Lấy bằng cử nhân ở Singapore, lập công ty và có nhà riêng tại đây, nhưng Nguyễn Nghiêm Quang Duy (sinh năm 1983) lại bỏ dở để về Việt Nam mở phòng tập võ.

Hoàng, 28 tuổi sống ở một căn hộ cao cấp, quận 2, TP HCM là người mê môn võ đương đại MMA (Mixed Martial Arts). Nhưng cũng giống như một số người trẻ yêu thích môn thể thao này, anh vẫn chưa tìm ra được địa điểm tập luyện ưng ý.

"Không giống các môn võ phổ biến như taewondo, karate, judo, vovinam..., MMA đòi hỏi một phòng tập trang bị đầy đủ phương tiện hiện đại hơn, cùng các huấn luận viên giỏi và tất nhiên học phí đi kèm cũng khá cao", Hoàng lý giải.

Sau một thời gian săn lùng và chờ đợi, cuối cùng thì chàng trai mê võ này đã tìm được phòng tập ở chính căn hộ cao cấp đối diện với nơi anh đang sinh sống có tên Optimistart MMA. Trung tâm này do Nguyễn Nghiêm Quang Duy đầu tư - một giám đốc còn khá trẻ, đang có sự nghiệp kinh doanh thành công ở Singapore, nhưng đã bỏ tất cả để trở về Việt Nam thực hiện niềm đam mê của mình.

Dù là chủ đầu tư, nhưng Duy vẫn miệt mài tập luyện với các huấn luận viên tại trung tâm của mình.

Năm 2003, Quang Duy nhận được học bổng của chính phủ Singapore và trở thành sinh viên trường Đại học SMU, ngành quản trị kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp, anh tiếp tục ở lại đầu quân cho một công ty dầu khí. Trong quá trình làm việc, Duy đã nắm bắt cơ hội để trở thành nhà phân phối cho chính công ty này vào năm 2011.

Sở hữu công ty riêng đang hoạt động khá tốt tại Singapore, tưởng chừng Duy sẽ tiếp tục phát triển nghiệp kinh doanh quốc tế khi tuổi đời còn khá trẻ, nhưng niềm đam mê với võ thuật, đặc biệt là Muay Thái đã khiến anh đột ngột rẽ ngang. Duy đã quyết định để lại công ty cho cộng sự điều hành, về Việt Nam lên kế hoạch mở phòng tập võ. Chọn vị trí ở khu căn hộ cao cấp The Vista ở quận 2, phòng tập của Duy được xem là phòng tập MMA hiện đại hiếm hoi ở Việt Nam.

Duy cho biết, vốn yêu võ thuật nên anh đã ấp ủ ý tưởng này trong suốt 5 năm, nhưng thời điểm đó chưa đủ lực để thực hiện đam mê của mình. Trong thời gian này, khi bắt đầu học thêm Muay Thái - môn võ nổi tiếng của Thái Lan, Duy quen biết khá nhiều võ sư. "Thấy niềm đam mê của tôi, những người trong chi nhánh võ đường Sityodtong tại Singapore đã tạo điều kiện để tôi thực hiện ý tưởng của mình. Sau một thời gian chuẩn bị gấp rút, đầu năm nay phòng tập được mở ra”, Duy nói.

Để đầu tư một phòng tập đủ chuẩn hiện đại cần rất nhiều yếu tố. Với số vốn 3 tỷ đồng của cá nhân và gia đình, Duy thuê hẳn mặt bằng 450m2 với giá 4.500USD một tháng, cho trang bị toàn bộ hệ thống điều hoà không khí, nhập khẩu nhiều thiết bị tập luyện chuẩn quốc tế, xây dựng phòng tắm hiện đại và võ đài để đấu Muay Thái...

Không gian rộng rãi cùng thiết bị tập luyện hiện đại là yêu cầu bắt buộc cho một phòng tập MMA.

Chọn địa điểm mở phòng tập tại quận 2, Duy cho biết có khó khăn vì khá xa với trung tâm thành phố. Tuy nhiên, đây là bước thử nghiệm cho kế hoạch tiến vào trung tâm của anh. Ngoài ra, dù xa trung tâm, quận 2 lại có lợi thế là không gian yên tĩnh, tập trung nhiều người có thu nhập cao, đặc biệt là người nước ngoài vốn hiểu biết khá rõ môn thể thao này. Trong số hơn 30 học viên ở đây, người nước ngoài theo học hiện chiếm tới 70%.

Là môn võ đương đại, tập hợp nhiều trường phái nổi tiếng của thế giới như Muay Thái, tán Thủ, boxing, nhu thuật Brazil... đòi hỏi tính chuẩn xác cao về kỹ thuật, tận dụng những mối quan hệ từ khi còn ở Singapore, Duy đã liên hệ và mời được võ sư từ các võ trường bậc nhất của Thái Lan và Brazil về huấn luyện cho phòng tập của mình. Vì vậy, khác với những võ đường hiện tại ở Việt Nam, phòng tập của Duy được dạy bằng tiếng Anh. Ngoài ra, những khóa học được xây dựng theo một quy trình phát triển bài bản, và khi kết thúc sẽ được chứng nhận bởi võ đường Sityodtong nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, học phí tại đây cũng khá cao, từ 1,4 triệu đến 4 triệu đồng một tháng.

"Thời gian đầu cũng có một số học viên chê học phí đắt, nên chuyển qua nơi khác. Nhưng không lâu sau đó họ đã quay lại và cho biết ngày đầu tiên tập ở nơi mới, huấn luyện viên đã cho đấu ngay với một học viên khác, dẫn đến chấn thương. Trong khi tại Optimistart MMA, các huấn luyện viên chỉ cho võ sinh đấu khi đã đạt trình độ cấp 2 trở lên và khi đấu chỉ được phép dùng 20% sức", Duy nói.

Tại TP HCM hiện có khá nhiều phòng tập MMA, nhưng đạt chuẩn quốc tế chỉ có hai, trong đó có trung tâm của Duy. Anh cho biết giáo trình tập luyện và huấn luyện viên sẽ quyết định chuẩn này. Trong 4 võ sư làm việc cho Duy, huấn luyện viên người Thái Lan đã trực tiếp đào tạo ra 57 nhà vô địch môn Muay Thái. Còn huấn luyện viên môn nhu thuật cũng từng 2 lần vô địch Brazil.

Duy cho biết, trung tâm của anh dành cho 2 lứa tuổi: học viên từ 14 tuổi trở lên có 8 lớp học mỗi ngày và học viên từ 6 tới 13 tuổi có 2 lớp. Ngoài ra,cũng có các chương trình cho các võ sĩ chuyên nghiệp. Anh tiết lộ đang tiến hành xây dựng một mô hình phòng tập võ kết hợp với phòng gym theo tiêu chuẩn quốc tế. Với đầu tư ban đầu khá lớn, cộng với chi phí duy trì phòng tập, đặc biệt là lương cho huấn luyện viên quốc tế, nhưng Duy cho biết sau một năm anh sẽ cân đối thu chi.

Ngọc Trần (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.