Phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, giá dầu tiếp tục giảm bất chấp những căng thẳng chính trị tại Trung Đông. Điều này cho thấy yếu tố nguồn cung đang tác động mạnh nhất đến thị trường dầu hiện nay, theo nhận định được đưa ra trên Wall Street Journal.
Saudi Arabia sản xuất trung bình 10,2 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 11, mức này tương đương 11% sản lượng dầu của toàn cầu - Ảnh: Akhbar.
Giá dầu biến động mạnh trong phiên hôm qua. Vào đầu phiên, giá dầu tăng mạnh bởi thông tin Saudi Arabia cũng như nhiều nước khác thuộc khu vực Trung Đông vốn là đồng minh của Saudi Arabia tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau vụ xử tử một giáo sĩ dòng Shiite.
Tuy nhiên sau đó, khi thông tin về nguồn cung dầu dư thừa được công bố, giá dầu giảm trở lại và chốt phiên giảm nhẹ so với phiên cuối cùng của năm trước.
Cơ quan Năng lượng Mỹ công bố sản lượng dầu 9 tháng đầu năm 2015 cao hơn dự báo của giới chuyên gia.
Ngoài ra, công ty dữ liệu năng lượng Genscape thông báo với khách hàng sản lượng dầu tại Cushing, Okla tăng lên mức cao kỷ lục trong tuần vừa qua. Công ty còn cho rằng nhiều khả năng kho dầu tại Cushing, địa điểm trung chuyển dầu Nymex, sẽ sớm hết chỗ chứa.
Theo Wall Street Journal, sự sụt giảm của giá dầu trong phiên này cho thấy những bất ổn tại khu vực sản xuất dầu lớn nhất thế giới không còn có thể đẩy giá dầu tăng bền vững ở thời điểm dự trữ dầu của thế giới đã dư thừa ở mức cao kỷ lục.
Saudi Arabia và Iran là 2 nước sản xuất dầu lớn nhất thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Căng thẳng trong quan hệ ngoại giao sẽ cản trở bất kỳ nỗ lực giảm sản lượng để cứu giá dầu nào trong thời gian tới.
Saudi Arabia sản xuất trung bình 10,2 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 11, mức này tương đương 11% sản lượng dầu của toàn cầu. Trong khi đó Iran cung ra thị trường 2,9 triệu thùng dầu/ngày.
Trong năm tới, khi chính phủ nhiều nước phương Tây giỡ bỏ cấm vận với Iran, nước này sẽ tiếp tục bán thêm nhiều dầu ra thị trường. Những căng thẳng trong quan hệ với Saudi Arabia sẽ khiến Iran muốn sản xuất thêm dầu để cạnh tranh.
Thông tin bi quan về sản xuất Trung Quốc cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giá dầu trong phiên hôm qua. Chính phủ Trung Quốc công bố sản xuất của nước này sụt giảm đến tháng thứ 10 liên tiếp, như vậy nhu cầu dầu ở Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục ở mức thấp.
“Chúng ta đang ngập trong dầu. Cả thế giới nhìn vào những gì đang diễn ra ở Trung Quốc để dự báo xem nhu cầu dầu của nước tiêu thụ dầu nhiều nhất thế giới sẽ diễn biến ra sao. Cho đến nay, chưa có yếu tố nào cho thấy nó sẽ cải thiện”, ông Adam Wise, giám đốc điều hành quỹ John Hancock Financial Services, dự báo.
Không ít chuyên gia khác còn cho rằng căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran có thể khiến giá dầu giảm sâu hơn trong thời gian tới bởi hai nước sẽ chạy đua tăng sản lượng để giành thị phần lớn hơn và vì vậy giá dầu sẽ giảm.
Chốt phiên ngày thứ Hai, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI trên thị trường New York giảm 28 cent, tương đương 0,8% xuống mức 36,76USD/thùng. Giá dầu Brent giảm 6 cent tương đương 0,2% xuống 37,22USD/thùng trên thị trường London.
Đan Nguyên (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Giá xăng dầu bước vào đợt giảm mạnh sau 5 lần tăng

    Giá xăng dầu bước vào đợt giảm mạnh sau 5 lần tăng

    20/11/2021 7:04 PM

    Giá dầu thế giới giảm mạnh và đã chạm mức thấp nhất từ đầu tháng 10. Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu được dự báo giảm mạnh sau 5 lần tăng. Giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh tới đây có thể giảm tới 1.400 đồng/lít.

  • Giữ nguyên giá xăng, giảm 5 đồng dầu diesel

    Giữ nguyên giá xăng, giảm 5 đồng dầu diesel

    08/07/2018 8:40 AM

    Mỗi lít xăng E5 RON 92 vẫn giữ giá 19.610 đồng sau kỳ điều chỉnh chiều 7/7 của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

  • Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm

    Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm

    19/11/2016 5:11 PM

    Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa có thông báo mới về điều hành giá bán lẻ xăng dầu từ 15 giờ chiều nay (19/11).

  • Giá xăng dầu đồng loạt giảm hơn 600 đồng/lít

    Giá xăng dầu đồng loạt giảm hơn 600 đồng/lít

    04/08/2016 4:21 PM

    Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa có thông báo mới về điều hành giá bán lẻ xăng dầu từ 15 giờ chiều nay (4/8).

  • Giá dầu lại giảm vì dự trữ tại Mỹ tăng mạnh

    Giá dầu lại giảm vì dự trữ tại Mỹ tăng mạnh

    29/07/2016 2:25 PM

    Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu tiếp tục giảm sâu khi thông tin mới công bố cho thấy dự trữ dầu tại Mỹ tăng đột biến, theo Wall Street Journal.

  • Giá dầu tiếp tục giảm

    Giá dầu tiếp tục giảm

    12/07/2016 4:46 PM

    Nhiều quỹ đầu cơ và nhà đầu tư đã giảm dự báo về triển vọng giá dầu bởi những lo lắng về tác động của Brexit lên kinh tế Anh và Liên minh châu Âu (EU), ngoài ra là bởi nguồn cung có dấu hiệu đang tăng trở lại, theo cập nhật từ Wall Street Journal.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.