nhân Nguyễn Hoài Nam tốt nghiệp cử nhân đại học chuyên ngành kinh tế tại Đại học California tại thành phố Irvine, bang California, Hoa Kỳ và tốt nghiệp chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Đại học Hawaii tại Manoa, bang Hawaii, Hoa Kỳ. Hiện tại, ngoài vai trò Phó TGĐ của Viet Capital Bank, anh còn là Chủ tịch HĐQT CTCP BĐS Phương Nam 3A và là thành viên HĐQT của Cty XNK Bình Thạnh (Gilimex, mã chứng khoán GIL).

- Ở thời điểm hiện nay, công việc kinh doanh NH hẳn có nhiều rào cản, nhiều khó khăn. Với Viet Capital Bank, rào cản đó là gì ?

Trong tình hình cạnh tranh gay gắt của ngành NH, việc “sinh sau đẻ muộn” và quy mô hạn chế trên đã khiến việc tìm kiếm khách hàng tốt có thể mang lại lợi nhuận đáng kể cho NH là một điều rất khó trong bối cảnh các khách hàng này đã có quan hệ lâu năm với những NH cổ phần có quy mô lớn hơn cũng như các NH quốc doanh và đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ của các NH về cơ bản là tương đồng. Thêm vào đó, do đang trong quá trình tái cơ cấu hệ thống, Ngân hàng nhà nước vẫn chưa ban hành quy định cho phép các NH mở mới chi nhánh và phòng giao dịch, khiến Viet Capital Bank chúng tôi chưa thể tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động tiếp cận khách hàng trong cả nước. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là Viet Capital Bank hoàn toàn không thể tạo cho mình những lợi thế nhất định để gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường và tìm kiếm khách hàng cho riêng mình.

- Làm sao để du... “sinh sau đẻ muộn”, Viet Capital Bank vẫn cung ứng được những dịch vụ, sản phẩm cạnh tranh ?

Về tổng thể, dù là một NH nhỏ, Viet Capital Bank vẫn hoàn thiện bộ sản phẩm và dịch vụ cung ứng cho khách hàng cá nhân và DN trong phạm vi cho phép của Luật NH và quy định về hoạt động của các tổ chức tín dụng. Theo đó, Viet Capital Bank có thể hoàn toàn đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng cá nhân và DN như các NH lớn khác.

Thực tế hiện nay khách hàng vay hay gửi tiền, điều đầu tiên họ quan tâm đó là mức lãi suất phù hợp. Đây là thế mạnh của những NH lớn và NH quốc doanh vì họ có khả năng ban hành những chính sách lãi suất hấp dẫn nhanh hơn và quy mô lớn hơn. Nhận biết điều đó, Viet Capital Bank đã nỗ lực rất lớn cân đối, tính toán và điều chỉnh hợp lý các chính sách về lãi suất để có thể cạnh tranh với các NH bạn. Và đến nay, chúng tôi tự tin rằng, Viet Capital Bank hiện tại đã có thể cạnh tranh được với các NH TMCP lớn.

Để gia tăng sự khác biệt, chúng tôi cố gắng đưa ra các sản phẩm “đo ni đóng giày” - “may đo” phù hợp với nhu cầu, đặc thù kinh doanh và quy mô khác nhau của từng DN. Việc làm này dựa trên cơ sở chúng tôi liên tục theo dõi chuyển biến của nền kinh tế, quy định và chính sách của NH nhà nước, khảo sát nhu cầu thị trường, khảo sát hoạt động của những NH trong hệ thống, tiếp xúc khách hàng cá nhân và DN để tìm hiểu nhu cầu cụ thể, kể cả khó khăn nhằm nhanh chóng đưa ra những sản phẩm dịch vụ phù hợp với từng khách hàng, từng khu vực với đặc thù kinh doanh khác nhau và từng thời kỳ của nền kinh tế. Chính vì thế, khi những sản phẩm được linh động thiết kế cả về giải pháp, quy trình và chi phí để đáp ứng nhu cầu thường không ai giống ai, không tổ chức nào giống tổ chức nào thì khả năng cạnh tranh với các sản phẩm được cung ứng “đại trà” cũng sẽ cao hơn. Nếu cạnh tranh trực diện với các NH lớn, chúng tôi có thể sẽ khó có lợi thế nhưng nếu đi vào những phân khúc ngách như thế này, chúng tôi hi vọng sẽ có một số lợi thế nhất định.

Chúng tôi cũng không quên chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng. Nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường lực lượng nhân viên có trình độ, tận tình, chuyên nghiệp và trung thực, kiện toàn các quy trình nghiệp vụ và ứng dụng triệt để công nghệ thông tin để giảm thiểu tối đa thời gian xử lý hồ sơ vay, thời gian giao dịch của khách hàng, tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng dịch vụ mọi lúc mọi nơi…, tất cả các nỗ lực nhằm đạt mục đích cuối cùng là gia tăng sự tiện lợi, sự hài lòng và sự tin cậy của khách hàng khi giao dịch tại Viet Capital Bank.

Nên chọn lại...

- Hai năm chuyển đổi thương hiệu, Viet Capital Bank đã có thể định vị thương hiệu trên thị trường ?

Thực tế, sau hai năm xuất hiện với cái tên Viet Capital Bank, chúng tôi đã được khách hàng biết đến. Tuy nhiên, thương hiệu NH vẫn chưa được định vị ở vị trí chúng tôi kỳ vọng. Một số khách hàng vẫn đang còn bỡ ngỡ với tên NH Bản Việt hay Viet Capital Bank, kể cả khách hàng ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM chứ không nói gì đến những khu vực khác. Có nhiều ý kiến cho rằng Viet Capital Bank là cái tên khó nhớ khó đọc, nên sử dụng tên tiếng Việt là NH Bản Việt. Nhưng theo tôi có hai lý do chúng tôi quyết định sử dụng thương hiệu Viet Capital Bank. Thứ nhất, cách phát âm của NH Bản Việt thì sẽ dễ trùng với NH Bảo Việt. Chúng tôi không muốn có sự nhầm lẫn này. Thứ hai, hiện nay các NH cũng chuyển dần sang xu hướng quảng bá thương hiệu với những cái tên “tây” hơn như Vietcombank, Techcombank, Vietinbank... thay vì là NH Ngoại Thương, NH Kỹ Thương, NH Công Thương… Chính vì thế trong năm 2014, chúng tôi sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phát triển và xây dựng, định vị thương hiệu Viet Capital Bank tốt và hiệu quả hơn.

- Phụ trách phát triển kinh doanh, phát triển mạng lưới và marketing của NH, có điểm gì anh muốn mà chưa làm được?

Có chứ. Hiện Viet Capital Bank vẫn chưa có được sự nhận diện thương hiệu cũng như định vị tốt như tôi mong muốn. Và trách nhiệm chính thuộc về bộ phần marketing của NH. Có điều không may là trong tình cảnh khó khăn như hai năm vừa qua, việc chi tiêu lại phải cắt giảm tối đa, đúng vào thời điểm một NH thay đổi hình ảnh với một thương hiệu mới cần được đầu tư vào marketing mạnh mẽ hơn bình thường. Thêm vào đó, thông thường marketing thường được xem là một trong những gánh nặng chi phí của một tổ chức; hiệu quả mà marketing mang lại thì thường là vô hình hoặc khó có thể tính toán chính xác chỉ số lợi nhuận trên đầu tư (ROI) như bộ phận kinh doanh khác; những hiệu quả này lại cần phải có thời gian mới thấy được mà không thể đo lường theo từng quý, kể cả từng năm. Nhiều yếu tố cộng lại, khiến cho tôi chưa làm được điều mình kỳ vọng, đó là nâng cao sự nhận biết về thương hiệu của Viet Capital Bank trong hai năm vừa qua.

- Và anh có... nản lòng ?

Tôi tin rằng không thể dừng lại hoạt động marketing và PR của Viet Capital Bank chỉ vì hoàn cảnh khó khăn. Ngược lại tôi nghĩ cần phải đẩy mạnh hơn, dĩ nhiên là dựa trên những nghiên cứu kỹ càng và những hoạch định chiến lược cụ thể song hành với chiến lược phát triển kinh doanh, văn hóa cũng như tầm nhìn của Viet Capital Bank. Nói một cách mộc mạc, muốn tăng doanh thu thì phải tăng khách hàng; mà muốn tăng khách hàng thì phải tăng số người biết đến Viet Capital Bank không chỉ về hình ảnh đẹp mà còn về chất lượng sản phẩm dịch vụ và sự tin cậy. Do đó tôi tin rằng Viet Capital Bank sẽ phải tiếp tục đầu tư cho việc phát triển thương hiệu trong năm 2014. Thậm chí tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần để “chiến đấu” với ban điều hành và hội đồng quản trị để bảo vệ quan điểm này (cười).

- Lí do gì khiến anh nhận lời làm cho một NH ngay trong giai đoạn khó khăn ?

Có lẽ mọi chuyện đều xuất phát từ một chữ “Duyên”. Cuối năm 2007, tôi may mắn có “duyên” được tham gia quá trình thành lập và xây dựng Cty CPCK Bản Việt - Viet Capital Securities. Sau bốn năm gắn bó và đóng góp cho Cty, đến năm 2011, tôi lại may mắn có “duyên” tham gia quá trình xây dựng NH TMCP Bản Việt - Viet Capital Bank. Như vậy, có lẽ tôi có cái “duyên” được mời đi “đặt những viên gạch đầu tiên” cho DN và cụ thể là cái “duyên” với thương hiệu Viet Capital. Hơn nữa, bản thân tôi cũng muốn duy trì sự trung thành và cống hiến cho một tổ chức, một màu cờ sắc áo càng lâu càng tốt và tôi cảm thấy rất may mắn được gắn liền với thương hiệu Viet Capital mặc dù tính chất công việc có chút thay đổi. Và tôi hi vọng sẽ tiếp tục được gắn bó và cống hiến cho tổ chức này lâu nhất có thể.

Bên cạnh đó, quan điểm của tôi là khi đối diện với khó khăn và thử thách luôn là cơ hội tốt để một cá nhân khẳng định năng lực của mình và cũng là cơ hội tốt để bồi đắp kinh nghiệm trên thương trường. Có một điều thú vị là tình cờ trong cả hai lần xuất phát điểm của tôi cũng rơi vào những lúc khó khăn. Cụ thể năm 2008 là năm “đổi chiều” của thị trường chứng khoán nói riêng và của nền kinh tế nói chung. Năm 2011 lại là năm “đổi chiều” của ngành NH với những biến cố cũng như sự tái cơ cấu ngành đã và đang diễn ra và khó khăn lại chồng chất khó khăn. Tuy nhiên có lẽ chúng ta vẫn luôn có thể tìm kiếm được cơ hội ngay cả trong những lúc khó khăn nhất. Vì tôi luôn muốn thử sức và khẳng định chính mình, nên tôi không ngại đối mặt với thử thách và tìm kiếm cơ hội ngay cả trong những lúc khó khăn nhất.

Đằng sau sự nghiệp

- Anh có người ông là một chính khách nổi tiếng ?

Ông ngoại tôi cũng được một số người biết đến, đặc biệt là những người đã từng hoạt động cách mạng và tham gia chiến tranh vì ông là người tham gia hoạt động cách mạng từ rất trẻ và đã tham gia chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ông được biết đến nhiều, đặc biệt là ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long như các tỉnh Trà Vinh, Hậu Giang, Cà Mau… Ông là người rất lỗi lạc, uyên bác và liêm khiết với thâm niên tuổi Đảng và bề dày thành tích đóng góp cho công cuộc giải phóng đất nước. Tôi rất tự hào là cháu của ông. Tiếc nuối lớn nhất của tôi là vì tôi đi học và làm việc ở Mỹ khá lâu nên ông mất trước khi tôi về VN và chính vì thế tôi không có cơ hội được ông truyền đạt tư tưởng, kiến thức và đạo lý sống của ông.

- Vậy ai là người ảnh hưởng tới anh nhiều nhất ?

Từ nhỏ mẹ đã rèn cho tôi tính tự lập, tự quyết định gần như trong mọi chuyện. Mẹ cũng đã sớm giáo dục anh em tôi từ nhỏ về tầm quan trọng của việc chúng tôi phải học để tạo cho mình nền tảng giáo dục và văn hóa vững chắc. Vì thế từ bé tôi đã biết tự chăm lo cho bản thân cũng như tự chủ trong tất cả mọi việc, cho đến khi lớn … Dĩ nhiên tôi đã vấp ngã nhiều lần trong những quyết định của mình nhưng mẹ luôn bên cạnh nâng đỡ và động viên. Mẹ cũng dạy cho tôi rằng sống trên cuộc đời này cần có chữ “tâm” và đối nhân xử thế theo ông bà ta đã dạy “ở hiền thì gặp lành” và “gieo gió thì gặt bão”. Mẹ là người hi sinh tất cả cho anh em tôi có được ngày hôm nay.

- Và tham vọng tiếp theo của anh ?

Mong muốn của con người là vô hạn. Quan trọng là chúng ta xác định được đâu là điểm dừng của sự mong muốn, là “đủ.” Thực ra, tôi cũng là người có nhiều tham vọng. Tuy nhiên do sự giáo dục của mẹ, tôi không để mình vượt quá giới hạn.

- Xin cảm ơn anh !

Lê Mỹ (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Giới hạn của tham vọng

    Giới hạn của tham vọng

    16/09/2013 1:17 PM

    Với doanh nhân Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng (NH) TMCP Bản Việt - Viet Capital Bank - nhà lãnh đạo trẻ nhất trong Ban điều hành, phút trải lòng chia sẻ hoạt động trong ngành NH VN hiện tại, cũng đồng nghĩa với những chia sẻ về nỗ lực của một NH đã được thay mới và đang dồi dào sức bật…

  • Viet Capital Bank có chủ tịch mới

    Viet Capital Bank có chủ tịch mới

    20/02/2012 1:43 AM

    Bà Phượng hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Bản Việt, Công ty Chứng khoán Bản Việt và Công ty bất động sản Bản Việt.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.