Giá dầu thô có lúc tăng đến 4% sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga...
Phiên ngày thứ Ba, giá dầu tăng mạnh bởi lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay của Nga ở khu vực dọc biên giới Thổ Nhì Kỳ - Syria, theo tin từ Wall Street Journal.
Trong phiên giao dịch trên thị trường Mỹ, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đã có lúc tăng đến 4% sau khi thông tin về vụ bắn rơi máy bay khiến căng thẳng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao.
Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô WTI giao tháng 1 tăng 1,12 USD/thùng, tương đương 2,7% lên mức 42,87 USD/thùng.
Trên thị trường London, giá dầu Brent tăng 2,9% lên mức 46,12 USD/thùng. Cả giá dầu WTI và dầu Brent như vậy đóng cửa ở mức cao nhất trong 2 tuần.
Biến động giá của các loại dầu trong phiên hôm qua cho thấy các căng thẳng địa chính trị có thể tác động mạnh đến thị trường dầu dù thông tin về khả năng gián đoạn nguồn cung chưa được tính toán và công bố rõ ràng.
Dù tăng mạnh trong phiên ngày thứ Ba, giá dầu vẫn ở mức thấp trong bối cảnh nguồn cung được dự báo sẽ tiếp tục thừa và nhu cầu dầu tăng yếu trong năm 2016.
Thông thường, biến động chính trị bất lợi tại một nước sản xuất dầu khu vực Trung Đông sẽ ngay lập tức khiến giá dầu tăng. Trong năm nay, điều đó đã không xảy ra bởi lượng dầu dư thừa quá lớn khiến thị trường không quan tâm đến bất ổn địa chính trị. Hơn nữa những bất ổn đó cho đến nay chủ yếu xảy ra ở Syria, nước sản xuất quá ít dầu.
Tuy nhiên trong trường hợp ngày hôm qua, thị trường đã ngay lập tức phản ứng bởi diễn biến tiêu cực trong quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ nếu tiếp diễn sẽ ngay lập tức gây gián đoạn nguồn cung.
Giới chuyên gia và đầu tư cho rằng trong khi tất cả các nước cung cấp dầu mỏ khác đang hoạt động ở mức tối đa thì thị trường sẽ không có khả năng ứng phó nhanh nếu nguồn cung ở một vài tuyến vận chuyển dầu lớn thực sự bị ngưng lại.
Phiên hôm qua giá xăng cũng tăng bởi thông tin về gián đoạn nguồn cung tại Canada sẽ diễn ra ở thời điểm nhu cầu tại Mỹ tăng cao khi người dân đi du lịch nhiều trong dịp Lễ Tạ ơn. Giá xăng tăng 7,68 cent tương đương 5,8% lên 1.3906 USD/gallon.
Cuối ngày thứ Ba, Viện Xăng dầu Mỹ (API) công bố dự trữ dầu thô tăng 2,6 triệu thùng, dự trữ xăng tăng 1,4 triệu thùng trong tuần qua.
Minh Tuấn (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.